Bứt phá ngoạn mục trong thu hút FDI

HỒNG THANH - ẢNH: DUY LÊ

Hải Phòng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư.

Trong ảnh: Công nhân Công ty LG Electronics bên dây chuyền sản xuất.

(HPĐT)- Tại lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh của LG Display (LGD) cuối tháng 8-2021, ông Suk Myung Su, Tổng Giám đốc LGD bày tỏ niềm vui và ấn tượng mạnh mẽ khi dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Trần Lưu Quang; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng; Ban Thường vụ Thành ủy; Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, các ngành liên quan. Vì vậy, dự án điều chỉnh 1,4 tỷ USD vốn tăng thêm hoàn thành thủ tục và được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 3 ngày. Đây thực sự là sự cải cách vượt bậc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, để từ đó Hải Phòng tiếp tục có sự bứt phá ngoạn mục về thu hút đầu tư.

Sức hấp dẫn của Hải Phòng

Ông Suk Myung Su thay mặt các nhà đầu tư lớn nói lên những cảm nhận về môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Phòng. 3 ngày hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh trị giá 1,4 tỷ USD là một kỷ lục chưa từng có từ trước tới nay, là minh chứng rõ nhất tư duy đổi mới, sự cải cách mạnh mẽ và hiệu quả của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; các ngành, các cấp. Trước đó, tháng 2-2021, LGD tăng vốn lần 1 trị giá 750 triệu USD cũng được làm thủ tục nhanh chóng, khẩn trương trong 5 ngày. Chính vì thế, năm 2021, LGD nổi lên là một “hiện tượng” về thu hút đầu tư của Hải Phòng khi có tới 2 lần tăng vốn “khủng”.

Không chỉ LGD, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đều bày tỏ mong muốn được đầu tư tại Hải Phòng sau khi đến khảo sát, tìm hiểu. Điều đó là kết quả của quá trình đổi mới tư duy, kiên trì của cả hệ thống chính trị trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Hầu hết các nhà đầu tư đến với Hải Phòng giờ đây đều hài lòng vì sự đổi mới trong phong cách, lề lối làm việc, lấy hiệu quả làm thước đo… của các cấp chính quyền. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có tiến bộ vượt bậc, được chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, quyết liệt nên thực hiện khẩn trương, nhiều dự án được giao đất chỉ trong thời gian ngắn nhất. Quan trọng hơn là Hải Phòng có nguồn nhân lực dồi dào, ham học hỏi, khả năng tiếp thu cái mới, hiện đại nhanh, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Cùng với đó, Hải Phòng là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả; thành phố cơ bản an toàn cho thấy Hải Phòng đang hội tụ đầy đủ các điều kiện để thu hút vốn đầu tư.

Sức hấp dẫn của Hải Phòng còn được thể hiện ở chính vị thế, tiềm năng của thành phố. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị xác định Hải Phòng là động lực phát triển của cả vùng, cả nước. Khi nghiên cứu ban hành chính sách, cơ chế đặc thù phát triển Hải Phòng, Trung ương luôn nhất quán quan điểm: phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà vì cả nước. Đây chính là lực hút lớn nhất thôi thúc các nhà đầu tư từ khắp nơi về Hải Phòng. Cùng với đó, với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của thành phố, sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Trung ương, đến nay, Hải Phòng tự hào vì đã có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và kết nối. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường cao tốc rộng khắp; hệ thống giao thông thủy thuận lợi cùng sức sống mạnh mẽ của đô thị Hải Phòng, của một khu vực đang được đánh giá năng động nhất Việt Nam tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Nhà đầu tư càng dành sự quan tâm nhiều hơn khi hệ thống hạ tầng giao thông của Hải Phòng được kết nối với Quảng Ninh, các tỉnh ven biển Bắc bộ, tạo thế liên hoàn vững chắc và môi trường cực kỳ thuận lợi. Như thế, sức hấp dẫn của Hải Phòng vượt ra ngoài phạm vi thành phố, hướng tới tầm khu vực.

Làn sóng đầu tư mạnh mẽ

Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng, Hải Phòng vẫn thu hút làn sóng đầu tư vô cùng mạnh mẽ. Chỉ tính riêng LGD trong năm 2021 đã tăng vốn tới 2,1 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư tại Hải Phòng lên 4,65 tỷ USD, trở thành dự án có vốn đầu tư lớn nhất thành phố. Với sự đầu tư này, công ty tăng sản lượng màn hình OLED nhựa từ 9,6 -10 triệu sản phẩm/tháng lên 13-14 triệu sản phẩm/tháng. Dự kiến, doanh thu xuất khẩu tăng thêm khoảng 6,5 tỷ USD/năm; nộp ngân sách thêm khoảng 25 triệu USD/năm, tạo thêm việc làm cho 10.000 lao động.

Ngoài LGD, còn có nhiều doanh nghiệp FDI khác tiếp tục tăng vốn tại Hải Phòng như Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP tăng vốn 100 triệu USD; Công ty TNHH Flat Việt Nam tại Khu công nghiệp Đình Vũ tăng vốn 75 triệu USD. Trước đó, doanh nghiệp này đầu tư 200 triệu USD để sản xuất kính năng lượng mặt trời, kính nổi và kính nội thất.

Không chỉ có nguồn vốn FDI, nguồn vốn đầu tư trong nước cũng sôi động không kém. Nổi bật là Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco đầu tư 6.425 tỷ đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ngoài ra, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cũng đầu tư gần 7.000 tỷ đồng xây dựng 2 bến container số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Cuối năm 2021, Xuân Cầu Holding quyết định đầu tư 11.000 tỷ đồng xây dựng Khu Phi thuế quan-Logistics và Công nghiệp Lạch Huyện với tổng diện tích 752 ha. Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2022, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, giai đoạn 2 vào năm 2030 và giai đoạn 3 vào năm 2033. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút 40.000- 50.000 lao động.

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp lớn trong nước tới khảo sát, lập dự án đầu tư và sẽ tiến hành triển khai ngay trong năm 2022 với tổng nguồn vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Tiêu biểu như Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại chợ Sắt; các dự án xây dựng khu đô thị mới văn minh, hiện đại tại quận Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy…

Kết quả đó giúp Hải Phòng hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu hút vốn FDI năm 2021, đạt 3,1 tỷ USD, vượt mức kế hoạch năm 24%, tăng 90% so với năm 2020. Đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 422 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 19,072 tỷ USD. Đối với nguồn vốn đầu tư trong nước, đã có 186 dự án với tổng vốn đầu tư 165.504 tỷ đồng.

Tiếng vang lan xa, hình ảnh ngày càng sắc nét, Hải Phòng đang trở thành một vùng đất đầy tiềm năng. Những ngày cuối năm 2021, liên tục có các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước mong muốn được hợp tác, đầu tư tại Hải Phòng, trong đó có cả những dự án lên tới 5- 10 tỷ USD. Và ngay cả doanh nghiệp Hải Phòng có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư ngay trên thành phố quê hương. Những tín hiệu đó cho thấy, Hải Phòng sẽ tiếp tục là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút làn sóng đầu tư mạnh mẽ hơn trong năm 2022 và những năm tới./.

Báo Hải Phòng điện tử - baohaiphong.com.vn