Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 10/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch) tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam, thủ đô Warsaw, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng VươngNgười Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sau hai năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, sự kiện quan trọng hàng năm này được tổ chức trở lại theo các nghi thức và nội dung quy chuẩn thống nhất.

Sau khi Chủ lễ dâng hương và đọc bài Tế lễ Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các hội đoàn đại diện cho các địa phương trong nước và bà con hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại Ba Lan lần lượt dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh giầy và đặc sản các vùng miền lên Ban thờ đức Quốc Tổ.

Đặc biệt, đại diện bà con người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan đã cử đoàn tham gia.

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đại sứ Nguyễn Hùng và phu nhân cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tham dự buổi lễ

Phát biểu trước anh linh các Vua Hùng, Đại sứ Nguyễn Hùng đã nêu bật công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của dân tộc.

Đại sứ nhấn mạnh ý nghĩa tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng trong kết nối, củng cố tình đoàn kết cộng đồng dân tộc Việt Nam và trở thành cội nguồn sức mạnh dân tộc qua hàng nghìn năm lịch sử.

Sự kiện năm nay càng có ý nghĩa vì được tổ chức vào dịp 10 năm tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là “di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng VươngĐại sứ Nguyễn Hùng phát biểu tại buổi lễ

Đại sứ đánh giá cao việc cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan duy trì tổ chức lễ Giỗ Tổ hàng năm, nhằm không chỉ giới thiệu với bạn bè Ba Lan và quốc tế về truyền thống văn hóa hiếu nghĩa với tổ tiên, “uống nước nhớ nguồn” của Việt Nam mà còn để nhắc nhở, giáo dục các thế hệ trong cộng đồng về cội nguồn của dân tộc, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của những người con xa xứ đồng thời hướng về quê hương đất nước.

Giá trị cao đẹp này được thể hiện rõ nét qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn tại Ba Lan.

Nhân dịp này, Đại sứ đã thay mặt Đại sứ quán gửi lời cảm ơn đến các tổ chức hội đoàn, các doanh nghiệp và cá nhân trong cộng đồng vì những nghĩa cử cao đẹp này.

Thay mặt toàn thể cộng đồng người Việt tại Ba Lan, ông Trần Anh Tuấn, ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan phát biểu đánh giá cao ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ và việc Đại sứ quán phối hợp với cộng đồng tổ chức với nghi thức trang trọng, bày tỏ quyết tâm sẽ cùng ban lãnh đạo các hội đoàn tập hợp bà con trong cộng đồng tăng cường đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn vươn lên và luôn hướng về quê hương đất nước.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính tưởng nhớ tri ân các Vua Hùng, đan xen một số tiết mục văn nghệ do các thành viên cộng đồng biểu diễn và giới thiệu những đặc sản truyền thống của các địa phương trong nước.​

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng VươngChủ Lễ đọc bài tế lễ

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Biểu diễn văn nghệ tại lễ Giỗ Tổ

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng VươngĐại diện Hội người Việt Nam ở Ba Lan dâng lễ

Người Việt ở Ba Lan trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Giã bánh dày làm lễ tưởng nhớ Vua Hùng

Chu An

Theo (theo ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

baoquocte.vn