Hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam-Campuchia

Sáng ngày 10/5/2022, Hội thảo giới thiệu cơ hội hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam-Campuchia đã diễn ra tại Phnom Penh.

Hội thảo do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Tổng cục Dịch vụ hỗ trợ thương mại (Bộ Thương mại Campuchia) và Tổng cục Logistics (Bộ Giao thông Công chính Campuchia) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để kết nối giao lưu các doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia nhằm thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia.

Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã đánh giá cao tính phù hợp và kịp thời của việc tổ chức Hội thảo lần này nhằm giúp doanh nghiệp logistics hai nước thúc đẩy hơn nữa hợp tác thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam - Campuchia đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam-CampuchiaQuang cảnh hội thảo.

Đại sứ nhấn mạnh, việc đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng và logistics là hết sức quan trọng và cần thiết, sẽ giúp cho quá trình sản xuất hàng hóa và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp được ổn định, giúp nền kinh tế hai nước có thể phục hồi nhanh chóng.

Hội thảo diễn ra sôi động với các bài tham luận của cả doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia. Cùng với đó, các cơ quan chức năng hai nước cũng giải đáp và đề ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia thường gặp khi tiến hành các hoạt động kinh doanh, hợp tác.

Hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam-CampuchiaĐại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại hội thảo.

Báo VN&TG thông tin, trước ý kiến về việc Campuchia nên tăng cường cải thiện hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường chính từ cửa khẩu Bavet (tỉnh Svay Rieng) đi thủ đô Phnom Penh, Tổng cục trưởng Tổng cục Logistics, Bộ Giao thông Công chính Campuchia, ông Chhieng Pich đã có phản hồi bằng việc thông tin chi tiết kế hoạch xây dựng đường cao tốc Bavet-Phnom Penh. Đây là tuyến hành lang kinh tế trọng yếu thứ hai của Campuchia (sau tuyến Preah Sihanouk-Phnom Penh sắp khánh thành). Ngoài đường cao tốc, Bộ Giao thông Công chính Campuchia cũng đang nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường sắt Phnom Penh – Bavet – TP. Hồ Chí Minh nhằm tiết giảm chi phí vận tải hàng hóa.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi nhiều ý kiến, đánh giá hiện trạng, các vướng mắc và cùng tìm giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của hai nước.

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm tại thị trường Campuchia; tăng cường phối hợp xúc tiến thương mại, truyền thông và đặc biệt là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) logistics hai nước giao lưu, tiếp cận với đại diện các doanh nghiệp thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng.

Kết thúc Hội thảo, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia cam kết sẽ tiếp tục hợp tác và làm việc tích cực hơn nữa để tạo điều kiên thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước có thêm nhiều cơ hội hợp tác và kết nối trong thời gian tới.

Kim Hảo (t/h)

thoidai.com.vn