Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Hải Phòng

Chiều 4-12, tại trụ sở UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức xúc tiến ngoại giao nhân dân Nhật Bản (FEC) do ông Yoshiki Onoi, Phó chủ tịch Tổ chức xúc tiến ngoại giao nhân dân Nhật Bản làm trưởng đoàn.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành thông tin tới Đoàn công tác một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế của thành phố. 5 năm trở lại đây, tốc độ phát triển kinh tế của thành phố luôn ở mức cao 14-15,24%/năm. Hiện, thành phố thu hút các nhà đầu tư từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ với 680 dự án và tổng nguồn vốn 17,66 tỷ đô la Mỹ. Đồng chí nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ của thành phố có đóng góp lớn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư 146 dự án với tổng nguồn vốn 5,05 tỷ đô la Mỹ; các doanh nghiệp đang hoạt động đóng góp lớn vào nguồn ngân sách thành phố, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Bên cạnh đó, Hải Phòng được ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản đầu tư một số dự án như: Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, Cảng Quốc tế Lạch Huyện… Hải Phòng có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với một số tỉnh, thành phố của Nhật Bản, thường xuyên cử các đoàn cán bộ sang trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục…

Thay mặt đoàn công tác, ông Yoshiki bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng và hơn hết là sự quan tâm, tạo điều kiện của thành phố đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại đây. Ông Yoshiki nhận định, Hải Phòng là địa điểm đầu tư có nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội. Trong tương lai, Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc và thu hút làn sóng đầu tư mạnh mẽ không chỉ từ Nhật Bản mà còn nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác tìm hiểu chi tiết, cụ thể về chính sách thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư của thành phố đối với các doanh nghiệp nước ngoài; một số lĩnh vực thành phố đang kêu gọi đầu tư; phân tích tiềm năng, lợi thế phát triển các ngành nghề kinh tế của thành phố… Trên cơ sở đó, các thành viên đoàn công tác bày tỏ mong muốn, thành phố tiếp tục hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư lành mạnh để các doanh nghiệp Nhật Bản có cơ hội đầu tư tại Hải Phòng.

Trước đó, đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Khu công nghiệp VSIP, tìm hiểu quy mô, khả năng và mức độ ưu đãi của khu công nghiệp và thăm một số doanh nghiệp Nhật Bản./.

Baohaiphong.com.vn