Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hải Phòng

Trong ngày 20/4/2023, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam do Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn, làm trưởng đoàn, thăm và làm việc tại thành phố Hải Phòng, Tham gia đoàn công tác có Đại sứ của các nước: Cộng hòa Italia, Liên bang Đức, Cộng hoà Ireland, Cộng hòa Pháp, Vương quốc Na-uy, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Romania, Cộng hòa Áo, Cộng hòa Phần Lan, Vương quốc Bỉ, Cộng hòa Hungary, Vương quốc Hà Lan, Cộng hòa Slovakia, Cộng hòa Ba Lan, và một số thành viên khác trong phái đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Sở Ngoại vụ.

Về phía thành phố Hải Phòng, chủ trì buổi tiếp và làm việc có Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, cùng sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, và tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hoàng Minh Cường, và thủ trưởng Ban quản lý Khu kinh tế thành phố, Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Văn phòng Thành ủy, cùng đại diện lãnh đạo ban điều hành của các khu công nghiệp (Nam Đình Vũ, Tràng Duệ, Nam Cầu Kiền, DEEP C).

Đồng chí Bí thư Thành ủy phát biểu chào mừng. Ảnh: Sở Ngoại vụ.

Phát biểu chào mừng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam thăm và làm việc tại thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy chào đón Đại sứ Giorgio Aliberti cùng các vị Đại sứ đã quan tâm, dành thời gian đến thăm và làm việc tại Hải Phòng. Là một thành phố cảng lâu đời giàu truyền thống văn hóa miền biển và sự hiếu khách, cùng với những lợi thế sẵn có, thành phố Hải Phòng không ngừng nỗ lực phát triể và thành phố đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư châu Âu. Những năm vừa qua, bên cạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thành phố Hải Phòng và Đại sứ quán một số quốc gia trong Liên minh châu Âu phối hợp tổ chức thành công một số sự kiện nghệ thuật, văn hóa chất lượng, độc đáo, được người dân thành phố quan tâm và đánh giá cao. Chuyến thăm, làm việc của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Hải Phòng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa thành phố Hải Phòng với các đối tác châu Âu. Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn Đại sứ Giorgio Aliberti và các cộng sự tiếp tục là những cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam nói chung Hải Phòng nói riêng với các đối tác trong Liên minh châu Âu, khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đến tìm hiểu đầu tư các dự án chất lượng cao tại Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu đầu tư sản xuất, kinh doanh tại thành phố.

Đáp từ sự chào đón nồng hậu của thành phố Hải Phòng, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng, những thế mạnh của thành phố trong quan hệ hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, hợp tác giáo dục…với các đối tác châu Âu. Đại sứ Giorgio Aliberti cũng thông tin rằng chuyến thăm, làm việc lần này của Phái đoàn tại Hải Phòng thể hiện sự quan tâm của các quốc gia châu Âu đối với sự phát triển năng động và sức hút của thành phố Hải Phòng trên nhiều lĩnh vực. Với thế mạnh và sự quan tâm đặc biệt của Liên minh châu Âu đối với tăng cường trao đổi thương mại, đặc biệt là từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, hợp tác kinh tế, thêm nữa Hải Phòng với thế mạnh về hạ tầng cảng biển đồng bộ, hiện đại, các nhà đầu tư châu Âu thấy được nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác với thành phố Hải Phòng.

Phái đoàn chụp ảnh chung cùng Lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ảnh: Sở Ngoại vụ.

Quan hệ Việt Nam – Liên minh châu Âu được tăng cường, phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với một số quốc gia trong Liên minh châu Âu, các quốc gia châu Âu phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam chuẩn bị triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm, đồng thời các quốc gia châu Âu tiếp tục thể hiện sự cam kết của mình trong hợp tác với các đối tác Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, nhất là khi Chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng đã được ký kết giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và một số quốc gia trong Liên minh châu Âu, để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng để thực hiện mục tiêu tham vọng trung hòa các-bon đến năm 2050./.

Lê Thị Hạnh