Khu Công nghiệp Tràng Duệ - điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Khu công nghiệp Tràng Duệ được chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007, do Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng (Công ty SHP) làm chủ đầu tư phát triển hạ tầng. Qua gần 15 năm hình thành và phát triển, hiện tại KCN Tràng Duệ đã trở thành một trong những KCN có quy mô lớn nhất và phát triển mạnh nhất tại thành phố Hải Phòng.

KCN Tràng Duệ giai đoạn I (qui mô 187ha) được bắt đầu triển khai năm 2007 với các hạng mục hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2013 đánh dấu bước ngoặt của KCN Tràng Duệ khi Tập đoàn LGE đã quyết định đầu tư vào KCN để thực hiện dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện và điện tử công nghệ cao với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,5 tỷ đô-la Mỹ. Cùng thời gian đó, KCN Tràng Duệ được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt trở thành một phần của Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, theo đó, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Tràng Duệ được hưởng những chính sách ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp trong khu kinh tế. Chỉ trong vòng hơn 1 năm sau đó, nối tiếp dự án LGE là hàng loạt các dự án vệ tinh của Tập đoàn LG đã đầu tư vào KCN Tràng Duệ với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 700 triệu đô la Mỹ, theo đó giai đoạn I của KCN (187ha) đã nhanh chóng lấp đầy 100%.

Năm 2014, Công ty SHP được cấp chứng nhận đầu tư cho dự án KCN Tràng Duệ giai đoạn II với quy mô 214ha. Năm 2016, với sự hỗ trợ từ công ty mẹ- Tổng Công ty Kinh Bắc và sự nỗ lực từ toàn thể cán bộ nhân viên Công ty, Công ty SHP đã thành công trong việc đàm phán, thu hút hai dự án lớn của Tập đoàn LG: dự án LG Display chuyên sản xuất màn hình OLED công nghệ cao với mức đầu tư 1,5 tỷ đô-la Mỹ (hiện nay đã tăng lên đến 3,25 tỷ đô-la Mỹ) và dự án sản xuất module camera điện thoại của Công ty LG Innotek có mức đầu tư 1,05 tỉ đô-la Mỹ. Từ sức ảnh hưởng lan tỏa của Tập đoàn LG cũng như uy tín của chủ đầu tư hạ tầng là Công ty SHP, dự án KCN giai đoạn II của KCN Tràng Duệ cũng nhanh chóng được lấp đầy 100% trong vòng 5 năm với các dự án lớn, nhỏ cả trong và ngoài nước, đặc biệt là các dự án từ Hàn Quốc trong lĩnh vực điện tử, linh kiện, cơ khí chính xác…

Đối với các nhà đầu tư lớn, việc quyết định địa điểm đầu tư phụ thuộc rất nhiều yếu tố và cần trải qua quá trình khảo sát, nghiên cứu, đánh giá hết sức kỹ lưỡng. Để thu hút được những dự án “khủng” này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp phát triển hạ tầng và các đơn vị quản lý liên quan. Đối với KCN Tràng Duệ, với uy tín lâu năm trên thị trường của công ty mẹ- Tổng công ty Kinh Bắc- đơn vị phát triển khu công nghiệp hàng đầu tại Việt nam, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành địa phương,KCN Tràng Duệ đã thu hút được hàng loạt các dự án lớn với hàm lượng công nghệ và chất xám cao, thân thiện với môi trường.

Đến hiện tại, KCN hiện hữu (quy mô 400ha) đã được lấp đầy toàn bộ 100% đất thương phẩm với 78 dự án với tổng số vốn đầu tư lên tới 7,1 tỉ đô la Mỹ. Suất đầu tư tại KCN Tràng Duệ đạt khoảng 23 triệu đô la Mỹ/ha- suất đầu tư cao nhất trong số các KCN tại Thành phố Hải Phòng- góp phần đưa thành phố Hải Phòng trở thành địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI trong các năm gần đây. Bên cạnh đó, điểm đáng ghi nhận là mức độ hài lòng rất cao của các nhà đầu tư đối với các dịch vụ được KCN cung cấp khi đầu tư tại đây.

Tiếp nối thành công từ các giai đoạn đã thực hiện, dự án KCN Tràng Duệ mở rộng(qui mô 687ha) do Công ty CP KCN Sài Gòn- Hải Phòng làm chủ đầu tư phát triển hạ tầng đang được gấp rút triển khai các thủ tục pháp lý để có thể chính thức cung cấp mặt bằng kinh doanh trong năm 2022, KCN định hướng thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, các ngành sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường…

Mục tiêu đặt ra của thành phố Hải Phòng, đồng thời cũng là yêu cầu của Chính phủ khi quyết định thành lập Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải là nhằm khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để trởthành điểm thu hút đầu tư, tiếp nhận kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong nước và nước ngoài, tác động tích cực đến quá trình xây dựng và phát triển hạ tầng, hình thành khu công nghiệp- đô thị- dịch vụ, là cơ sở quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa thành phố Hải Phòng theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Theo đó, các doanh nghiệp đầu tư trong Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được hưởng các ưu đãi so với đầu tư tại các KCN khác như ưu đãi về thuế TNDN, thuế xuất nhập khẩu, thuế GTGT…

Ngoài chính sách ưu đãi thuế dành riêng cho Khu kinh tế, một điểm hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư đến với KCN Tràng Duệ chính là hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư. Hệ thống đường nội bộ chính rộng 32m (cho 04 làn xe)và đường nhánh rộng 23mtrong KCN được quy hoạch đạt tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng với trọng tải lớn đảm bảo giao thông nối liền KCN với hệ thống Cơ sở hạ tầng ngoài KCN. Hệ thống điện và TBA 110/22KV có công suất 2(+1) x 63MVA đảm bảo cung cấp điện đầy đủ và ổn định cho toàn bộ KCN. Nguồn nước sạch được cung cấp từ nhà máy nước Tràng Duệ và Vật Cách với tổng công suất 25.000m3/ ngày đêm cùng với hệ thống xử lý nước thải với công suất 8.000m3/ngày đêm đảm bảo duy trì việc cấp, thoát nước ổn định cho tất cả các doanh nghiệp trong KCN. Bên cạnh đó, cây xanh cảnh quan trong KCN luôn được chăm sóc, duy tu bảo dưỡng định kỳ, tạo môi trường tổng quan trong lành và xanh, sạch, đẹp. Hệ thống giám sát an ninh trật tự trong KCN cũng được hết sức chú trọng nhằm đem lại môi trường sản xuất an toàn cho các doanh nghiệp hoạt động trong KCN.

Ngoài các yếu tố thuận lợi nêu trên trên, KCN Tràng Duệ còn có những lợi thế đặc biệt hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Về vị trí, với địa điểm không xa khu vực cảng biển (khoảng 15km), việc vận chuyển đường biển từ KCN Tràng Duệ vẫn hết sức thuận lợi nhưng lại không bị tác động bởi các yếu tố như nền đất yếu, khí hậu mặn ẩm như các KCN tại vị trí sát biển. Việc KCN Tràng Duệ được kết nối trực tiếp với Quốc lộ 10 không chỉ thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa mà còn hết sức thuận lợi trong việc thu hút nguồn lao động từ các tỉnh lân cận.

Với định vị là KCN dẫn đầu về thu hút các dự án lớn, KCN Tràng Duệ luôn nỗ lực giữ vững uy tín đối với các nhà đầu tư trong các dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo cho sự phát triển bền vững và không ngừng mở rộng của các dự án trong KCN. Để đón được “đại bàng”, KCN Tràng Duệ không chỉ chuẩn bị những vị trí tốt nhất với điều kiện tốt nhất mà còn đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu không chỉ của các nhà đầu tư lớn mà còn cả các nhà đầu tư vệ tinh, các đơn vị cung ứng và phụ trợ, tạo thành hệ sinh thái hoàn chỉnh trong KCN, giúp cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ cùng phát triển song hành và bền vững tại KCN.

Với những lợi thế nổi trội về cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế suất, về vị trí địa lý cùng với sự đồng hành, quan tâm sát sao của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo và CBCNV Công ty SHP, KCN Tràng Duệ mở rộngsẽ là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Vị trí KCN Tràng Duệ:

Quy hoạch tổng thể KCN Tràng Duệ 1087ha.

Quy hoạch KCN Tràng Duệ mở rộng (687ha) – dự kiến bắt đầu kinh doanh năm 2022

Một số hình ảnh KCN Tràng Duệ và một số doanh nghiệp tiêu biểu trong KCN

Ban Biên tập