Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp thứ 15 của Ủy ban Hợp tác chung Việt Nam – Nhật Bản

Vào ngày 23/3/2021, Đại sứ thường trực Việt Nam tại ASEAN, Nguyễn Hải Bằng, và Đại sứ Nhật Bản Chiba Akira đã đồng chủ trì buổi họp lần thứ 15 của Ủy ban Hợp tác chung Việt Nam – Nhật Bản.

Jakarta (VNA) – Ngày 23/3, Đại sứ thường trực Việt Nam tại ASEAN, Nguyễn Hải Bằng , và Đại sứ Nhật Bản Chiba Akira đã đồng chủ trì buổi họp lần thứ 15 của Ủy ban Hợp tác chung Việt Nam – Nhật Bản. Tại cuộc họp, phía Nhật Bản chia sẻ đang tập trung công việc để triển khai gói trợ giúp toàn diện để phục vụ cho việc thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó tình huống y tế khẩn cấp và các bệnh dịch mới nổi (ACPHEED). Theo gói trợ giúp này, Nhật Bản sẽ giúp ASEAN thiết kế trung tâm, cử các chuyên gia Nhật Bản và các chuyên gia đào tạo cho xây dựng nhóm.

Tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN lần 3 về COVID-19 vào tháng 4 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã công bố gói trợ giúp trị giá 50 triệu USD dành cho dự án.

Các đại biểu tham gia tại hội nghị đã chia sẻ quan điểm rằng các chương trình hợp tác ASEAN – Nhật Bản đang được triển khai hiệu quả bất chấp các khó khăn trong giai đoạn đại dịch. Chỉ trong năm 2020, trong Qũy Hội nhập ASEAN-Nhật Bản, đã có tới 32 dự án trị giá 22 triệu USD đã được triển khai và 25 dự án khác trị giá 17 triệu USD đã được thông qua. Trong khuôn khổ chương trình mạng lưới trao đổi sinh viên và giới trẻ Đông Á – Nhật Bản (JENESYS), khoảng 900 thanh niên ASEAN đã tham gia các khóa đào tạo ở Nhật Bản trong năm 2020 và dự tính sẽ có 700 thanh niên tham gia trong năm 2021 này.

Các quốc gia thành viên ASEAN trân trọng những đóng góp của Nhật Bản trong thời gian vừa qua, nhất là việc Nhật Bản quyết định tài trợ cho ACPHEED. Các quốc gia ASEAN bày tỏ hi vọng rằng hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác toàn diện trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực an ninh mạng và xây dựng thành phố thông minh.

Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI), Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đã bày tỏ sự cảm ơn Nhật Bản tài trợ cho 11 dự án trong khuôn khổ Kế hoạch công tác III của IAI và cũng đã đề xuất Nhật Bản tiếp tục ủng hộ cho Kế hoạch hoạt động IV của IAI thông qua các dự án mới định hướng theo kết quả. Năm 2021 là năm cuối Việt Nam đảm nhiệm vai trò điều phối cho quan hệ ASEAN – Nhật Bản. Vai trò này sẽ được Thái Lan tiếp quản tại Cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN –Nhật Bản vào tháng 4/2021./.
Vietnamplus, Thông Tấn xã Việt Nam - vietnamplus.vn