Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Hồng Kông

TP Hải Phòng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác phát triển và đầu tư tại địa phương.
Đó là chia sẻ của ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng đối với các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông.
Nhiều dư địa
Trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn là một trong những địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19, Hải Phòng vẫn duy trì đà tăng trưởng hai con số. Hải Phòng cũng là một điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và luôn duy trì đứng trong top đầu cả nước.

Lễ khởi công dự án Trung tâm Công nghiệp GNP Nam Đình Vũ do Gaw NP Industrial (Hồng Kông) làm chủ đầu tư tại KCN phi thuế quan Nam Đình Vũ

Ông Lê Khắc Nam cho biết, tính đến hết tháng 3/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có 860 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 24,6 tỷ USD. Trong đó, có 129 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 2,8 tỷ USD. Tính riêng trong KCN, KKT có 73 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 12% tổng số FDI thu hút trong các KCN, KKT. Trong số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố, Hồng Kông (Trung Quốc) đứng thứ 4 về số dự án và thứ 3 về tổng vốn đầu tư. Các dự án chủ yếu tập trung vào các ngành nghề: điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, logistics, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng và các ngành nghề khác.
“Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng; thành phố cũng đang tập trung triển khai và phấn đấu thành lập 15 KCN mới. Với số lượng các KCN kể trên, Hải Phòng còn nhiều dư địa để thu hút các nhà đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc). Chúng tôi rất hoan nghênh và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác phát triển và đầu tư tại Hải Phòng”, ông Nam nhấn mạnh.
Đánh giá về tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư của Hải Phòng, theo đại diện GAW NPI cho biết, với vị trí chiến lược ở vùng đồng bằng sông Hồng, Hải Phòng được biết đến là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam, một trong những trung tâm công nghiệp quan trọng của Việt Nam, đồng thời là thành phố duy nhất tại miền Bắc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng. Hải Phòng cũng có những chính sách hỗ trợ dành cho các nhà đầu tư. Đây là lý do để GAW NPI quyết định triển khai dự án tại Hải Phòng.
Tăng cường ngoại giao
Thực tế, Hải Phòng đã và đang là trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) khi sở hữu lợi thế về vị trí địa lý; hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi thế giới; hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc, được nâng cấp và đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển vận tải biển khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng logistics của Hải Phòng có khả năng kết nối cao giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không, từ đó rất thuận tiện để kết nối vận tải đa phương thức…

TP Hải Phòng hiện có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, BQL KKT Hải Phòng đang tập trung nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, hiệu quả đầu tư, chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư có chọn lọc theo định hướng phát triển ba trụ cột nền kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; chú trọng xúc tiến đầu tư với các quốc gia, vùng lãnh thổ là đối tác quan trọng để thu hút các dự án lớn, công nghệ cao có vai trò dẫn dắt, đóng góp lớn cho thành phố, trong đó, thu hút vốn FDI theo bốn định hướng lớn là chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững, có sự cam kết chuyển giao công nghệ và lao động có kỹ năng cao.
Để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đến Hải Phòng đầu tư, mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam đã phối hợp với TP Hải Phòng tổ chức chương trình kết nối Hải Phòng - Hồng Kông. Đồng thời, Sở Ngoại vụ TP Hải Phòng và Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tạo ra các cơ hội giao lưu, gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Hải Phòng - Hồng Kông (Trung Quốc) vì sự phát triển của doanh nghiệp hai bên.

Sở Ngoại vụ TP Hải Phòng và Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Theo ông Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, TP Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế và là đầu tàu kinh tế khu vực phía Bắc. Với cảng biển giao thương lớn thứ hai cả nước, đầu mối giao thông - giao lưu trong nước và quốc tế, Hải Phòng là điểm đến thu hút đầu tư nổi bật tại của vùng duyên hải Bắc Bộ Việt Nam. Đồng thời là một trong những địa phương có nhiều lợi thế nhất trong hợp tác với Hồng Kông (Trung Quốc). Do đó, sự kết nối và hợp tác giữa Hồng Kông (Trung Quốc) với Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng sẽ mang lại những kết quả thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng chung của các bên.
Còn theo ông Lê Khắc Nam cho biết, TP Hải Phòng sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ và ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) để cùng tìm ra những giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả hợp tác giữa TP Hải Phòng và Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.
Ông Michael Chiu - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất tự hào được thiết lập mối quan hệ làm việc chính thức với hai cơ quan chính phủ, kết nối các thành viên của chúng tôi và hơn thế nữa, nhằm tạo ra, thúc đẩy môi trường đầu tư tốt hơn cũng như cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Hồng Kông đã có mặt tại Việt Nam hoặc quan tâm đến việc đầu tư tại Hải Phòng”.
HẢI NGÂN (diendandoanhnghiep.vn)