Mở rộng Khu công nghiệp Tràng Duệ về phía huyện An Lão: Thêm dư địa phát triển công nghiệp và đô thị Hải Phòng

Tới đây, một phần diện tích của 4 xã An Tiến, Trường Thọ, Trường Thành và Bát Trang (huyện An Lão) được xây dựng thành khu công nghiệp.

Trong ảnh: Một góc xã An Tiến.

Tuần qua, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng làm việc với lãnh đạo huyện An Lão và các đơn vị liên quan để đôn đốc, thúc đẩy thực hiện dự án KCN Tràng Duệ giai đoạn 3. Sau gần 3 tháng kể từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh ranh giới Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, cho phép phát triển KCN về phía 4 xã của huyện An Lão với quy mô 687ha thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, các ngành, các đơn vị và huyện An Lão vào cuộc rất tích cực, khẩn trương. Tất cả nhằm tạo nên những dư địa phát triển đột phá về công nghiệp, đô thị của huyện An Lão và thành phố Hải Phòng.

Những lợi thế hiếm có

Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải được Thủ tướng Chính phủ thành lập từ năm 2008 với diện tích 22.140 ha nằm trên địa bàn 3 quận, huyện: Thủy Nguyên, Cát Hải, Hải An. Đây là cơ sở quan trọng, là tiền đề để Hải Phòng thành lập các KCN Đình Vũ, nam Đình Vũ, MP Đình Vũ, VSIP… để thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư. Tiếp đó, ngày 27-6-2013, Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung 400 ha đất thuộc KCN Tràng Duệ tại huyện An Dương vào Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, thực sự là cú hích để chỉ sau một thời gian ngắn, cả 400 ha đất công nghiệp đã được lấp đầy.

Ngay sau đó, thành phố Hải Phòng có tờ trình Chính phủ đề nghị được tiếp tục mở rộng KCN Tràng Duệ, nói cách khác là thực hiện KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 về phía huyện An Lão, nằm trong Khu Kinh tế Đình VũCát Hải và tới ngày 25-3- 2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Từ đây, Hải Phòng có đủ cơ sở để triển khai xây dựng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 với tổng diện tích 687 ha, thuộc địa bàn 4 xã: Trường Thành, Trường Thọ, An Tiến, Bát Trang của huyện An Lão.

Có thể nói, đầu tư phát triển KCN là một trong những định hướng phát triển kinh tế chủ chốt của thành phố Hải Phòng trong suốt 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Đến nay, Hải Phòng có 12 KCN đang hoạt động thì có 8 KCN được nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, tạo nên lợi thế hiếm có và là lực hút để thu hút đầu tư. Bởi thế, một loạt các KCN nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải có tốc độ lấp đầy nhanh chưa từng có, như KCN Tràng Duệ giai đoạn 1 và 2 với 400 ha giờ không còn chỗ trống; các KCN DEEP C, nam Đình Vũ, MP Đình Vũ; VSIP… cũng luôn trong tình trạng “đắt như tôm tươi”. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng (chủ đầu tư KCN Tràng Duệ) Vũ Thanh Dương cho biết, giai đoạn 1 và 2 của KCN Tràng Duệ được lấp đầy chỉ trong khoảng 3-5 năm. Đến nay, KCN có 78 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án đầu tư lớn, nổi bật là các dự án của tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD. Yêu cầu ở rộng KCN Tràng Duệ được đặt ra từ năm 2015; nhà đầu tư thứ cấp liên tục thúc ép; doanh nghiệp xây dựng hạ tầng KCN và chính quyền địa phương mong mỏi nhưng do để được nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải cần có sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ với rất nhiều thủ tục kèm theo nên tới năm 2021 mới được chấp thuận. Giờ đây, với 687 ha, gần gấp đôi diện tích của KCN Tràng Duệ giai đoạn 1 và 2 cộng lại mở ra tiềm năng, dư địa phát triển rất rộng mở cho huyện An Lão và thành phố Hải Phòng; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp, đô thị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương.

Bí thư Huyện ủy An Lão Nguyễn Cao Lân khẳng định: GPMB thực hiện KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương trong nhiệm kỳ này. Bởi vậy, Huyện ủy, UBND huyện đang tập trung cao mọi sự lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư. Theo rà soát ban đầu, tổng diện tích đất thực hiện dự án 687 ha, có hơn 504 ha đất nông nghiệp; 73,72 ha là đất ao, kênh mương, mặt nước; 36,46 ha đất giao thông nội đồng; 9ha đất nghĩa địa; 63,4 ha đất ở. Diện tích thu hồi lớn, liên quan tới gần 2100 hộ dân nên sẽ không tránh khỏi khó khăn, phức tạp và những vướng mắc phát sinh. Tuy nhiên, huyện đã họp bàn với các ngành, đơn vị và 4 xã: Trường Thành, Trường Thọ, An Tiến, Bát Trang và đề ra các giải pháp phù hợp. Trong đó, tái định cư sẽ phải đi trước một bước, đáp ứng tốt nhất điều kiện sống cho người dân.

Quyết tâm cao hoàn thành trong giai đoạn 2021- 2025

Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, cần đặt ra quyết tâm hoàn thành KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 trong thời gian 2021-2025. Đây là mục tiêu lớn, khối lượng công việc khổng lồ và cần có tinh thần khẩn trương, quyết liệt, vừa giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa xây dựng hạ tầng KCN, vừa kêu gọi, thu hút đầu tư; cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban, ngành thành phố và huyện An Lão. Trong đó, công tác GPMB có ý nghĩa quyết định, cần được huyện An Lão tổ chức thực hiện nhanh chóng. KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 phải hướng tới mục tiêu hiện đại, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm đầy đủ các yếu tố về bảo vệ môi trường và đặc biệt là phải có các khu nhà ở công nhân và các công trình dịch vụ, phụ trợ được quy hoạch đồng bộ, xứng đáng là KCN sinh thái, kiểu mẫu của Hải Phòng.

Lãnh đạo huyện An Lão nhấn mạnh, thực hiện thành công KCN Tràng Duệ giai đoạn 3, huyện An Lão sẽ phát triển mạnh mẽ và bứt phá, kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống, việc làm của nhân dân được bảo đảm ngày càng tốt hơn.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng Vũ Thanh Dương, công ty làm việc cụ thể với huyện An Lão và các xã liên quan để thực hiện GPMB; cam kết bố trí đủ kinh phí thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và chuẩn bị sẵn nguồn lực, nhân lực để thi công cơ sở hạ tầng kỹ thuật KCN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ Ban Quản lý Khu Kinh tế; các ngành chức năng đẩy nhanh quá trình lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án. Điều quan trọng nhất là ngay từ bây giờ, công ty chủ động lên phương án thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Ông Vũ Thanh Dương khẳng định, có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và mong muốn được đầu tư tại KCN Tràng Duệ giai đoạn 3. Dự báo, tiềm năng thu hút đầu tư rất rộng mở, nhất là sau thành công của dự án giai đoạn 1 và 2. Nhiều nhà đầu tư như: Công ty Heesung Electronics Việt Nam; Công ty Haengsung; Công ty Kr EMS Việt Nam, Công ty TNHH SL Electronics; Công ty Inabata Việt Nam; Công ty Kaidi; Công ty Sankyo… đều bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư dự án tại Hải Phòng, đặc biệt là tại KCN Tràng Duệ giai đoạn 3. Hiện suất đầu tư tại KCN Tràng Duệ đạt khoảng 21 triệu USD/ha, hiệu suất đầu tư cao nhất trong số trong số các KCN tại Hải Phòng. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của thành phố Hải Phòng nói chung, các KCN Hải Phòng nói riêng và đặc biệt là KCN Tràng Duệ, một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, trong đó công nghiệp là một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế chủ yếu. Từ đó, góp phần đưa Hải Phòng phát triển, cất cánh trong thời gian tới./.

Báo Hải Phòng điện tử - baohaiphong.com.vn