Dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua thành phố Hải Phòng: Phấn đấu về đích đúng hạn

MAI LÂM

Các nhà thầu thảm bê tông nhựa quốc lộ 37. Ảnh: Hoàng Phước

 

(HPĐT)- Sau khi thông tuyến, dự kiến đến tháng 8 năm nay, Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ (QL) 37 đoạn qua thành phố Hải Phòng sẽ thông xe giai đoạn 1, từ Km 9+593,42 đến Km 21+220 (từ xã Cao Minh đến xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo). Đồng thời, giai đoạn 2 của dự án sau khi được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) điều chỉnh, bổ sung cũng đang tăng tốc để phấn đấu hoàn thành trong năm nay…

 

Tập trung thi công những hạng mục cuối giai đoạn 1

Phó giám đốc Sở GTVT Phan Viết Điện cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 được Bộ GTVT phê duyệt, giao Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư, có chiều dài đoạn tuyến 11,627 km, trên tuyến có 2 cây cầu và 5 nút giao. Điểm đầu trên địa bàn xã Cao Minh, kết nối với đường dẫn dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa (Sở GTVT tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư). Điểm cuối đến trên địa bàn xã Vĩnh Long, kết nối với QL.37 đi tỉnh Hải Dương. Công trình được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021, thời gian thực hiện 20 tháng, kết thúc trong tháng 8-2023. Dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt của thành phố và huyện Vĩnh Bảo trong công tác giải phóng mặt bằng, do đó, nhiều hạng mục triển khai rất nhanh.

 

Theo đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở GTVT), ngay từ khi bắt đầu triển khai, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND huyện Vĩnh Bảo tập trung phối hợp để dự án thực hiện nhanh. Chính vì có mặt bằng nên các gói thầu thi công không gặp nhiều vướng mắc. Đến nay, gói thầu số 4 (thi công đoạn từ Km9+593,42 đến Km21+220) hoàn thành toàn bộ hệ thống cống thoát nước ngang đường; cơ bản hoàn thành nền đường, cấp phối đá dăm loại 2, cấp phối đá dăm loại 1. Hiện, còn một số hạng mục đang được các nhà thầu đẩy nhanh, bảo đảm đúng yêu cầu tiến độ. Cụ thể, hạng mục cầu Bạch Đà và cầu Rạch Chiếc hoàn thành thi công bệ và thân mố, lắp đặt dầm bê tông cốt thép, bản mặt cầu; đang thi công tứ nón. Trên tuyến đường, nhà thầu bắt đầu trải bê tông nhựa (lớp 2), lắp đặt điện chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Dự kiến, cuối tháng 6-2023, cả 2 cây cầu này hoàn thành.

 

Cũng theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, trên tuyến đang còn 2 điểm tại cầu Bạch Đà và tại nút giao xã Hùng Tiến chưa thể hoàn thành sớm, vì đây là 2 khu vực được bàn giao mặt bằng muộn (tháng 12-2022), trong khi thời gian gia tải để xử lý nền đất yếu kéo dài, nên phải tháng 6-2023 mới có thể bắt đầu dỡ tải và tổ chức thi công. Ban quản lý dự án và nhà thầu họp bàn, tính toán thời gian và tổ chức thiết bị, nguồn lực để thi công phù hợp, bảo đảm đến cuối tháng 7 sẽ hoàn thành 2 điểm cuối cùng này. Đến đầu tháng 8 năm nay có thể thông xe giai đoạn 1 theo đúng yêu cầu tiến độ của dự án nói chung.

 

Tập trung giải phóng mặt bằng giai đoạn 2

Để bảo đảm khai thác có hiệu quả Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 qua địa phận thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án (giai đoạn 2) bổ sung 2 đoạn tuyến dài 3,63 km. Đoạn 1 từ Km 7+400 đến Km9+593,42 (đoạn giữa Dự án QL. 37 Thái Bình và Dự án QL. 37 Hải Phòng trên địa bàn xã Tam Cường, xã Cao Minh) có chiều dài khoảng 2,2 km. Tại đoạn này sẽ mở rộng mặt đường 6 m (do Sở GTVT Thái Bình làm chủ đầu tư đã hoàn thành) lên 11 m; mở rộng nền đường từ 7,5 m lên thành 12 m, bảo đảm quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Đoạn 2 từ Km 21+220 đến Km 22+657,21 (nối giữa Dự án QL. 37 Hải Phòng với Dự án QL.37 Hải Dương) trên địa bàn xã Vĩnh Long, xã Thắng Thủy, có chiều dài 1,43 km, mở rộng mặt đường hiện hữu từ 7 m thành 11 m, nền đường 13 m.

 

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo, đoạn bổ sung liên quan đến 4 xã gồm: Tam Cường, Cao Minh, Vĩnh Long, Thắng Thủy) có tổng diện tích đất phải thu hồi giải phóng mặt bằng là 3,58 ha, liên quan đến 255 hộ dân. Trong đó: đất ở 68 hộ với diện tích là 0,16 ha; đất nông nghiệp 187 hộ với diện tích là: 1,69 ha; đất giao thông, thủy lợi, đất chợ, nghĩa trang là 1,73 ha… Đến nay, UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức họp dân triển khai dự án và ban hành Thông báo thu hồi đất tới các hộ dân; tổ chức kiểm kê, xác định nguồn gốc đất đối với 158 hộ tại các xã: Tam Cường và Cao Minh; đang thực hiện xác định nguồn gốc đất ở 68 hộ (xã Thắng Thủy 9 hộ, xã Vĩnh Long 59 hộ).

 

Tại cuộc họp kiểm tra tiến độ dự án mới đây, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huyện Vĩnh Bảo phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để dự án triển khai đúng kế hoạch tiến độ trong năm 2023 này. Còn theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, sau khi hoàn thành xong các thủ tục về đấu thầu (trong tháng 6-2023), Ban quản lý sẽ chỉ đạo nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu huyện Vĩnh Bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng theo các mốc thời gian đúng kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ hoàn thành ngay trong năm 2023 và chính thức thông xe toàn tuyến./.

Báo Hải Phòng điện tử - baohaiphong.com.vn