Hội nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản: Kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Hướng tới Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Sáng 21/4, tại Khách sạn Melia Vinpearl Rivera Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố tổ chức Hội nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, kết nối các nguồn cung lao động địa phương với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp của Nhật Bản.

Hơn 150 đại biểu, gồm: lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố; Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tại Hải Phòng; Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Phòng; cùng đại diện các Doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản; các Trường Đại học, Cao đẳng, Trường nghề và  Trường THPT tham dự Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Với mục tiêu tiếp tục tǎng cường hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Nhật Bản trong việc đáp ứng nhu cầu tuyễn dụng, tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao phục vụ hoạt động sån xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, logistics, dịch vụ, thương mại... Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về nguồn nhân lực, Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản đã tập trung giới thiệu đến các nhà đầu tư tình hình kinh tế - xã hội và định hướng thu hút đầu tư của thành phố, trao đổi về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố, chia sẻ mô hình đào tạo của các trường học, cơ sở đào tạo và nhu cầu việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp… Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn thành phố cùng các cơ sở đào tạo có cơ hội kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố phát biểu Khai mạc và cung cấp thông tin tại Hội nghị.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết: Hiện nay, tại thành phố Hải Phòng, Nhà đầu tư Nhật Bản đứng thứ 2 về số dự án và số vốn đầu tư với 147 dự án với gần 3,9 tỷ USD. Một số doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu như: Bridgestone, Fuji Xerox, AEON, Idemitsu, Kyocera,... Các doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố đã có nhiều đóng góp tích cực đối với kinh tế - xã hội thành phố, góp phần nâng cao chất lượng lao động, tạo cơ hội cho lực lượng cán bộ, công nhân Viêt Nam có điều kiện tiếp cận, học hỏi, tiếp thu kỹ thuật mới, công nghệ mới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu được tham quan tìm hiểu các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các Trường, các Cơ sở đào tạo, qua đó có thể  trao đổi thêm nhiều thông tin cụ thể về nhu cầu cũng như định hướng phát triển nguồn nhân lực của các bên.

Các cơ sở giáo dục trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị.

Hải Phòng hiện đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với nhiều thành phố của Nhật Bản như thành phố Kitakuyshu, Kagawa, Niigata...; đã ký kết hợp tác và triển khai các hoạt động có hiệu quả trên các lĩnh vực đầu tư, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa... Những hỗ trợ từ phía thành phố Kitakuyshu và Kagawa (Nhật Bản) đối với Hải Phòng đem lại nhiều hiệu quả thiết thực như: đào tạo cán bộ quản lý hành chính công, quản lý đô thị, bảo vệ môi truờng, tiết kiệm năng lượng, giáo dục đào tạo, y tế, thương mại, phát triển đô thị... Đây cũng là nền tảng quan trọng để quan hệ đối ngoại giữa nhân dân Hải Phòng với nhân dân Nhật Bản luôn được tăng cường và mở rộng.

Minh Hảo (haiphong.gov.vn)