Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh trên nhiều lĩnh vực

Sáng 18/1, tại trụ sở Quốc hội Anh ở London, Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle đã tiếp thân mật Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đến cập nhật thông tin về tình hình Việt Nam, trao đổi các định hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.
Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle tiếp Đại sứ Nguyễn Hoàng Long.
Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle tiếp Đại sứ Nguyễn Hoàng Long.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hạ viện Anh bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển ấn tượng của Việt Nam cũng như những bước phát triển của quan hệ hai nước trong thời gian qua.

Ông Hoyle nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Anh, đặc biệt trong bối cảnh nước Anh hậu Brexit và hai nước đang thúc đẩy triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam trong những năm qua và đóng góp tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới.

Nhân dịp này, lãnh đạo Hạ viện Anh chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021 và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN; khẳng định Anh ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle đã dành thời gian đón tiếp, nhấn mạnh quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Vui mừng thông báo về kim ngạch thương mại hai chiều trong năm qua đạt 6,6 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2020, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tin tưởng rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Anh sẽ tiếp tục được thúc đẩy, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ cũng đề nghị Chủ tịch Hạ viện Anh hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả UKVFTA và các dự án, chương trình hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực pháp lý, giáo dục-đào tạo, cũng như các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh như tài chính, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, đại diện Việt Nam cũng đề nghị phía Anh tạo điều kiện hỗ trợ việc trao đổi đoàn giữa Quốc hội hai bên trong thời gian tới.

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại London triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược trong thời gian tới, trong đó có các hoạt động trao đổi đoàn và hợp tác song phương qua kênh Nghị viện.

CHU AN

baoquocte.vn