UNFPA khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Ngày 3/10, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã tiếp ông Bjorn Andersson, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA).

UNFPA khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt NamThứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp ông Bjorn Andersson, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA). (Ảnh: Quang Hòa)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đánh giá cao vai trò và đóng góp của UNFPA trong lĩnh vực dân số trên phạm vi toàn cầu, cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của UNFPA dành cho Việt Nam trong hơn 40 năm qua, trong đó có hỗ trợ nhóm dễ bị tổn thương trong đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng vì Chương trình Quốc gia hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam vàUNFPA lần thứ 10 giai đoạn 2022-2025 (CPD10) đã được thông qua vào đầu năm 2022 với các lĩnh vực hoạt động trọng tâm gồm: sức khỏe sinh sản và tình dục; dân số; thanh, thiếu niên và bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Thứ trưởng nhấn mạnh dù đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực dân số và phát triển nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như già hóa dân số, gia tăng khoảng cách giàu nghèo, hệ thống y tế còn yếu… đặc biệt sau đại dịch COVID-19. Do đó, Thứ trưởng đề nghị UNFPA tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả chương trình CPD10.

UNFPA khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt NamTại buổi hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc với Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) Bjorn Andersson. (Ảnh: Quang Hòa)

Về phần mình, ông Bjorn Andersson đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội cũng như sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam với UNFPA trong thời gian qua.

Ông Andersson chia sẻ các lĩnh vực trọng tâm trong Kế hoạch Chiến lược của UNFPA giai đoạn 2022-2025 gồm: thanh, thiếu niên; vấn đề già hóa dân số, sức khỏe tình dục và sinh sản, đặc biệt ở nhóm người dễ bị tổn thương và dân tộc thiểu số; bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ…

Ông Andersson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề về già hóa dân số, tăng cường sức khỏe sinh sản, đặc biệt là ở phụ nữ và trẻ em Việt Nam trong thời gian tới và khẳng định UNFPA sẽ tiếp tục hợp tác, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực trọng tâm này.

UNFPA là 1 trong 6 Quỹ/Chương trình của LHQ, có trọng tâm hoạt động là thúc đẩy việc thực hiện Chương trình nghị sự của Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD) năm 1994, các Mục tiêu thiên niên kỷ (MDG) trước đây và các Mục tiêu phát triển bền vững hiện nay về tăng cường sức khỏe sinh sản, dân số và phát triển, cụ thể: (i) Trợ giúp các nước đang phát triển thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng trong sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình trên cơ sở sự lựa chọn của cá nhân và giảm thiểu tỉ lệ tử vong của mẹ đang mang thai, hỗ trợ việc xây dựng các chính sách dân số phục vụ phát triển bền vững; (ii) Thúc đẩy việc thực hiện các nội dung của Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển năm 1994 và được điều chỉnh/bổ sung tại Khóa họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ năm 1999 (ICPD+5) cũng như các vấn đề khác liên quan tới dân số như tình trạng già hóa, tình trạng đô thị hóa và di cư; (iii) Thúc đẩy chấm dứt bạo lực dựa trên cơ sở giới và các hình thức nguy hiểm khác.

thoidai.com.vn