Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện quảng bá ẩm thực Ý “True Italian Taste” tại Việt Nam năm 2022. Tại sự kiện này các doanh nghiệp nhập khẩu phân phối thực phẩm, những người hoạt động trong mảng nhà hàng, khách sạn, giới food-bloggers và người yêu ẩm thực Ý đã được khám phá văn hóa dùng bữa sáng và bữa nhẹ kiểu Ý, tìm hiểu thông tin về chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chuẩn Ý, và thú vị hơn cả là thưởng thức bữa sáng và bữa nhẹ kiểu Ý do đầu bếp Ý Nico Ceccomoro, bếp trưởng nhà hàng Culina và Cugini chuẩn bị.

Khi được hỏi về thói quen ăn uống của người Ý, Chủ tịch ICHAM ông Michele D’Ercole cho biết: “Thưởng thức ẩm thực là một phần quan trọng trong đời sống của người Ý. Từ thời La Mã, người dân Ý vẫn luôn thưởng thức những bữa ăn đặc trưng cho từng khung giờ trong ngày và tuân theo những quy tắc riêng cho nó. Bữa sáng ngày nay của người Ý nhẹ nhàng và dựa theo chế độ ăn Địa Trung Hải: chủ yếu là đồ ngọt, đồ ăn chỉ gói gọn trong vài chiếc bánh quy ăn cùng với một tách cà phê espresso hoặc cappuccino, bánh mỳ sấy giòn phết mứt với một tách trà nóng hoặc sữa chua với ngũ cốc và hoa quả tươi. Trái lại, bữa aperitivo (bữa lót dạ trước bữa tối) chủ yếu được phục vụ các món mặn finger food và uống cocktail hoặc rượu vang. Văn hóa ăn bữa aperitivo được bắt đầu ở miền Bắc nước Ý và sau này trở nên phổ biến ở khắp cả nước như ngày nay.”

Thưởng thức ẩm thực là một phần quan trọng trong đời sống của người Ý.

Nói về vinh dự trở thành Đại sứ thương hiệu của dự án True Italian Taste tại Việt Nam, Madame Trang Lê cho biết: “Năm 2021 là một năm vô cùng đặc biệt đối với tôi khi được đón nhận Huân chương công trạng tước hiệu Hiệp sỹ do Chính Phủ Italia trao tặng và đồng thời trở thành Đại sứ thương hiệu của dự án quảng bá ẩm thực Ý tại Việt Nam True Italian Taste. Đây là năm thứ hai tôi có vinh dự được đồng hành trong các hoạt động của dự án này. Với những thành công đã đạt được trong lĩnh vực thời trang, tôi hy vọng mình cũng sẽ làm tốt vai trò quảng bá ẩm thực Ý, một nét đặc trưng văn hóa nổi tiếng trên toàn thế giới.”

Trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Ý sang Việt Nam đã tăng 78%, đạt hơn 1,3 tỷ USD trong năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp-thực phẩm, tăng 86%, chiếm tỷ trọng 6,7%. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá các sản phẩm F&B tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như giao lưu ẩm thực và văn hóa, dự án quảng bá ẩm thực quốc gia True Italian Taste được triển khai tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2018. ICHAM vinh dự được Chính phủ Ý bổ nhiệm là đơn vị thực hiện tổ chức dự án này tại Việt Nam trong suốt các năm qua.

Năm 2021 sự kiện True Italian Taste chủ đề Vào Bếp Kiểu Ý mặc dù phải diễn ra dưới hình thức online do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng với thay đổi mới mẻ, sáng tạo từ hình thức tới đối tượng tham gia, sự kiện vẫn giữ được mục đích cốt lõi giới thiệu và quảng bá hơn nữa về thực đơn Bàn Ăn chuẩn Ý và nền ẩm thực phong phú của đất nước hình chiếc ủng tới người tiêu dùng Việt Nam./.

Mạnh Hùng