Hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với Hoa Kỳ

Bộ KH&CN đang thúc đẩy, thiết lập quan hệ hợp tác theo chiều sâu với một số đối tác chiến lược, đặc biệt với cộng đồng người Việt thành công tại Hoa Kỳ để hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với Hoa Kỳ - Ảnh 1.

Bộ KH&CN thăm và làm việc với các đối tác tại San Francisco, thung lũng Silicon-San Jose, Austin, Texas - Ảnh: VGP/HG

Bộ KH&CN cho biết, Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) được triển khai hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đã đạt những kết quả thành công ban đầu.

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một số nội dung mới nhằm mở rộng phạm vi hoạt động hệ sinh thái quốc gia ra quốc tế. Từ đó, mở ra nhiều hoạt động kết nối với các chuyên gia, cố vấn và hình thành mạng lưới người Việt Nam ở ngoài.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm việc kết nối và trao đổi kinh nghiệm với thế giới trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp bị gián đoạn bởi đại dịch. Năm 2022, Bộ KH&CN tiếp tục thúc đẩy, thiết lập quan hệ hợp tác theo chiều sâu với một số đối tác chiến lược, đặc biệt với cộng đồng người Việt thành công tại Hoa Kỳ để hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Trong chuỗi hoạt động hợp tác này, vừa qua, đại diện Bộ KH&CN cùng lãnh đạo ban, ngành, các đại diện tiêu biểu của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, bao gồm các start-up đoạt giải cao, huấn luyện viên trong một số lĩnh vực công nghệ tiềm năng, chuyên gia xây dựng chính sách, chuyên gia triển khai đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã tham dự chung kết Start-up World Cup Grand Final 2022 tại San Francisco.

Startup World Cup là cuộc thi về khởi nghiệp hàng đầu, mở rộng đến hơn 70 khu vực và quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia, nhà đầu tư từ thung lũng Silicon (Mỹ) và quy tụ các doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp thế giới.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) là đối tác chính thức của Start-up Worldcup triển khai hoạt động cuộc thi trên quy mô toàn Việt Nam hướng tới sân chơi toàn cầu. Năm 2019, Start- up Abivin - Quán quân TECHFEST Việt Nam 2018 đã đại diện tranh tài và xuất sắc giành vô địch Start- up World Cup.

Năm nay, hai đại diện tiêu biểu của Việt Nam dự thi là Go Stream – Quán quân TECHFEST Việt Nam 2020 với những giải pháp công nghệ live stream tối ưu và Otrafy Inc - Quán quân TECHFEST Việt Nam 2021 với nền tảng tự động hóa quản lý dữ liệu nhà cung cấp một cách hiệu quả hơn, trong việc thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu về giấy chứng nhận thực phẩm trên toàn bộ chuỗi cung ứng, tiết kiệm ít nhất 40% thời gian cho doanh nghiệp. Đây là những bước đi vững chắc trong hành trình vươn ra thế giới, hiện thực khát vọng nâng tầm sức mạnh và trí tuệ của người Việt.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác đã thăm và làm việc với một số đối tác tại San Francisco, thung lũng Silicon-San Jose, Austin, Texas, một số đối tác đã có nhiều hoạt động tương tác trực tuyến trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và nơi có cộng đồng người Việt thành công đã có nhiều đóng góp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Cũng tại đây, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) đã trao đổi hợp tác và ký kết với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, công ty công nghệ tại thung lũng Silicon và xây dựng quan hệ hợp tác với mạng lưới các trường đại học tại Texas nhằm kết nối thúc đẩy hoạt động liên quan đến Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đằng sau sự phối hợp, hợp tác của hai hệ sinh thái là dấu ấn của những nỗ lực, đóng góp cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đặc biệt tại Hoa Kỳ. Họ là những doanh nhân, chuyên gia cố vấn Việt tài năng và thành công; đã đồng hành cùng Bộ KH&CN trong cố vấn, hỗ trợ đào tạo cho một số trường đại học, vườn ươm của Việt Nam; kết nối chuyên gia, quỹ đầu tư mạo hiểm, vườn ươm Hoa Kỳ...

Những cuộc gặp gỡ, thông tin trao đổi, thỏa thuận hợp tác từ chuyến đi sẽ là tiền đề quan trọng cho việc triển khai các sáng kiến, hoạt động cụ thể của mạng lưới cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia gia cần sớm được hình thành theo Đề án 844 được bổ sung theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ năm 2021. Đồng thời thể hiện thiện chí, mong muốn tiếp tục hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ KH&CN.

Hoàng Giang (baochinhphu.vn)