Hải Phòng thu hút, sàng lọc và lựa chọn nhà đầu tư các dự án phù hợp với định hướng phát triển của thành phố

Sáng 12/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ tiếp và làm việc với Đoàn công tác của UBND tỉnh Hưng Yên do đồng chí Nguyễn Hồng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng đoàn đến làm việc tại Hải Phòng để trao đổi kinh nghiệm về tình hình phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn thành phố. Cùng dự làm việc có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành chức năng và đơn vị liên quan của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ tiếp và làm việc với Đoàn công tác của UBND tỉnh Hưng Yên.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng hiện có 24 KCN với diện tích gần 11.000 ha, trong đó: trong KKT Đình Vũ – Cát Hải (quy mô 22.540 ha), hiện có 12 KCN với diện tích gần 6.500 ha; ngoài KKT Đình Vũ – Cát Hải có 12 KCN với diện tích hơn 4.500 ha. Thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong giai đoạn 2021 – 2025, thành phố dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 15 KCN mới với tổng diện tích trên 6.200 ha.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ thông tin về một số nét nổi bật đạt được trong phát triển KTXH của thành phố, đồng thời cho biết, các dự án trong KCN, KKT hiện có đóng góp rất quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm mới chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp và trên 70% kim ngạch xuất khẩu của thành phố, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa qua cảng, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế thành phố.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ cho biết, tính riêng trong quý 1/2021, doanh thu của các doanh nghiệp trong KKT, KCN trên địa bàn thành phố ước đạt 103.453 tỷ đồng, bằng 126% so với cùng kỳ, đạt 25% so với kế hoạch năm; giá trị xuất khẩu ước đạt 4 tỷ USD chiếm 86,6% kim ngạch xuất khẩu khu vực FDI toàn thành phố, bằng 131% so với cùng kỳ, đạt 26% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 3.276 tỷ đồng, bằng 110% so cùng kỳ và đạt 34% so với kế hoạch năm.

Về kinh nghiệm thực hiện các Dự án khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng, ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ, Hải Phòng thường xuyên tăng cường công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc hỗ trợ các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN,KKT trên địa bàn thành phố, định kỳ hàng tháng tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm trực tiếp lắng nghe các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi tiến hành đầu tư, thực hiện dự án, góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Việc ủy quyền, phân cấp cho Ban Quản lý Khu kinh tế là một đầu mối thực hiện tất cả các TTHC đã thực sự đảm bảo quản lý toàn diện, hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, lựa chọn các nhà đầu tư có kinh nghiệm, đủ năng lực tài chính thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng KCN, đầu tư đồng bộ kể cả kết cấu hạ tầng xã hội thiết yếu, chú trọng xây dựng chuỗi liên kết các KCN, tăng cường kết nối liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài trong đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực công nghiệp phụ trợ….

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã quan tâm tạo điều kiện cho Đoàn công tác của tỉnh đến tham quan và học tập kinh nghiệm tại thành phố. Chúc mừng về những thành tựu mà Hải Phòng đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Hồng Nam bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát quyết liệt của Thành ủy – UBND thành phố Hải Phòng, sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có KCN, KKT… Đồng chí nhấn mạnh, với một số nét tương đồng như Hải Phòng, qua buổi làm việc, trao đổi này, tỉnh Hưng Yên có thể nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm và vận dụng tại địa phương.

Minh Hảo

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng - www.haiphong.gov.vn