Canada: Nữ TS. Việt kiều viết sách, làm bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Mới đây TS. Nguyễn Đài Trang đã giới thiệu với bạn bè Canada những tác phẩm chọn lọc về hòa bình, dân chủ và bình đẳng giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TS. Nguyễn Đài Trang hiện là Chủ tịch Hội Canada-ASEAN, Đại học York (Toronto, Canada). Tuy sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhưng chị luôn hướng về quê hương đất nước, đặc biệt dành nhiều thời gian nghiên cứu và viết sách về Bác Hồ. Chị đã xuất bản nhiều cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh được chính giới, nhân dân Canada, cộng đồng người Việt đón nhận và đánh giá cao. Thông điệp chung của những cuốn sách là giới thiệu đến bạn bè trên thế giới về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới mục tiêu một thế giới hòa bình, bình đẳng, hạnh phúc. Với cách tiếp cận vấn đề đầy tính thời sự, tinh tế, những cuốn sách của chị về Bác được dịch ra nhiều ngôn ngữ, có sức lan tỏa mạnh mẽ, làm phong phú thêm cho kho tàng các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Canada: Nữ TS. Việt kiều viết sách, làm bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí MinhTS Nguyễn Đài Trang.

Cuốn sách đầu tiên của TS. Nguyễn Đài Trang viết về Bác với tiêu đề “Hồ Chí Minh: Tâm và tài của một nhà yêu nước” ra đời vào tháng 5/2010 (tiếng Anh và tiếng Việt), đúng dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người.

Chị cho ra mắt cuốn thứ hai với tựa đề “Hồ Chí Minh - Nhân văn và phát triển” bằng ba thứ tiếng (Việt, Anh và Tây Ban Nha) năm 2013, Tiếp đến, năm 2018, chị ra mắt bạn đọc cuốn sách "Hồ Chí Minh: Các tác phẩm chọn lọc về hòa bình, dân chủ và bình đẳng giới". Nói về ý tưởng viết cuốn sách thứ 3 này, TS. Nguyễn Đài Trang cho biết, đa số các bài viết nguyên bản của Bác Hồ trong các cuốn sách đều nói về chủ đề kháng chiến, trong khi các vấn đề khác như phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa, dân chủ, bảo vệ môi trường, bình đẳng nam nữ... thì ít được nhắc tới. Cuốn sách giới thiệu các thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Mỹ và các nước trên thế giới từ năm 1919 đến 1969, 25 bài viết về bình đẳng giới.

Canada: Nữ TS. Việt kiều viết sách, làm bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí MinhCuốn sách "Hồ Chí Minh: Các tác phẩm chọn lọc về hòa bình, dân chủ và bình đẳng giới" của TS. Nguyễn Đài Trang.

Nguyễn Đài Trang giới thiệu tài liệu một lá thư của Bác Hồ gửi bà Chossi - Hội Phụ nữ Pháp năm 1946, trong đó có đoạn: "Trong khi một bà mẹ Pháp thương tiếc sự ra đi của con trai mình thì nhiều bà mẹ Việt Nam cũng đớn đau vì sự mất mát của con mình và cảm thấy đau khổ vì nhà cửa bị phá hủy. Tôi phải nói với bạn rằng, cứ mỗi người Pháp chết đi thì có ít nhất 10 người qua đời. Người Việt chết đi vì một lẽ đơn giản là người Pháp có máy bay, tàu hải quân và vũ khí hiện đại, còn người Việt Nam thì không có. Chúng ta hãy chấm dứt cảnh huynh đệ tương tàn. Người dân hai nước Việt - Pháp cùng theo đuổi lý tưởng chung: Tự do, bình đẳng, bác ái. Chúng ta có cùng mục tiêu về một hệ thống dân chủ. Chúng ta cần hỗ trợ lẫn nhau”.

Năm 2020, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác, chị cho ra mắt cuốn sách điện tử “Bài ca Hồ Chí Minh” ca ngợi Hồ Chí Minh là một tâm hồn trong sáng, một con người bình thường mà phi thường. Cuốn e-book gồm 25 bài hát (dịch sang tiếng Anh), trong đó có 5 bài do người Mỹ, Anh, Nga, Chile, Venezuela sáng tác.

Canada: Nữ TS. Việt kiều viết sách, làm bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh

TS. Nguyễn Đài Trang giới thiệu tài liệu một lá thư của Bác Hồ gửi bà Chossi - Hội Phụ nữ Pháp năm 1946

Cuốn sách “Hồ Chí Minh: Chủng tộc da đen và các tác phẩm chọn lọc về phân biệt chủng tộc” của TS. Nguyễn Đài Trang ra đời vào đầu tháng 2/2021 tại Canada. Thông qua cuốn sách, độc giả có thể thấy được tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhận ra vai trò quan trọng của Bác trong phong trào đấu tranh giành độc lập của các nước châu Phi, cũng như tình hữu nghị mà các hội đoàn người Mỹ gốc Phi, các tổ chức chống chiến tranh của Mỹ và Canada dành cho Bác.

Bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một công trình giàu tâm huyết của TS. Nguyễn Đài Trang. Bảo tàng giới thiệu hình ảnh các tượng đài và khu lưu niệm về Bác ở hơn 20 nước. Đây là một sản phẩm đầy sáng tạo, đóng góp vào việc quảng bá di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến bạn bè quốc tế.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh(19/5/1890-19/5/2022), Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam (CVFS) vừa phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề "Hồ Chí Minh toàn tập và các tác phẩm chọn lọc về bình đẳng giới". Tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân cho khát vọng của các quốc gia trong việc khẳng định bản sắc riêng. Người cũng là chiến sĩ tiên phong trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa các quốc gia. Theo Đại sứ Phạm Cao Phong, thực hiện bình đẳng nam nữ là tư tưởng nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện sự tôn trọng phụ nữ và khát vọng giải phóng phụ nữ trong tiến trình cách mạng Việt Nam.

Nguyên Minh

thoidai.com.vn