Đoàn Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan thăm và làm việc tại Hải Phòng

Ngày 08/11/2022, Đoàn Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan do Đại sứ Kees van Baar dẫn đầu đã thăm và làm việc chính thức tại thành phố Hải Phòng. Tham gia đoàn công tác có Phó Đại sứ Christoph Prommersberger và các thành viên Đại sứ quán. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nồng nhiệt đón tiếp và chủ trì làm việc với đoàn, cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Quan cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Sở Ngoại vụ thành phố Hải Phòng

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chúc mừng Ngài Kees van Baar với nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam, đánh giá cao sự quan tâm của Đại sứ đối với thành phố Hải Phòng khi đã sắp xếp chuyến thăm chính thức đầu tiên với cương vị Đại sứ đến thành phố Hải Phòng. Chủ tịch vui mừng chia sẻ những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, những điểm cộng của thành phố Hải Phòng trong phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối với các tỉnh, thành phố địa phương trong khu vực phía Bắc và kết nối với các đối tác nước ngoài. Với việc hai bến tàu tại cảng quốc tế nước sâu Lạch Huyện hoàn thành đã tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi các nước trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ…) mà không phải quá cảnh qua Singapore, và việc nâng cấp cảng hàng không nội địa Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế Cát Bi tạo điều kiện cho vận tải hành khách trên không cũng như vận chuyển hàng hóa đi các thành phố trong nước và quốc tế. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, theo số liệu thống kê tích lũy, Chủ tịch chia sẻ, đến nay thành phố Hải Phòng đã có trên 800 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 24 tỷ USD, đến từ các nhà đầu tư của 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó có sự tham gia của các nhà đầu tư từ Vương quốc Hà Lan. Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của Chủ tịch, số dự án và tổng vốn đầu tư của các dự án có vốn đầu tư từ Vương quốc Hà Lan còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Chủ tịch cũng thông tin những hoạt động đã được phối hợp giữa thành phố Hải Phòng và các đối tác Hà Lan trong thời gian vừa qua nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp, hợp tác trong các lĩnh vực logistics và phát triển cảng biển. Chủ tịch bày tỏ sự tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Hải Phòng với các đối tác Hà Lan, đóng góp vào quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan, nhất là trong năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trao quà tặng đối ngoại đến Ngài Đại sứ. Ảnh: Sở Ngoại vụ thành phố Hải Phòng

Lắng nghe chia sẻ của Chủ tịch thành phố Hải Phòng về những kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong thời gian vừa qua, Đại sứ bày tỏ ấn tượng về sự năng động và phát triển của thành phố Hải Phòng, và cũng chia sẻ về chuyến thăm của đoàn đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hà Lan trên địa bàn thành phố, trong đó có Công ty đóng tàu Damen – sông Cấm… Đại sứ bày tỏ vui mừng về những kết quả mà Công ty đóng tàu Damen – sông Cấm đã đạt được trong năm 2022, trong đó có việc đóng tàu lai dắt chạy bằng điện theo đơn đặt hàng và đã bàn giao cho đối tác tại New Zealand. Nhân chuyến thăm, làm việc tại Hải Phòng, Ngài Đại sứ trân trọng mời Chủ tịch tham dự buổi tọa đàm bàn tròn về các giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần logistics và phát triển cảng biển dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 30/11/2022 tại Hải Phòng.

Chụp ảnh chụp giữa đoàn đại biểu Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan và Lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ảnh: Sở Ngoại vụ thành phố Hải Phòng

Đồng thời, hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Hà Lan trong năm 2023, thành phố Hải Phòng và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam dự kiến phối hợp triển khai các hoạt động trong năm 2023; qua đó tăng cường kết nối doanh nghiệp giữa hai bên, đóng góp mở thêm các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực có tiềm năng và được hai bên quan tâm phát triển./.

LÊ HẠNH