Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư với Đoàn công tác Cuba

Sau khi nghe giới thiệu về các KCN, KKT ở Hải Phòng, các thành viên trong Đoàn công tác của Cuba trao đổi nhiều nội dung về chính sách ưu đãi đầu tư, đào tạo nhân lực, lĩnh vực thu hút đầu tư ưu tiên.

Hai Phong chia se kinh nghiem thu hut dau tu voi Doan cong tac Cuba hinh anh 1
Các đại biểu Cộng hòa Cuba chụp ảnh lưu niệm tại Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Ngày 11/5, Đoàn cán bộ các bộ, ngành của Cộng hòa Cuba đến thăm và làm việc tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên giới thiệu chung về các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng. Thành phố có Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải với diện tích 22.450ha gồm khu thuế quan, khu phi thuế quan và các khu vực khác.

Đặc biệt, Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải có hệ thống cảng nước sâu vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam đến thẳng Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Cùng với đó, Hải Phòng còn có các khu công nghiệp nằm ngoài Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.

Về năng lực thu hút đầu tư, đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 477 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư trên 23.351 triệu USD, thu hút 205 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư trên 12.631 triệu USD.

Để đạt được thành tựu này, cùng với thực hiện chủ trương và chính sách chung của Chính phủ Việt Nam, thành phố Hải Phòng luôn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng ít lao động trong dây chuyền sản xuất.

Đối với việc xúc tiến đầu tư, thành phố rất linh hoạt trong cách tiếp cận như đến trực tiếp các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc để quảng bá hoặc thông qua các chương trình làm việc trực tiếp với nhà đầu tư tại Việt Nam, qua chương trình đối ngoại cũng như sử dụng công nghệ thực tế ảo qua mạng internet giới thiệu về cơ hội, tiềm năng khi đầu tư tại Hải Phòng.

Sau khi nghe giới thiệu chung về các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hải Phòng, các thành viên trong đoàn Cộng hòa Cuba trao đổi nhiều nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi đầu tư, đào tạo nhân lực, lĩnh vực thu hút đầu tư ưu tiên.

Thay mặt đoàn, bà Yanet Mazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel của Cuba, Trưởng đoàn công tác bày tỏ sự ấn tượng trước những thành tựu phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để đoàn tham khảo, xây dựng chính sách phát triển khu kinh tế tại Cuba.

Chia sẻ về sự phát triển của Đặc khu phát triển Mariel, bà Yanet Mazquez Valdes cho biết đặc khu thành lập tháng 11/2013. Đến thời điểm này, đây là đặc khu kinh tế duy nhất của Cuba.

Đặc khu phát triển Mariel thu hút các doanh nghiệp của 21 quốc gia đến đầu tư, trong đó tiêu biểu như Mexico, Tây Ban Nha và Việt Nam. Các lĩnh vực trụ cột của Đặc khu phát triển Mariel tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến./.

vietnamplus.vn