Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54: Hợp tác chặt chẽ hơn vì lợi ích chung

Ngày 14/9, lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 54 và các cuộc họp liên quan được tổ chức tại Campuchia.

Theo đó, lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 54 và các cuộc họp liên quan được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Sokha Siem Reap Resort ở tỉnh Xiêm Riệp, phía Tây Bắc của Campuchia, với phát biểu chào mừng của Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak là Chủ tịch Hội nghị AEM 54 và phát biểu khai mạc của Thủ tướng Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo HUN Sen.

Cùng sự tham dự Hội nghị còn có các bộ trưởng phụ trách kinh tế, thương mại, đầu tư của ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN.

Các hội nghị cấp Bộ trưởng sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 14 - 18/9 bao gồm cả Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hội nghị Bộ trưởng kinh tế Hội ​​nghị cấp cao Đông Á (EAS) và Tham vấn các đối tác đối thoại của ASEAN... Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các hội nghị này.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54: Hợp tác chặt chẽ hơn vì lợi ích chung

Sau lễ khai mạc, Hội nghị AEM lần thứ 54 bước vào phiên làm việc vào ngày 14/9, một cuộc họp quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác và hoạt động kinh tế khu vực cũng như tăng trưởng bao trùm. Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm các cuộc thảo luận về tiến trình hội nhập khu vực trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), tình hình thực hiện các nội dung kinh tế ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2022 với chủ đề “ASEAN hành động: Cùng nhau giải quyết thách thức”, phục hồi kinh tế hậu Covid, kinh tế đối ngoại của khối quan hệ và việc Đông Timor xin gia nhập ASEAN.

Các nhà lãnh đạo kinh tế ASEAN và các đối tác sẽ giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực như thương mại nội vùng, chuỗi giá trị, chuyển giao công nghệ - công nghiệp và chia sẻ thông tin ngân hàng trung ương… Bộ Thương mại Campuchia với vai trò là chủ nhà của ASEAN năm nay đã sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia thành viên, các đối tác và Ban Thư ký ASEAN để thúc đẩy các nỗ lực hơn nữa nhằm xây dựng lại cộng đồng kinh tế khu vực và tăng tốc phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Campuchia kiêm phát ngôn viên Penn Sovicheat cho biết, Hội nghị AEM 54 là một cột mốc lịch sử khác đối với Campuchia khi đăng cai AEM lần thứ ba kể từ khi vương quốc này gia nhập ASEAN vào năm 1999. Các Bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận 4 vấn đề chiến lược, bao gồm tăng cường kết nối kỹ thuật số, khoa học và công nghệ; thu hẹp khoảng cách phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh của ASEAN; thúc đẩy một ASEAN hội nhập, bao trùm, bền vững và cạnh tranh hơn; và củng cố ASEAN toàn cầu để tăng trưởng và phát triển.

Trong số 4 lực đẩy chiến lược quan trọng này, ASEAN đã đề xuất 19 mục tiêu kinh tế và hội nghị AEM lần thứ 54 và các cuộc họp liên quan sẽ góp phần nâng cao uy tín của Campuchia và mang lại lợi ích kinh tế cũng như hợp tác chặt chẽ hơn giữa tất cả các nước liên quan.

Khi ASEAN đã trở thành một cộng đồng, các khái niệm về dòng chảy tự do thương mại, di chuyển, vốn và dịch vụ đã được áp dụng, thể hiện sự hợp tác kinh tế rất chặt chẽ giữa tất cả các quốc gia thành viên. Trong tương lai, ASEAN sẽ là một ASEAN mạnh mẽ vì ASEAN có nhiều đối tác bên ngoài và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) đã cung cấp cho khối này khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn với 5 đối tác đối thoại, đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Các chuyên gia cao cấp quốc tế cũng đánh giá hợp tác kinh tế của ASEAN đã có những bước tiến ổn định, đây có thể được coi là một ví dụ thành công về hội nhập kinh tế của các nước đang phát triển. Thành tựu to lớn mới nhất trong hợp tác kinh tế ASEAN là sự ra đời và có hiệu lực của Hiệp định RCEP vào đầu năm nay, là động lực thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của khu vực trong thời kỳ hậu đại dịch.

Hợp tác kinh tế ASEAN chặt chẽ hơn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng lâu dài ở khu vực. ASEAN đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​và kế hoạch để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, bao gồm Kế hoạch tổng thể về Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 và kết thúc đàm phán RCEP. Tương lai của ASEAN tươi sáng và rõ ràng hơn trước đây nhờ sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế các quốc gia thành viên và mối quan hệ giữa các quốc gia này.

Được thành lập vào năm 1967, các nước ASEAN hiện nay bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Duy Hưng (congthuong.vn)