Hải Phòng: Kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được Hải Phòng xác định là giải pháp hiệu quả cho cuộc đua thứ hạng PCI để địa phương này thu hút ngày càng nhiều các dòng vốn đầu tư trong, ngoài nước.
Tiếp tục tạo sự chuyển biến
Theo Cục Thống kê Hải Phòng, nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hiệu quả, nên tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Hải Phòng khá nhanh.

Khu vực tra cứu, đối chiếu biểu mẫu hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh tại Bộ phận một cửa thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng

Kể từ năm 2016 đến nay, TP Hải Phòng đã dành nhiều ưu tiên, tập trung cho công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư kết hợp với nội dung kết nối đầu tư kinh doanh nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI của nhà đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đang thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn thông qua hoạt động kết nối nhu cầu tìm kiếm đối tác đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực sản xuất, xuất - nhập khẩu, logistics, cung ứng sản phẩm đầu vào...
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng luôn nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua các hoạt động: cải cách hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển hạ tầng, xây dựng niềm tin đối với các nhà đầu tư thông qua việc thực hiện đảm bảo các cam kết về tiến độ GPMB, cùng các nhà đầu tư tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố”.

Từ đầu năm đến nay, TP Hải Phòng đã triển khai mô hình "kết nối thủ tục giấp phép kinh doanh có điều kiện" nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Cũng theo ông Tùng, TP Hải Phòng đã thành lập và đang vận hành hoạt động rất tốt hai tổ công tác: Tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố và tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án phát triển du lịch. Các tổ công tác này luôn bám sát các dự án, kịp thời tháo gỡ toàn diện, triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư.
Thực tế, vốn đầu tư là một trong những yếu tố quyết định đối với tăng trưởng kinh tế quốc gia cũng như từng vùng, từng địa phương. Cuộc đua tranh phát triển giữa các tỉnh/thành phố thời gian qua thực chất là cuộc đua tranh thu hút các nguồn lực phát triển, trước hết là thu hút vốn đầu tư. Và công cụ quan trọng nhất để thu hút vốn đầu tư là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn mỗi tỉnh/thành phố.
Theo báo cáo về chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh PCI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hàng năm, chỉ số PCI năm 2020 của Hải Phòng đã vươn lên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố, tăng hạng 3 bậc so với năm 2019. Năm 2021, PCI của Hải Phòng đạt 70,61 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020, vươn lên vị trí thứ hai của cả nước. Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của Hải Phòng lần đầu tiên ghi nhận ngôi vị quán quân, với kết quả đạt 91,8% (cao hơn 5,43% so với mức trung bình của các tỉnh, thành phố trong cả nước). Nhờ những nỗ lực này mà Hải Phòng trở thành địa điểm hấp dẫn, có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp.
Đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Phòng, các nhà đầu tư cho rằng, với môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch cùng những lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, hệ thống cảng biển, kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, Hải Phòng đang là một điểm đến chiến lược. Thông qua cơ chế đối thoại, những đề xuất, vướng mắc từ doanh nghiệp được TP Hải Phòng quan tâm, tháo gỡ. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư đến với Hải Phòng.
Theo đại diện Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, thời gian qua, TP Hải Phòng đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho công ty. Đặc biệt, sự hỗ trợ của địa phương này trong việc triển khai dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân tại KKT Đình Vũ - Cát Hải với diện tích khoảng 5,8 ha. Thời gian tới, phía công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án mở rộng tại TP Hải Phòng.
Còn theo đại diện Công ty TNHH Tesa Site Hải Phòng, trong thời gian dịch COVID-19, khi công ty vẫn còn bên Đức, phía công ty đã bắt đầu xin giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận kinh doanh tại Hải Phòng và việc này được thực hiện từ xa. Và khi công ty đến Hải Phòng đã có giấy phép xây dựng để phía công ty có thể xây dựng nhà máy tại đây.
Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi
Năm 2023, TP Hải Phòng phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP từ 12,7-13% so với năm 2022; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15%; kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD; sản lượng hàng hoá qua cảng đạt 185 triệu tấn; tổng số vốn FDI thu hút phấn đấu đạt từ 2-2,5 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng đã và đang kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tối đa cho doanh nghiệp hoạt động và các nhà đầu tư triển khai, vận hành dự án, dây chuyền sản xuất.
Hải Phòng lần đầu tiên vươn lên vị trí á quân tại Bảng xếp hạng PCI năm 2021
Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới tư duy, điều hành linh hoạt, sáng tạo, xây dựng và quản trị chính quyền hiện đại hơn, cởi mở hơn, thân thiện hơn, hướng đến mục tiêu thành phố trở thành nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, là điểm đến mong muốn của mọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung vào nhóm giải pháp trọng tâm như: Giải pháp về tăng tốc cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch; Giải pháp về tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; Giải pháp về cải thiện việc tiếp cận đất đai; Giải pháp thu hút dòng vốn FDI mới,...”.
Có thể thấy, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được xác định là giải pháp hiệu quả cho cuộc đua thứ hạng PCI để thu hút ngày càng nhiều hơn các dòng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, tạo động lực cho sự tăng trưởng của TP Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới.
Được biết, ngay sau khi Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 được ban hành, UBND TP Hải Phòng đã có kế hoạch số 26 triển khai Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nội dung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu giữ vững và tiếp tục nâng cao vị trí trong bảng xếp hạng đánh giá về chỉ số PCI và PAR Index.
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, TP Hải Phòng đã triển khai mô hình "kết nối thủ tục giấp phép kinh doanh có điều kiện" nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây cũng là một trong những giải pháp để địa phương này cải thiện chỉ số gia nhập thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP Hải Phòng.  
HẢI NGÂN (diendandoanhnghiep.vn)