Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN

Chiều 18/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN).

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi tiếp, lãnh đạo VASEAN cho biết, được thành lập từ năm 2008 với tên gọi ban đầu là Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia, từ ngày 16/8/2018, Hội được đổi tên như hiện nay. VASEAN là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp các doanh nghiệp, nhà khoa học, cá nhân, tổ chức của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực liên quan phát triển hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch giữa Việt Nam với các nước ASEAN; đồng thời mở rộng hợp tác với các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ. Những năm qua, Hội đã tích cực tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường các nước ASEAN. Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo chính sách của Nhà nước... Năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Hội vẫn tích cực tổ chức xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư qua hình thức trực tuyến. Những năm qua, Hội cũng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội...

Nhân dịp này, VASEAN cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tăng cường hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp phục hồi, vượt qua khó khăn của đại dịch, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, tăng cường hợp tác kinh tế trong hội nhập..

Đại diện các doanh nghiệp thành viên VASEAN cũng phát biểu bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ; đánh giá cao việc Chính phủ đã kiểm soát thành công dịch COVID-19, nhờ đó lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được duy trì ổn định trong bối cảnh hiện nay; đồng thời bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách liên quan lĩnh vực đất đai, tín dụng... cũng như cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để mở rộng việc đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đã vượt qua khó khăn về mọi mặt, nhất là đại dịch COVID-19, thiên tai, thực hiện thành công mục tiêu kép, có mức tăng trưởng cao trên thế giới, hội nhập sâu rộng, chống dịch thành công... Năm qua, chúng ta đã ký được các Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) quan trọng, mở ra không gian hợp tác rất lớn. Chúng ta cũng bảo đảm kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm , đời sống nhân dân được bảo đảm. Vị thế của Việt Nam ngày một tăng cao, lĩnh vực chính trị - xã hội ổn định, nhân dân đoàn kết trên dưới một lòng, đó là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Thời cơ đối với chúng ta là rất lớn, trong đó có sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm cho người dân.

Thủ tướng biểu dương thành tích của các doanh nghiệp và nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển, giải phóng sức sản xuất, làm ăn đúng pháp luật, đóng góp cho phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước, pháp luật luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Năm qua, Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN thành công. Tiềm năng hợp tác với khu vực này còn rất lớn vì văn hoá, lịch sử tương đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN là hết sức quan trọng. Ngoài phát triển quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao thì cần ưu tiên phát triển hợp tác kinh tế. Điều này phụ thuộc vào sự năng động của các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, có phương án kinh doanh, hiệu quả, chắc chắn, bền vững; trong đó, đặc biệt cần nghiên cứu khả năng về vốn, kinh nghiệm, thương trường, quan hệ quốc tế...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp VASEAN nói riêng, chú trọng phát triển xanh, kinh doanh liêm chính, bảo vệ môi trường sống; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Trong hợp tác phải coi trọng mục tiêu đóng góp vào xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước ASEAN, tuân thủ luật pháp Việt Nam và cả các nước đối tác, tích cực tham gia công tác xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ rất quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi. Chính phủ luôn sát cánh với doanh nghiệp. Thủ tướng mong các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ chính sách, đề xuất các cơ chế, chính sách để tham gia thị trường, quản trị doanh nghiệp một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Thủ tướng mong các doanh nghiệp thuộc VASEAN luôn là cầu nối hữu hiệu trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác ASEAN cũng như các đối tác khác trên thế giới, mong các doanh nghiệp ngày càng tiến xa hơn nữa, vươn ra thị trường thế giới./.

MẠNH HÙNG