Ra đời liên minh của các hội đoàn của người Việt Nam tại Nhật Bản

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, ngày 6/4, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VUAJ) đã chính thức thành lập, với mục đích tăng cường sự liên kết giữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật Bản và xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở đây ngày càng lớn mạnh.

Tại Đại hội thành lập, VUAJ đã ra mắt Ban Thường vụ gồm 9 thành viên, trong đó ông Võ Công Tánh giữ chức Chủ tịch Danh dự; ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản kiêm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Ibaraki, giữ chức Chủ tịch; và bà Đỗ Thị Minh Phương giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký.

Đây là những người có uy tín lớn trong cộng đồng cùng với đại diện của các hội đoàn của người Việt tại các khu vực có nhiều người Việt Nam sinh sống.

Ra đời liên minh của các hội đoàn của người Việt Nam tại Nhật Bản

Ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, trao quyết định công nhận VUAJ của Bộ Ngoại giao cho ông Võ Công Tánh, Chủ tịch danh dự VUAJ. (Nguồn: TTXVN)

Trong bài phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết cộng đồng người Việt hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai ở Nhật Bản.

Cùng với sự gia tăng về số lượng người Việt Nam ở Nhật Bản, trong thời gian qua, nhiều hội, đoàn của người Việt đã hình thành và phát triển ở nước này nhưng chỉ giới hạn hoạt động trong tổ chức của mình và chưa có sự liên kết trong hoạt động.

Vì vậy, ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh sự ra đời của VUAJ là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cộng đồng người Việt tại xứ sở hoa anh đào, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng với sự ra đời của VUAJ, phong trào của người Việt tại Nhật Bản sẽ bước sang giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Đức Minh cũng khẳng định Đại sứ quán sẽ đồng hành và hỗ trợ VUAJ và các hội thành viên để cùng nhau chung sức xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ổn định, đoàn kết và luôn hướng về quê hương đất nước.

Ra đời liên minh của các hội đoàn của người Việt Nam tại Nhật Bản

Ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (bên phải) trao quyết định công nhận VUAJ của Bộ Ngoại giao cho ông Võ Công Tánh, Chủ tịch danh dự VUAJ. (Nguồn: TTXVN)

Tại Đại hội, Chủ tịch VUAJ Nguyễn Hồng Sơn cam kết nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong suy nghĩ và hành động để phối hợp chặt chẽ, đưa ra các chương trình hoạt động thiết thực, qua đó gắn kết chặt chẽ hơn nữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật Bản.

Ông cũng khẳng định với khẩu hiệu “Một cộng đồng, kết nối hai nền văn hóa", VUAJ hy vọng sẽ phối hợp với các hội đoàn khác của người Việt để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và tham gia vào việc xây dựng tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, trong 10 năm trở lại đây, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đã liên tục tăng. Hiện nay, có khoảng 500.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc hoặc học tập tại nước này.

Cùng với sự gia tăng về số lượng, thời gian qua, nhiều hội đoàn của người Việt đã được thành lập ở nước này như Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VAIJ), Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), Mạng lưới Học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ), Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (AVIJ), Hội Chuyên gia người Việt Nam tại Nhật Bản (VPJ).

Trong bối cảnh đó, việc thành lập VUAJ là hết sức cần thiết nhằm tập hợp và liên kết các hội đoàn này để tạo nên sức mạnh tổng hợp cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Ra đời liên minh của các hội đoàn của người Việt Nam tại Nhật Bản

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VUAJ, phát biểu tại Đại hội. (Nguồn: TTXVN)

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu-Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã gửi thư chúc mừng Đại hội.

Trong thư chúc mừng, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đã chứng kiến những bước phát triển to lớn với sự tin cậy chính trị cao, hiểu biết lẫn nhau ngày càng sâu sắc.

Những chuyển biến tích cực trên có được là nhờ một phần không nhỏ sự hòa nhập chủ động, sâu rộng của cộng đồng người Việt Nam vào xã hội sở tại, trở thành nguồn lực quan trọng trong việc phát triển đất nước và nâng tầm quan hệ song phương giữa hai quốc gia".

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ tin tưởng: "Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, VUAJ sẽ trở thành hạt nhân gắn kết cộng đồng, có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật Bản phát triển, hội nhập sâu rộng hơn nữa vào xã hội sở tại, duy trì việc dạy và học tiếng Việt, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và là cầu nối quan trọng giữa nhân dân hai nước”.

bbaoquocte.vn