Hải Phòng: Linh hoạt giải pháp trong thu hút đầu tư

TP Hải Phòng hiện đang mở rộng ngoại giao, thống nhất trên quan điểm đi đến cùng với nhà đầu tư, qua đó mở cánh cửa thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.
Tăng cường ngoại giao
Hải Phòng hiện là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2022 là 12,32%/năm; thu hút đầu tư FDI luôn nằm trong top đầu cả nước…

KCN DEEP C Hải Phòng đang triển khai các dự án tái tạo năng lượng để tạo môi trường xanh, thu hút đầu tư

Theo BQL KKT Hải Phòng, từ đầu năm đến nay, TP Hải Phòng thu hút FDI ước đạt 515,65 triệu USD, bằng 102% cùng kỳ năm trước, đạt 25,8% so với mức kế hoạch năm. Luỹ kế đến nay, các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng có 468 dự án FDI với số vốn trên 23,3 tỷ USD.
Việc nhiều doanh nghiệp FDI “rót vốn” vào Hải Phòng đã cho thấy sức hút ngày càng lớn của địa phương. Dù vậy, trong bối cảnh mức độ cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng cao, thì cách thức xúc tiến đầu tư cũng cần được đổi mới.

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam

Một trong những đổi mới rõ nét nhất trong công tác xúc tiến đầu tư tại Hải Phòng thời gian gần đây chính là tinh thần chủ động đem chuông đi đánh xứ người. TP Hải Phòng đã cử nhiều đoàn công tác đi các nước để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh chỉ Hải Phòng mới có để thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, phía BQL KKT Hải Phòng cũng phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Đại sứ quán các nước, các tổ chức xúc tiến thương mại khu vực châu Á, châu Âu, Hiệp hội doanh nghiệp các nước; các KCN lớn trên địa bàn như: Tràng Duệ, DEEP C, Nam Đình Vũ để tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư ngay tại TP Hải Phòng.
Không chỉ vậy, từ đầu năm đến nay, đã có rất nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hải Phòng. Tại các buổi làm việc, các nhà đầu tư nước ngoài đều đánh giá cao môi trường đầu tư của Hải Phòng và mong muốn được tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây. Cũng chính từ các hoạt động này, nhiều vấn đề doanh nghiệp FDI quan tâm khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hải Phòng được đưa ra thảo luận, trao đổi một cách rất thẳng thắn.
Theo ông Lain Cany - Chủ tịch EuroCham cho biết, EuroCham sẽ tích cực là cầu nối, kết nối các doanh nghiệp cả 2 chiều Châu Âu và Việt Nam; xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp Hải Phòng sang thị trường Châu Âu. Hai bên cũng thống nhất định hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực như: Công nghệ kỹ thuật số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, logistics cảng biển thông minh...
Còn theo ông Marc E.Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng là để hiểu rõ hơn về TP Hải Phòng và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hải Phòng luôn đạt tốp đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Vì vậy, đoàn Đại sự quán Hoa Kỳ mong muốn tìm hiểu cách làm của TP Hải Phòng để đạt được kết quả đó. Đồng thời, mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư hơn nữa, để các nhà đầu tư Hoa Kỳ biết đến sự hấp dẫn của Hải Phòng.
Để bứt phá trong thu hút đầu tư
Hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 1 KKT Đình Vũ - Cát Hải và 14 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Ngoài các KCN đang hoạt động, Hải Phòng đang tập trung triển khai và phấn đấu thành lập 15 KCN mới. Với việc mở rộng các KCN, Hải Phòng đã thu hút rất lớn nguồn nhân lực đến làm việc. Đến năm 2023, số lao động làm việc trong các KCN, KKT tăng 23,1% so với năm 2020, tạo việc làm cho 194.485 người; mức thu nhập bình quân tăng cao, đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,5% so với năm 2020; 100% người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ.
Với nhiều tiềm năng, lợi thế, Hải Phòng đang hướng tới trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước.
Đặc biệt, tại Quyết định số 323/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã nêu rõ: Tầm nhìn đến năm 2045 - 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Người lao động làm việc tại nhà xưởng của Tập đoàn LG trong KCN Tràng Duệ

Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng hiện đang chủ trương ưu tiên thu hút các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, có khả năng lan toả, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị, thu hút các dự án vệ tinh khác tiếp tục đầu tư. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; tạo điều kiện hỗ trợ người lao động; tăng cường kết nối các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, các trường đại học, trường dạy nghề với các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển nguồn lao động chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.
Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQK KKT Hải Phòng cho biết, bên cạnh việc đổi mới, chủ động trong hoạt động xúc tiến đầu tư, Hải Phòng sẽ chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để doanh nghiệp có thể đầu tư được ngay. Trong đó, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại các KCN, KKT, CCN nhằm mở rộng không gian kinh tế của TP Hải Phòng.
Cũng theo ông Kiên, Hải Phòng đã xác định chuyển đổi số là động lực phát triển. Do đó, phía BQL KKT Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, cùng với đó là sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp...  Kết quả mang lại từ cách làm khác biệt này, đó là môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; tốc độ thu hút đầu tư bứt phá, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.
HẢI NGÂN (diendandoanhnghiep.vn)