Cùng gánh vác trách nhiệm, tăng cường hợp tác trong ngôi nhà chung ASEAN

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại AIPA; góp phần củng cố quan hệ và tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia; làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA) Samdech Heng Samrin; Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Philippines Juan Miguel Zubiri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Campuchia, dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) và thăm chính thức Cộng hòa Philippines từ ngày 19-25/11.

Ở khía cạnh đa phương, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm tại AIPA. Ở khía cạnh song phương, chuyến thăm góp phần củng cố quan hệ và tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia; làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (nguồn: TTXVN)Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (nguồn: TTXVN)

Quyết tâm củng cố và phát triển tình hữu nghị

Trong chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chào Quốc vương Norodom Sihamoni, hội kiến Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin…

Với tinh thần hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, lãnh đạo cấp cao hai nước đều bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Campuchia thời gian qua. Quan hệ chính trị không ngừng được tăng cường thông qua trao đổi đoàn cấp cao trên tất cả các kênh và thảo luận thường xuyên dưới nhiều hình thức, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hai bên khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển hơn nữa tình hữu nghị, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; coi đó là yêu cầu khách quan tất yếu đối với cả hai nước.

Lãnh đạo hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn ở tất cả các cấp; tạo điều kiện thuận lợi và tìm biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cả hai có nhiều tiềm năng như thương mại - đầu tư, ngân hàng, nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, giáo dục và đào tạo, thông tin truyền thông, giao thông vận tải, văn hoá và giao lưu nhân dân…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Quốc hội; chứng kiến ký Thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Campuchia.

Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người; khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và quyết tâm tìm giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được để giải quyết khoảng 16% đường biên giới trên đất liền chưa hoàn thành phân giới cắm mốc nhằm xây dựng đường biên giới trên đất liền hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Campuchia.

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, hai nhà lãnh đạo vui mừng về kết quả hợp tác và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương; đánh giá cao việc hai bên ký Bản ghi nhớ về thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước phù hợp bối cảnh và tình hình mới.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, lãnh đạo hai bên cho rằng, cần tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong; tích cực củng cố đoàn kết, thống nhất và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; cùng đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, tăng cường xây dựng lòng tin, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất AIPA-43. (Nguồn: TTXVN)Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất AIPA-43. (Nguồn: TTXVN)

“Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn”

AIPA-43 là kỳ đại hội đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau hai kỳ đại hội đồng liên tiếp được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19. AIPA-43 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập AIPA và 55 năm Ngày thành lập ASEAN.

Với chủ đề “Cùng nhau tiến bộ vì một ASEAN tự cường, bao trùm và bền vững”, Đại hội đồng AIPA-43 thể hiện tinh thần đoàn kết thực sự, cam kết vượt qua những thách thức hiện tại để đạt được một nền hòa bình và thịnh vượng hơn cho tương lai của khu vực. Ngoại giao liên nghị viện đóng vai trò rất quan trọng và cần được thúc đẩy song song với những nỗ lực tương ứng của các chính phủ, nhằm tạo động lực mới vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Với khát vọng về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng, với tinh thần ‘đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu’, chúng ta - những công dân trong mái nhà chung ASEAN - tiếp tục cùng nhau gánh vác trọng trách xây dựng một Cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết, năng động, chủ động thích ứng, tự cường, bao trùm và phát triển bền vững”.

Trong khuôn khổ AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra năm đề xuất. Một là, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố mối đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực là điều kiện tiên quyết.

Hai là, thúc đẩy vai trò giám sát của các nghị viện đối với triển khai thực hiện các Kế hoạch tổng thể của ASEAN trên cả ba trụ cột là chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội; phát huy sự hỗ trợ, phối hợp giữa các nước thành viên trong phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao đời sống của người dân, ứng phó với dịch bệnh, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng và nguồn nước.

Ba là, củng cố, đổi mới hơn nữa tổ chức và hoạt động của AIPA, tăng cường sự phối hợp và quan hệ giữa kênh lập pháp và hành pháp của các nước trong khu vực, nhất là hợp tác trong tận dụng cơ hội, khắc phục rủi ro trong lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng công bằng.

Bốn là, tích cực, chủ động quan tâm thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ, triển khai hiệu quả chính sách và pháp luật về giới, tăng cường tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ, thanh niên trong các cơ quan lập pháp và hành pháp.

Năm là, đẩy mạnh tuyên truyền về AIPA, ASEAN tới mọi người dân, đặc biệt là tăng cường vai trò của nghị sĩ trẻ. Năm 2023, Việt Nam đăng cai Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Chủ tịch Quốc hội mong muốn nghị viện các nước thành viên AIPA và đối tác tích cực ủng hộ và tham gia sự kiện quan trọng này.

Nhắc lại câu tục ngữ Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay, đồng thời nhấn mạnh sự đoàn kết, gắn bó và tương hỗ lẫn nhau là yếu tố quan trọng giúp ASEAN thành công.

Trong khuôn khổ AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội các nước Singapore, Azerbaijan, Nepal, Nga, Ukraine…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez. (Nguồn: TTXVN)Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez. (Nguồn: TTXVN)

Xây dựng chính sách làm đòn bẩy hợp tác kinh tế

Kết thúc hoạt động tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thủ đô Manila vào ngày 23/11. Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau năm năm và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm. Đồng thời, đây là chuyến thăm Philippines đầu tiên của người đứng đầu ngành lập pháp (Quốc hội) nước ngoài kể từ khi bạn tổ chức thành công tổng tuyển cử tháng Năm vừa qua và có ban lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Khóa 19.

Điều này thể hiện rất rõ sự coi trọng của Việt Nam đối với ban lãnh đạo mới của Philippines và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines, nhất là sau khi hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1976-12/7/2021). Một trong các trọng tâm của chuyến thăm là thông qua kênh nghị viện để rà soát, xây dựng các chính sách pháp luật, làm đòn bẩy cho hợp tác kinh tế, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề cùng quan tâm. Bên cạnh đó, chuyến thăm giúp tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, lao động… Trong cuộc hội kiến, Tổng thống Ferdinand Marcos tin tưởng, chuyến thăm này sẽ là một dấu mốc quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước.

Tối ngày 21/11, Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết số 571 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Philippines và Việt Nam, trong đó có quyết định thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Philippines - Việt Nam. Hai ngày sau, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thượng viện Philippines đã thực hiện thủ tục thông qua Nghị quyết 26 do Thượng nghị sĩ Ronald Marapon Dela Rosa bảo trợ, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ nghị viện hai nước. Việc Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết 571, Thượng viện Philippines thông qua Nghị quyết 26 khẳng định Philippines hết sức coi trọng tăng cường quan hệ giữa các cơ quan Quốc hội hai nước nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung.

Chuyến thăm song phương kết hợp đa phương thành công tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa nhấn mạnh một Việt Nam chủ động, trách nhiệm, đã và đang góp phần xây dựng nền tảng pháp lý chung cho ngôi nhà chung ASEAN; một quyết tâm củng cố tình hữu nghị với Campuchia và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Philippines.

Hà Phương (baoquocte.vn)