Thúc đẩy hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật  

Chiều ngày 24/3/2023, Sở Ngoại vụ phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Văn phòng đại diện phòng Giáo dục Hàn Quốc ở nước ngoài tại Việt Nam (RODOKEV) tổ chức trao đổi và giới thiệu về Chương trình Đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trong ngành công nghiệp cơ sở tại Hàn Quốc. Đây là một trong những hoạt động triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác về việc đẩy mạnh giao lưu giáo dục, văn hóa giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam” đã được ký vào năm 2021.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Bích Dung, Giám đốc Sở Ngoại vụ, đại diện lãnh đạo một số trường Đại học, Cao đẳng, THPT trên địa bàn thành phố. Về phía Hàn Quốc, có đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Văn phòng đại diện phòng Giáo dục Hàn Quốc ở nước ngoài tại Việt Nam (RODOKEV) và đại diện các trường đại học của Hàn Quốc.

 

Đại diện trường Đại học Ajou Motor phát biểu

Tại Chương trình, đại diện của các Trường Đại học của Hàn Quốc: Đại học Seojeong, Đại học Geoje, Đại học Ajou Motor và Đại học Jeonju Vision đã chia sẻ về tình trạng thiếu hụt lao động trong các ngành công nghiệp gốc tại Hàn Quốc và hiện nay nhu cầu đào tạo lao động làm việc trong ngành công nghiệp này là rất lớn. Ngành công nghiệp gốc còn được gọi là ngành công nghiệp cơ sở, là những ngành nghề ưu tiên cấp visa cho lao động nước ngoài. Ngành công nghiệp gốc bao gồm những nhóm ngành như: công nghiệp đúc, công nghiệp khuôn, công nghiệp chế biến nhựa, công nghiệp xử lý nhiệt, công nghiệp xử lý bề mặt, ngành công nghiệp Hàn…Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc đang có chính sách và chế độ ưu tiên về đào tạo cao đẳng, đại học của các Trường đào tạo kỹ thuật, công nghiệp của Hàn Quốc và chế độ đặc biệt của Visa E7 dành cho du học sinh, sinh viên nước ngoài. Người Việt Nam được đánh giá là thông minh, cần cù, chịu khó nên chính phủ Hàn Quốc rất mong muốn ngày càng nhiều người Việt Nam sang học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Các đại diện của các Trường Đại học Hàn Quốc cũng thông tin, giới thiệu về cơ sở vật chất và chương trình học tại nhà trường, cũng như học bổng dành cho các học sinh, sinh viên ưu tú của Việt Nam.

 

Các đại biểu chia sẻ thông tin tại Chương trình

Đại biểu các trường đại học, cao đẳng, THPT của thành phố cũng trao đổi với các trường đại học Hàn Quốc về việc học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc học tập sau khi hoàn thành chương trình THPT, học phí và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có công việc tốt tại Hàn Quốc. Đại diện các trường Hàn Quốc chia sẻ về điều kiện nhập học, chi phí học tại Hàn Quốc tùy theo các trường (giao động từ 4.500 đến 6.4000 USD/1 năm bao gồm học phí, sinh hoạt phí tại Hàn Quốc)  khoảng 90% sinh viên học trong các trường kỹ thuật, công nghiệp có khả năng tìm được công việc tốt tại Hàn Quốc và việc học về kỹ thuật, công nghiệp có cơ hội việc làm tốt hơn là học trong các ngành dịch vụ, du lịch, quản trị.....

Kết thúc chương trình, các đại biểu mong muốn sẽ có thêm nhiều hoạt động trao đổi, chia sẻ và giới thiệu thông tin về đào tạo nguồn nhân lực tại Hàn Quốc để các trường THPT có thể định hướng nghề nghiệp cho học sinh và các trường Đại học, Cao đẳng có thêm các cơ hội hợp tác với các trường đại học tại Hàn Quốc./.

Jolie Nguyễn