Sở Ngoại vụ Hải Phòng tham dự Diễn đàn quốc tế lần thứ 22 “Ngày biển Baltic”

Ngày 22/3/2023, đại diện Sở Ngoại vụ tham dự trực tuyến Phiên toàn thể Diễn đàn quốc tế lần thứ 22 với chủ đề “Ngày biển Baltic”. Sự kiện được Bộ Tài nguyên Môi trường và Hệ sinh thái Liên bang Nga phối hợp với chính quyền thành phố St. Petersburg tổ chức diễn ra trong 03 ngày từ 22-24/3/2023 với sự tham gia của các bộ, ngành của Liên bang Nga, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện đến từ các thành phố của Trung Quốc, Việt Nam, Myanmar và Belarus. Hoạt động này cũng nằm trong Kế hoạch hành động của Ủy ban Hàng hải thuộc Chính quyền Liên bang Nga. Chủ đề chính của Diễn đàn lần này là trao đổi tình hình thực tế về các vấn đề môi trường của biển, biến đổi khí hậu ở các khu vực có biển, rác thải biển, quy hoạch không gian biển, các khu vực biển được bảo vệ, phản ứng với sự cố tràn dầu trên biển và các biện pháp đánh giá tình trạng biển.

Các đại biểu tại Phiên toàn thể

Phát biểu khai mạc Phiên toàn thể, ông Petrov Mikhail Viktorovich – Phó trưởng Phòng Hành chính Văn phòng Thống đốc thành phố St. Petersburg – đại diện Ban Tổ chức đã hoan nghênh sự tham dự của tất cả các đại biểu đến từ các cơ quan của Liên bang Nga cũng như các đại biểu quốc tế. Ông cho biết, “Ngày biển Baltic” là một diễn đàn quan trọng nơi các lãnh đạo chính quyền, các chuyên gia, các nhà khoa học đến để trao đổi về tình trạng hiện tại của biển, chia sẻ các giải pháp tốt nhất đối với những thách thức chung để đạt được sự bền vững của biển. Thành phố St. Petersburg mong muốn đảm bảo sự hợp tác trong khu vực nhằm mục tiêu khôi phục và bảo vệ biển Baltic.

Ông Petrov Mikhail Viktorovich – Phó trưởng Phòng Hành chính Văn phòng Thống đốc thành phố St. Petersburg phát biểu tại Phiên toàn thể

Đại diện cho các đại biểu quốc tế tại Phiên toàn thể, Đô đốc Tin Aung San - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Myanmar đã nhấn mạnh vai trò của biển đối với con người, sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch về bảo tồn môi trường biển, hợp tác để thực hiện các công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước. Ông cũng chia sẻ các dự án của Myanmar trong việc phòng ngừa tác động tiêu cực của các sự cố tràn dầu trên biển cũng như các kế hoạch chiến lược để mang lại bền vững với sự chung tay của cả cộng đồng trong việc phòng chống biến đổi khí hậu và các thảm họa thiên nhiên. Ông tin tưởng rằng diễn đàn sẽ mang đến cơ hội quý báu để các đại biểu tham dự được học hỏi kiến thức, kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia cũng như trao đổi các thông tin, biện pháp thiết thực nhất để bảo vệ môi trường biển.

 

Đô đốc Tin Aung San - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Myanmar phát biểu tại Diễn đàn

Trong khuôn khổ Diễn đàn 03 ngày, ngoài Phiên toàn thể, các đại biểu cũng được tham gia vào các phiên thảo luận với chủ đề: Tiêu chuẩn và Chứng nhận cho phát triển bền vững – Thách thức và triển vọng, Sự thành lập thành phố môi trường ở các khu vực biển, cuộc họp mở rộng của Ủy ban thường trực về hệ sinh thái và quản lý môi trường của Hội đồng lập pháp St. Petersburg, v.v…

NGUYỄN MINH TRANG