Tập trung đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ phát biểu chủ trì cuộc kiểm tra làm việc tại huyện Cát Hải.

(Haiphong.gov.vn) – “Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động các cơ sở nuôi trồng thủy sản hoàn thành việc tháo dỡ lồng bè trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, trước ngày 31/12/2022”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đã kết luận chỉ đạo như vậy sau khi kiểm tra và nghe báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND thành phố về hỗ trợ, tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, sáng 4/10. Cùng tham dự làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng UBND thành phố và huyện Cát Hải.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng các ngành chức năng và địa phương kiểm tra tiến độ tháo dỡ lồng bè tại cơ sở nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cát Bà.

Theo báo cáo của UBND huyện Cát Hải, trong tổng số 435 cơ sở nuôi trồng thủy sản xét hưởng các chính sách theo Nghị quyết 05 đã lập phương án hỗ trợ, thẩm định, huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt cho 429 cơ sở; 06 cơ sở còn lại đã tự tháo dỡ trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Huyện đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đối với 286/440 cơ sở (đạt 65%), trong đó có 245 cơ sở được chi trả hỗ trợ để tháo dỡ hoàn toàn, 35 cơ sở chi trả hỗ trợ tháo dỡ từng phần và 06 cơ sở đã tự tháo dỡ không nhận hỗ trợ. Đến nay, số cơ sở đã tháo dỡ là 280/440 cơ sở đạt 63,6%. Về công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, từ khi thực hiện Nghị quyết cho đến ngày 29/9/2022, huyện hỗ trợ tiêu thụ được khoảng 2.320,8 tấn sản phẩm…

Chủ tịch UBND huyện Cát Hải - Bùi Tuấn Mạnh báo cáo tại cuộc làm việc.

Lãnh đạo huyện Cát Hải cũng chia sẻ, việc tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản hiện gặp nhiều khó khăn khi lượng thủy sản chưa tiêu thụ trên các cơ sở còn rất lớn. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác vận động tiêu thụ sản phẩm thông qua các đầu mối, các tổ chức trong và ngoài huyện, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản….

Đến nay, số cơ sở nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cát Bà đã thực hiện tháo dỡ là 280/440 cơ sở (đạt 63,6%).

Qua kiểm tra và nghe báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ ghi nhận thời gian qua huyện Cát Hải đã có nhiều nỗ lực trong việc tháo dỡ lồng bè, tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ vẫn còn khá chậm vì chỉ khoảng 2 tháng nữa là phải hoàn thành việc tháo dỡ lồng bè trong khi đó khối lượng cộng việc cần thực hiện là khá lớn, điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của các hộ nuôi trồng thủy sản.

Phó Chủ tịch yêu cầu huyện Cát Hải xác định rõ sản lượng thủy sản còn lại trên các cơ sở nuôi trồng phải tháo dỡ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng kế hoạch cụ thể về việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản phải tháo dỡ. Cùng với đó, chỉ đạo Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà thực hiện thu gom, vớt rác thải trên mặt nước, đảm bảo vệ sinh môi trường trên vịnh…

Đến 31/12/2022, phải hoàn thành việc tháo dỡ lồng bè trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Đối với việc bố trí, sắp xếp giao diện tích mặt nước biển ở vị trí mới có điều kiện tự nhiên, môi trường phù hợp đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản, Phó Chủ tịch giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với huyện Cát Hải nghiên cứu vật liệu sử dụng làm phao nổi đối với lồng bè nuôi trồng thủy sản phải bảo đảm an toàn, kết cấu vững chắc, vật liệu thân thiện với môi trường…

Phó Chủ tịch cũng chỉ đạo huyện Cát Hải khẩn trương kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản không đúng quy định, trường hợp các cơ sở không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì hoàn thiện hồ sơ và tổ chức cưỡng chế trong tháng 12/2022.

Minh Hảo – Đàm Thanh (haiphong.gov.vn)