Đoàn công tác Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland thăm và làm việc tại Hải Phòng

Sáng ngày 05/4/2023, đoàn công tác Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iain Frew làm trưởng đoàn, chào xã giao lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Chủ trì buổi tiếp đoàn, Bí thư chào đón Đại sứ và thành viên đoàn đã dành thời gian đến thăm Hải Phòng, vui mừng chia sẻ một số điểm chung từ phía thành phố Hải Phòng trong phát triển cảng biển, công nghiệp, sự quan tâm dành cho giáo dục, và đam mê bóng đá của người dân. Hải Phòng mong muốn thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực cùng có sự quan tâm của đối tác Vương quốc Anh.

 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Sở Ngoại vụ

Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chia sẻ những điểm nhấn được Đại sứ quán quan tâm và tăng cường thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa ở các lĩnh vực giáo dục, thương mại, phát triển bền vững, đối ngoại nhân dân trong thời gian tới với các đối tác Việt Nam, trong đó có Hải Phòng. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nhiều sự kiện, hoạt động sẽ được triển khai tại Việt Nam và Anh Quốc. Tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực kinh doanh, giáo dục, năng lượng, cùng giải quyết những thách thức như vấn nạn vận chuyển, buôn bán người bất hợp pháp đang là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Vương quốc Anh. Đồng ý kiến với Bí thư về sự tương đồng trong lịch sử phát triển hàng hải, Đại sứ tin tưởng cơ hội hợp tác giữa các đối tác Vương quốc Anh và thành phố Hải Phòng được khai thác, phát triển trong các lĩnh vực cụ thể mà hai bên cùng quan tâm và năng lực.

 

Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland thông tin các lĩnh vực được quan tâm trong thúc đẩy hợp tác với thành phố Hải Phòng. Ảnh: Sở Ngoại vụ

Tiếp nối ý kiến của Đại sứ, Bí thư thông tin thêm, trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 09 dự án đầu tư của các nhà đầu tư Anh Quốc; mặc dù quy mô đầu tư nhỏ nhưng hiệu quả mang lại từ các dự án đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. Trong lĩnh vực hợp tác giáo dục, hoạt động hợp tác giữa đối tác Anh Quốc và Đại học Hàng hải Việt Nam đạt được những kết quả nhất định, tạo cơ hội cho sinh viên, giáo viên tham dự các chương trình bồi dưỡng kỹ năng, ngôn ngữ tiếng Anh. Bên cạnh đó, hợp tác triển khai các dự án trong lĩnh vực phi chính phủ nước ngoài trong lĩnh vực hỗ trợ trẻ em dễ bị tổn thương, người cao tuổi trên địa bàn thành phố mang lại hiệu quả nhất định. Trong thời gian tới đây, thành phố mong muốn tăng cường hợp tác hợp nữa với các đối tác Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp hiện đại, hạ tầng cảng biển, năng lượng tái tạo, trong đó có phát triển điện gió ngoài khơi, quản trị thành phố thông minh, và tăng cường hoạt động trao đổi đoàn thể thao (nhất là bóng đá).   

 

Đoàn chụp ảnh chung với lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ảnh: Sở Ngoại vụ

Đại sứ Iain Frew thông tin tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, phát triển năng lượng tái tạo, tăng cường trao đổi thương mại là ba trọng tâm Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đẩy mạnh trong năm 2023, bên cạnh các hoạt động chào mừng trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Cơ chế Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng và Chương trình thúc đẩy tài chính dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kinh doanh hướng đến giảm thiểu biến đổi khí hậu cho thấy sự cam kết của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland trong hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, giải quyết thách thức chung. Đồng thời, Đại sứ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của thành phố dành cho các doanh nghiệp Anh quốc đầu tư, hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đại sứ quán cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố trong triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới./.

LÊ HẠNH