Thành phố Incheon – Thành phố của quá khứ, hiện tại và tương lai

Incheon là một thành phố nằm ở phía Tây Bắc Hàn Quốc, giáp với thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi về phía Đông và biển Hoàng Hải ở phía Tây. Với diện tích 1,062.63km² và dân số khoảng 2,9 triệu người (2020), Incheon cũng là một thành phố Cảng lớn và có nhiều nét tương đồng với Hải Phòng.

Hải Phòng và Incheon đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị từ năm 1997 và hai bên đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó tiêu biểu nhất là lĩnh vực y tế và giáo dục.Nhằm duy trì mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai địa phương, đồng thời giới thiệu và quảng bá sâu rộng hình ảnh về Hải Phòng tới người dân Incheon và hình ảnh Incheon tới người dân Hải Phòng, Sở Ngoại vụ thành phố cùng Ban Ngoại vụ thành phố Incheon đã trao đổi và thống nhất triển khai hoạt động “Triển lãm ảnh Hải Phòng – Incheon trên Instagram”. Triển lãm hội tụ những bức ảnh đặc sắc nhất giới thiệu về cơ sở hạ tầng, thiên nhiên, lịch sử, du lịch, ẩm thực, lễ hội của hai bên sẽ mang đến cho người xem cảm giác thích thú xen lẫn ngạc nhiên, trầm trồ và ngưỡng mộ, cũng như mong muốn được một lần đặt chân đến Incheon để tự mình khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của mảnh đất này.
I/ CƠ SỞ HẠ TẦNG
Công viên tình yêu Incheon

Chính thức mở cửa 1/11/2019, Công viên tình yêu Incheon nằm ngay trước tòa Thị chính thành phố. Với diện tích 20.000 mét vuông, công viên là một quần thể bao gồm bãi cỏ, xích đu, vòi phun nước, sân khấu biểu diễn, .v.v.

Sân bay quốc tế Incheon

Là sân bay trung tâm của Châu Á, Sân bay quốc tế Incheon tự hào có 12 năm liên tiếp được đánh giá là sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới và đứng thứ 3 về dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế. Với việc nhà ga số 2 đi vào hoạt động từ 18/01/2018, sân bay quốc tế Incheon đã kết nối với 173 thành phố tại 52 quốc gia. Trong năm 2019, có 400.000 chuyến bay qua sân bay Incheon với 71 triệu lượt khách và 2.76 triệu tấn hàng.

Cảng Incheon

Cảng Incheon được đưa vào hoạt động năm 1883 và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế quốc gia. Cảng mới Incheon được đưa vào vận hành năm 2015, có khả năng tiếp nhận các loại tàu siêu lớn và trở thành cảng công nghệ hàng đầu với các thiết bị bốc dỡ hàng tự động. Cảng Incheon có quan hệ kết nghĩa với 18 cảng của 9 quốc gia trên các châu lục như Châu Á, Trung Đông, Châu Âu, Châu Mỹ, v.v…

Cầu Incheon

Cầu Incheon là cây cầu có dây văng dài nhất ở Hàn Quốc và dài thứ 5 trên thế giới, nối liền khu đô thị mới Songdo với sân bay Quốc tế Incheon với tổng chiều dài là 21.38km, riêng chiều dài các nhịp là 18.38km. Cầu được thiết kế chịu được tốc độ gió là 72m/ giây, động đất độ 7 richter và được thiết kế thiết bị chống va chạm theo loại hình cá voi lớn nhất thế giới nhằm phòng ngừa va chạm giữa tàu và cầu.

Khu vực thương mại quốc tế Songdo

II/ THIÊN NHIÊN

Đảo Mokdo

Thủy triều xuống mở ra con đường huyền bí đi vào đảo Mokdo 2 lần 1 ngày. Đảo được bao quanh bởi bùn lầy, duy chỉ có con đường đi vào đảo là được làm bằng cát, nếu bạn đi trên con đường cát này, bạn sẽ nghe thấy tiếng gọi của biển cả và nhìn thấy những tảng đá lớn nhỏ với những con hàu biển bám đầy. Đảo Mokdo là vệ tinh của đảo Seonjaedo và hai đảo này được nối với nhau thông qua con đường cát. Đảo Seonjaedo đã được hãng CNN giới thiệu là một trong những đảo đẹp nhất không thể bỏ qua khi tới tham quan ở Hàn Quốc.

Dumujin

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy quang cảnh tuyệt đẹp được tạo ra bởi những tảng đá và tháp đá nổi trên mặt nước trong suốt một thời gian dài ở Dumujin . Lênh đênh trên thuyền ngắm cảnh, bạn sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp nên thơ ở nơi đây. Đứng trên đỉnh Dumujin phóng tầm mắt ra xa, mảnh đất Bắc Hàn dường như ở rất gần với bạn.

Công viên sinh thái đầm lầy Sorae

Nơi đây trước kia là một địa điểm sản xuất muối và đã được cải tạo trở thành một công viên sinh thái từ năm 2009. Đây còn là nơi trú ngụ của các loài chim di cư và quần thể sinh vật rộng lớn, du khách tới đây có thể trải nghiệm việc khám phá động thực vật đa dạng và trải nghiệm việc sản xuất muối cục.

thìa mặt đen

Bãi lầy Songdo là nơi cư trú đặc biệt cho 20.000 loài chim nước di cư . Trong đó, cò thìa mặt đen là loài chim đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, hiện nay trên thế giới chỉ còn hơn 4 nghìn con thì 80% trong số đó đến Songdo để giao phối và sinh sản.

Cây ngân hạnhJangsu-dong

Cây ngân hạnh ở Jangsu-dong là kỉ vật thiên nhiên số 562 của Hàn Quốc, được cho là có tuổi đời 800 năm. Cây có chiều cao là 30 m, đường kính là 8.6 m, cành lá cân đối tạo dáng vẻ đẹp đẽ và hầu như chưa bị ảnh hưởng bởi dấu vết của thời gian. Mùa thu đến, lá của cây ngân hạnh chuyển sang mầu vàng rực rỡ, tạo nên một bức tranh vô cùng sinh động và đẹp mắt.

III/ LỊCH SỬ

Mộ đá

Mộ đá Dolmen là hình thức mộ tiêu biểu của thời kì đồ đồng, hiện nay còn có một mộ đá lớn có hình dạng như cái bàn ăn đóng chặt xuống đất ở Ganghwado. Mộ đá Dolmen ở Ganghwado được làm từ đá khổng lồ với chiều cao là 2,6m, chiều dài 7,1m, chiều rộng là 5,5m và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào tháng 11 năm 2000.

Pháo đài Ganghwa

Pháo đài Ganghwa là di tích lịch sử số 132 của Hàn Quốc, được xây dựng vào năm 1232 nhằm chống lại sự xâm lược từ bên ngoài.

Chùa Jeondeungsa

Chùa Jeondeungsa được xây dựng vào năm 381 và được coi là ngôi chùa lâu đời nhất ở Hàn Quốc. Trong Chùa có rất nhiều di tích văn hóa như đền Dược sư, đền Daeoongbo và Beomjong... Sự cổ kính và vẻ đẹp của chùa Jeondeungsa đã thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Nhà thờ Ganghwa Anglican

Đây là nhà thờ Hanok lâu đời nhất của Hàn Quốc được xây dựng vào năm 1900. Phong cách kiến trúc về cơ bản là theo phong cách truyền thống của Hàn Quốc, cấu trúc bên trong thì theo phong cách Vương cung Thánh đường của phương Tây tạo nên sự hài hòa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Năm 2001, Nhà thờ được chọn làm Di tích số 424 của Hàn Quốc.

Nhà thờ Dapdong

Được xây dựng vào năm 1890, đây là nhà thờ Công giáo lâu đời nhất tại Hàn Quốc và có kiến trúc hiện đại mang phong cách của phương Tây. Nhà thờ là trung tâm của đạo Công giáo Incheon với vẻ ngoài tráng lệ và lộng lẫy nên được nhiều người ưa thích. Nhà thờ với bức tường đỏ và kiểu kiến trúc Gothic đã được công nhận về mặt giá trị văn hóa nghệ thuật nên được chọn là Di tích số 287 vào năm 1981.

IV/ DU LỊCH

Jeongseojin

Jeongseojin là bến phà ở phía chính Tây của Gwanghoamun- trung tâm của thành phố Seoul. Tác phẩm điêu khắc tuyệt vời trong ảnh là Chuông hoàng hôn, biểu tượng của Jeongseojin, một nơi tuyệt vời khi ngắm hoàng hôn buông xuống. Bạn có thấy ánh nắng chiếu qua Chuông cũng là một phần của tác phẩm không?

Đường thủy Ara

Là con đường kết nối từ hạ nguồn sông Hàn tới biển Tây, đường thủy Ara có chiều dài là 18 km, chiều rộng là 10 m, độ sâu của nước là 6.3 m. Bạn có thể trải nghiệm con đường bằng việc đi du thuyền, chèo xuồng hay đi cano...để ngắm những cảnh sắc độc đáo xung quanh như đài quan sát, thác nước, công viên điêu khắc…. Đường xe đạp bên đường thủy Ara cũng là điểm xuất phát của đường xe đạp xuyên quốc gia (tổng chiều dài là 633km) nối liền từ sông Hàn với sông Nakdong rồi tới Busan.

Siêu đồ họa silo cảng Incheon

Được UNESCO đưa vào Sách kỷ lục là Bức tường hoa ngoại cảnh lớn nhất thế giới vào năm 2018, đó là một siêu đồ hoa miêu tả quá trình trở thành một người nông dân từ lúc nhỏ tới lúc trưởng thành. Silo là cấu trúc bê tông màu xám dùng làm kho chứa ngũ cốc từ năm 1979 và sự ra đời của siêu đồ họa silo đã góp phần rất lớn vào việc cải thiện mỹ quan đô thị nơi đây. Năm 2019 nó đã giành được “Giải thưởng Thiết kế iF” ở Đức, “Giải thưởng Thiết kế IDEA” ở Hoa Kỳ và được công nhận trên toàn thế giới về thiết kế.

Công viên giải trí Wolmido

Công viên giải trí Wolmido trong ảnh là điểm vui chơi giải trí, nơi bạn có thể ngắm biển và hoàng hôn, chơi trò chơi, đi du thuyền, xem nhạc nước. Ngoài ra, nếu bạn đi tàu biển Wolmido - một đường ray đô thị lớn nhất ở Hàn Quốc mới được đưa vào sử dụng, bạn có thể ngắm toàn cảnh Wolmido, cảng nội địa Incheon, biển Incheon và cầu Incheon. Tàu biển Wolmido được chọn là một trong 100 điểm du lịch hấp dẫn nhất của Hàn Quốc vào năm 2019.

Công viên Grand Incheon

Công viên được bao bọc bởi ngọn núi với con đường màu xanh rộng lớn trên lối đi từ sân bay Quốc tế Incheon tới Seoul. Công viên Grand Park Incheon bao gồm công viên cây xanh, hồ nước, vườn thú cho trẻ em, khu trải nghiệm văn hóa gỗ, trải nghiệm không khí trong lành của rừng cây. Nơi đây thường tổ chức các lễ hội ngoài trời như lễ hội hoa anh đào vào mùa xuân, lễ hội tránh nóng mùa hè, lễ hội trượt tuyết vào mùa đông, v.v…

Công viên Central Park Songdo

Công viên Central Park Songdo là công viên sinh thái nằm giữa các tòa nhà chọc trời và dọc theo dòng chảy biển nhân tạo dài 1,8 km. Tại đây, bạn có thể tận hưởng cảm giác khoan khoái khi tham gia các hoạt động giải trí đa dạng như: đi tắc xi trên mặt nước, chèo thuyền kayak … Nếu đi xe đạp hay đi dạo trong công viên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc hài hước, khuyến khích trí tưởng tượng của tất cả mọi người.

Tri-Bowl

Đây là tổ hợp văn hóa nghệ thuật với sảnh biểu diễn vòng cung có chiều rộng 823.03m2 và không gian đa chức năng rộng 11.13m2 phục vụ giáo dục và triển lãm. Giống như ba chiếc bát đang nổi trên mặt nước, biểu tượng này đại diện cho bầu trời, đại dương và trái đất hay ba quận của Khu kinh tế tự do Incheon gồm Songdo, Youngjongdo và Cheongra.

V/ ẨM THỰC

đen

Mì đen Jajangmyeon được biết đến là một món ăn được bắt đầu từ bến tàu của Cảng Incheon vào năm 1890 với việc trộn mì với nước sốt Chunjang màu đen rồi ăn. Sau khi Cảng Incheon mở cửa thì đây là món ăn đơn giản nhằm giải quyết các bữa ăn gọn nhẹ mà những lao động trên bến cảng xuất thân từ Trung Quốc thường ăn. Sau đó thì món này được làm theo khẩu vị của người Hàn Quốc và được người Hàn Quốc rất ưa chuộng.

rán tẩm gia vị Shinpo

Chợ quốc tế Shinpo là ngôi chợ hiện đại đầu tiên của Incheon, tự hào có hơn 100 năm lịch sử. Đây cũng là nơi văn hóa nước ngoài du nhập vào sau khi cảng mở cửa và người nước ngoài tới sinh sống. Gà rán tẩm gia vị của Shinpo là món đặc sản nổi tiếng nơi đây với gà được chiên giòn sau đó tẩm với gia vị chua cay ngọt, ngoài ra còn có vị bùi của các loại hạt ngũ cốc khô như lạc, thêm vị cay của ớt để tăng phần vị cay…

Sườn mắm tôm

Đây là món ăn của khu vực Ganghwa Incheon được nấu từ thịt lợn và mắm tôm đặc sản của Ganghwa. Vào thế kỉ 13, đây là món ăn dùng để dâng vua khi thủ đô của Goryo được tạm thời chuyển về Ganghwa. Nước dùng có vị thịt và rau nên ngọt, bùi, thêm vị mắm tôm tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này.

Nhân sâm

Nhân sâm đòi hỏi khá cao về môi trường như thổ nhưỡng, khí hậu nhưng Ganghwa từ lâu đã được biết đến là vùng đất thích hợp cho việc trồng nhân sâm, đặc biệt tốt nhất cho nhân sâm 6 năm. Vùng đất này đã có lịch sử trồng nhân sâm từ khoảng năm 1100. Nhân sâm được biết đến là một thực phẩm tốt cho việc tăng cường sức khỏe và giảm mệt mỏi.

Khoai lang nghệ

Khoai lang nghệ Ganghwa chủ yếu được trồng ở các vùng bờ biển đảo Ganghwa, nơi có khí hậu biển nên khác với các loại khoai lang hạt dẻ được trồng ở các vùng khác. Khoai lang nghệ Ganghwa có ruột vàng sậm, hàm lượng đường cao, giàu chất xơ và đã đăng kí thương hiệu với Cục sáng tạo vào tháng 12 năm 2001.

VI/ LỄ HỘI

Lễ hội hoa đỗ quyên

Lễ hội hoa đỗ quyên được tổ chức ở núi Goryeonsan Ganghwa vào tháng 4 hàng năm. Hoa đỗ quyên là loài hoa báo hiệu xuân về, nở rộ như quấn lấy núi Goryeonsan vô cùng đẹp đẽ thu hút đông đảo người dân tới tham gia lễ hội.

Lễ hội nhạc rock Pentaport Rock Incheon

Là sự kiện âm nhạc tiêu biểu của Incheon, Lễ hội được tổ chức vào tháng 8 hàng năm kể từ năm 2006 ở Songdo. Năm 2020, Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến muộn vào tháng 10 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lễ hội nhạc Pentaport Rock của Incheon 2 năm liên tiếp được Tạp chí TIMEOUT của Anh đánh giá là “50 lễ hội đáng xem trên thế giới”.

Lễ hội Bupyeong Pungmul

“Pungmul” có nghĩa là nhạc cụ được sử dụng trong âm nhạc của người nông dân. Với mục đích để bảo tồn âm nhạc truyền thống, từ năm 1997, thành phố Incheon tổ chức thường niên lễ hội đặc biệt này nhằm tôn vinh văn hóa của người nông dân trong quá khứ cũng như âm nhạc dân gian của Hàn Quốc.

Sở Ngoại vụ Hải Phòng