Đoàn chính quyền tỉnh Bắc Cape và Đại sứ quán Nam Phi thăm và làm việc tại Hải Phòng

Ngày 28/4/2023, đoàn chính quyền tỉnh Bắc Cape và Đại sứ quán Nam Phi thăm và làm việc tại Hải Phòng. Là một phần quan trọng trong chương trình làm việc của đoàn tại Hải Phòng, đoàn chính quyền tỉnh Bắc Cape do ông Zamani Saul, Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Cape, là Trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo các bộ phận phát triển kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, thương mại, và sự hiện diện của Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam và cán bộ Đại sứ quán. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ trì buổi tiếp, cùng đại diện các Sở, ngành: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố.

 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Sở Ngoại vụ.

Chào đón đoàn công tác tỉnh Bắc Cape và Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam dành thời gian đến thăm, làm việc tại Hải Phòng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thông tin đến đoàn về những lĩnh vực thành phố có thế mạnh và kinh nghiệm, nổi bật là ngành cảng biển, dịch vụ vận chuyển, logistics, một số đặc điểm nổi bật của thành phố Hải Phòng về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối, đa dạng, nhất là cảng nước sâu Lạch Huyện có thể tiếp nhận các tàu chở hàng trọng tải lớn và trực tiếp vận chuyển hàng hóa đến các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, hạ tầng sân bay quốc tế Cát Bi với các đường bay trực tiếp đến một số địa phương tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Về phát triển công nghiệp, trên địa bàn thành phố có khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với diện tích trên 20.000 ha với các chính sách ưu đãi từ Trung ương thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trên địa bàn thành phố hiện có trên 850 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ trên 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố năm 2022 xếp thứ ba trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành trên cả nước cho thấy rằng thành phố Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện dịch vụ hành chính công, hợp tác chặt chẽ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại thành phố.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thông tin về các thế mạnh của thành phố Hải Phòng. Ảnh: Sở Ngoại vụ

Ấn tượng với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Cape bày tỏ sự đặc biệt quan tâm của tỉnh Bắc Cape trong hợp tác với các đối tác Việt Nam nói chung, với thành phố Hải Phòng trong các lĩnh vực hàng hải, thương mại, phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu. Cụ thể, Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Cape thông tin, tỉnh Bắc Cape mạnh về khai khoáng, nông nghiệp, mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh du lịch; tỉnh Bắc Cape cũng đang trong quá trình xây dựng cảng nước sâu nên rất mong muốn học hỏi kinh nghiệm, chuyên gia trong việc xây dựng và vận hành cảng nước sâu. Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Cape cũng thông tin, trong sáng ngày 28/4/2023, đoàn công tác tỉnh Bắc Cape thăm, làm việc tại Đại học Hàng hải Việt Nam, và kết quả bước đầu là trong tháng 9/2023, 10 sinh viên trẻ của tỉnh Bắc Cape sẽ sang học tập chuyên ngành kinh tế biển tại Đại học Hàng hải Việt Nam.

 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trao quà tặng đối ngoại đến Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam. Ảnh: Sở Ngoại vụ.

Đáp lại sự quan tâm của đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thông tin, trong lĩnh vực nông nghiệp, thế mạnh của thành phố là trồng lúa nước; trong khi trồng rau và cây xanh phục vụ công nghiệp chiếm tỷ lệ ít trên địa bàn thành phố. Trong lĩnh vực chăn nuôi, lợn và gà là hai sản phẩm chăn nuôi chủ yếu trên địa bàn thành phố. Hiện thành phố cũng áp dụng các công nghiệp hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp, mang lại những kết quả tích cực. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất phía bạn có thể nghiên cứu học tập kinh nghiệm trong vận hành hải quan, xử lý trên Internet các lệnh xuất – nhập khẩu hàng hóa. Trong xây dựng, vận hành cảng biển, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất phía đoàn nghiên cứu xúc tiến hoạt động trao đổi đoàn cấp kỹ thuật đối với việc xây dựng, vận hành các loại cảng biển khác nhau theo độ sâu/mớn nước, như thế việc tìm hiểu, học tập kinh nghiệm hiệu quả tối ưu. Với trên 40 cảng biển trên địa bàn thành phố, Hải Phòng sẵn sàng tạo điều kiện giúp phía bạn học tập kinh nghiệm thực tiễn của thành phố Hải Phòng. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố mong rằng Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Cape và Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam thăm thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.

Lãnh đạo thành phố chụp ảnh chung cùng đoàn công tác tỉnh Bắc Cape và Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam. Ảnh: Sở Ngoại vụ

Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam bày tỏ sự cảm kích trước sự hợp tác của Sở Ngoại vụ, các Sở, ngành liên quan thu xếp buổi làm việc tại Hải Phòng của đoàn tỉnh Bắc Cape và Đại sứ quán. Trong khuôn khổ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nam Phi, chuyến thăm của đoàn chính quyền tỉnh Bắc Cape và Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam mở đầu cho các hoạt động trao đổi đoàn trong năm 2023 giữa hai nước. Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhấn mạnh sự quan tâm của các đối tác tỉnh Bắc Cape nói riêng, các đối tác Nam Phi nói chung trong các lĩnh vực hàng hải, thương mại, hạ tầng cảng biển; và mong rằng chuyến thăm làm việc tại Hải Phòng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Nam Phi và thành phố Hải Phòng./.

LÊ HẠNH