Khai trương Hệ thống trục tích hợp chia sẻ dữ liệu Ngành Giáo dục Hải Phòng: Chuẩn hóa và lưu trữ thông tin của học sinh qua các cấp học

Sáng 18/11, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với Viettel Hải Phòng chính thức khai trương “Hệ thống trục tích hợp chia sẻ dữ liệu Ngành Giáo dục Hải Phòng”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam dự và nhấn nút Khai trương hệ thống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng lãnh đạo Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố và các đơn vị liên quan nhấn nút Khai trương Hệ thống.

Đây là Hệ thống hỗ trợ thu thập, tổng hợp, phân tích, chia sẻ số liệu từ các cơ sở giáo dục Mầm non, Phổ thông và Giáo dục thường xuyên, hướng đến mục tiêu phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của toàn ngành. Với các tính năng như: thu thập, chia sẻ dữ liệu và quản lý các API kết nối, trục CSDL ngành đóng vai trò như chiếc cầu nối, hỗ trợ liên thông, chuẩn hóa dữ liệu giữa các giải pháp công nghệ thông tin hiện được ứng dụng trên toàn thành phố.

Với hệ thống Trục tích hợp chia sẻ dữ liệu Ngành Giáo dục, thông tin giáo viên, học sinh được định danh dựa trên căn cước công dân và đồng bộ trực tiếp đến những hệ thống E-learning được ứng dụng như: Tập huấn giáo viên, K12Online, Onluyen.vn…từ đó các hệ thống trên dễ dàng phân quyền cho người dùng; giúp giáo viên và học sinh giảm bớt các thao tác đăng nhập, nhập liệu thủ công, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin.

Lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo cho biết, hướng đến mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành Trung tâm quốc tế về Giáo dục đào tạo, nghiên cứu ứng dụng và phát triển Khoa học công nghệ… Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố quyết tâm chọn Chuyển đổi số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh, đẩy mạnh sáng tạo, phát triển đột phá công nghệ số trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội của thành phố. Việc khai trương và chính thức đưa vào sử dụng “Trục tích hợp chia sẻ dữ liệu Ngành Giáo dục Hải Phòng” sẽ giúp cho mỗi em học sinh sẽ có một mã định danh theo suốt từ cấp Tiểu học đến khi tốt nghiệp THPT và vào Đại học. Toàn bộ thông tin lý lịch học sinh, cũng như lịch sử học tập, điểm số,.. sẽ được lưu trữ và chuẩn hóa, là hành trang cùng các em bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Đây cũng được xem là chìa khóa giải quyết bài toán trùng lặp dữ liệu thường xảy ra khi sử dụng nhiều giải pháp CNTT cùng lúc; đảm bảo an toàn thông tin khi chia sẻ API giữa các giải pháp công nghệ giáo dục. Bên cạnh đó, nhờ có CSDL được chuẩn hóa, cấp quản lý ngay lập tức nắm được tình hình ngành giáo dục trên mỗi địa bàn thông qua hệ thống báo cáo động; đồng thời dễ dàng đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu.

Thượng tá Hoàng Văn Khiêm - Giám Đốc Viettel Hải Phòng cho biết “Trục tích hợp chia sẻ dữ liệu ngành giáo dục Hải Phòng là thành quả của sự đồng hành chặt chẽ giữa Sở Giáo dục - Đào tạo Hải Phòng và Tập Đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội. Điều đó, không chỉ giúp cho thông tin của học sinh được lưu trữ xuyên suốt, mà còn giúp ngành giáo dục quản lý thông tin dễ dàng ra quyết định. Đồng thời Hệ thống còn là mảnh ghép quan trọng, giúp bức tranh chuyển đổi số tại Thành phố Cảng thêm toàn diện”.

Với những dấu ấn đã đạt được trong thời gian qua như xây dựng hệ thống CSDL tới hơn 800 cơ sở giáo dục, 100% học sinh được tiếp cận với các giải pháp dạy học trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh…và đặc biệt là sự phối hợp cùng Viettel Hải Phòng triển khai Hệ thống trục tích hợp chia sẻ dữ liệu ngành giáo dục, thời gian tới ngành Giáo dục Hải Phòng sẽ có những bước chuyển dịch thành công trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Minh Hảo (haiphong.gov.vn)