Hội nghị kết nối kiều bào - Điểm mới trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Nhằm đẩy mạnh công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ phối hợp cùng Hội Liên lạc Việt kiều thành phố tổ chức “Hội nghị kết nối kiều bào” với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của gần 100 kiều bào là người Hải Phòng sinh sống, làm việc tại các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là sự kiện thể hiện cách làm mới trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài của đơn vị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mở rộng phạm vi kết nối trong thời kỳ chuyển đổi số, đặt nền móng cho nhiều sự kiện quy mô, tổ chức hơn nữa hướng tới đối tượng người Hải Phòng ở nước ngoài trong tương lai. 

Các đại biểu tham dự đã được cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm tiêu biểu trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, sự đóng góp tích cực của cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài trong các thành tựu nêu trên, được thông tin cụ thể trong báo cáo kết quả hoạt động của Hội Liên lạc Việt kiều thành phố năm 2022. Người Hải Phòng dù ở bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào cũng luôn hướng về thành phố quê hương, làm tốt công tác từ thiện, hỗ trợ các cá nhân, mảnh đời khó khăn, yếu thế. Trong năm 2022, lượng kiều hối cả năm qua kênh Ngân hàng nhà nước ước tính đạt 195 triệu đô.

Các đại biểu ở các điểm cầu đã cởi mở chia sẻ về cuộc sống thường nhật ở nước sở tại, tâm tư nguyện vọng, những vướng mắc khó khăn cũng như đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố.

Hội nghị đặt ra mục tiêu tạo cơ sở kết nối hiệu quả cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài, đồng thời lắng nghe kiều bào đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và trong 02 hoạt động cụ thể nói riêng, bao gồm: 1) Vận động quảng bá hồ sơ di sản Cát Bà – Vịnh Hạ Long và 2) Chương trình về nguồn cho kiều bào thăm các dịa danh, di tích, thưởng thức văn hoá ẩm thực của thành phố. Trên cơ sở khung chương trình đó, Hội nghị tiếp thu ý kiến chia sẻ, đóng góp của 10 kiều bào tiêu biểu, đại diện cho cộng đồng người Hải Phòng tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên bang Nga, Úc, Đức và Anh với các địa vị xã hội đa dạng, từ doanh nhân thành đạt, lãnh đạo hội người Hải Phòng tại một số nước, học sinh, sinh viên,… trong một số vấn đề: nâng cao hiệu quả tổ chức Ban Chỉ đạo; quảng bá văn hoá Hải Phòng tại Tuần lễ văn hoá ở một số trường Đại học tại Nga; kết nối giữa Hải Phòng và Nhật Bản hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản; nghiên cứu chính sách ưu đãi, hỗ trợ kiều bào;  trẻ có nguyện vọng về thành phố làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào,... Các ý kiến đã phần nào giúp Sở Ngoại vụ - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố - có căn cứ, cơ sở để bổ sung nội dung tham mưu thêm thực chất, hiệu quả, sâu sát với nguyện vọng của kiều bào tới lãnh đạo thành phố.

Với số lượng gần 50.000 người hiện định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ chủ yếu là ở các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Úc, Anh, Nhật, Canada…, nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đang đóng góp tích cực và trách nhiệm cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Chính vì vậy, đổi mới công tác kết nối kiều bào và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài luôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành đối ngoại.

VŨ THỊ MAI