Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ vận tải biển Hải Vân đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị chấp thuận chủ trương thiết lập 7 điểm neo chuyển tải đường kính 900m tiếp nhận tàu đến 220.000 tấn và 4 điểm neo đậu chuyển tải đường kính 500m tiếp nhận tàu đến 120.000 tấn tại khu vực phía Nam đảo Cát Bà, thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng .

Để góp phần đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực cảng biển Hải Phòng, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời điểm neo đậu chuyển tải tại khu vực phía Nam đảo Cát Bà, thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN đánh giá năng lực thông qua, cỡ tàu tiếp nhận, lượng hàng thông qua thực tế và lượng hàng theo dự báo của các bến cảng cứng tại vùng nước cảng biển Hải Phòng để làm rõ nhu cầu thiết lập điểm neo đậu chuyển tải tạm thời.

Để có đầy đủ cơ sở chấp thuận chủ trương thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời điểm neo đậu chuyển tải tại khu vực phía Nam đảo Cát Bà, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN khẩn trương đánh giá năng lực thông qua, cỡ tàu tiếp nhận, lượng hàng thông qua thực tế và lượng hàng theo dự báo của các bến cảng cứng tại vùng nước cảng biển Hải Phòng để làm rõ nhu cầu thiết lập điểm neo đậu chuyển tải tạm thời.

Đồng thời, đề xuất quy mô, số lượng, vị trí cụ thể các điểm neo đậu chuyển tải tạm thời theo phân kỳ đầu tư trên nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vùng nước cảng biển, đáp ứng hài hòa nhu cầu phát triển, thông qua hàng hóa giữa các bến cảng cứng và các điểm neo chuyển tải, cũng như chia sẻ lợi ích, nhu cầu khai thác, sử dụng vùng nước với các lĩnh vực khác như tài nguyên và môi trường, văn hóa, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN đánh giá năng lực thông qua, cỡ tàu tiếp nhận, lượng hàng thông qua thực tế và lượng hàng theo dự báo của các bến cảng cứng tại vùng nước cảng biển Hải Phòng  (Ảnh minh họa)

Công ty CP Dịch vụ vận tải biển Hải Vân được giao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu, thông tin đến Cục Hàng hải VN, và bổ sung làm rõ nhu cầu thiết lập, tổ chức khai thác có hiệu quả các điểm neo chuyển tải tạm thời.

Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, cân nhắc quy mô đầu tư điểm neo chuyển tải để khai thác hiệu quả, phù hợp với độ sâu tuyến luồng, cỡ tàu khai thác, nhu cầu chuyển tải hàng hóa.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đến năm 2050, Hải Phòng định hướng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới. Trong đó, đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển cảng biển và hạ tầng kết nối là mục tiêu quan trọng của thành phố cảng .

Theo đó, Cảng biển Hải Phòng thuộc nhóm cảng biển số 1 với quy mô, chức năng là cảng biển đặc biệt theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm: khu bến Lạch Huyện; khu bến Đình Vũ; khu bến sông Cấm - Phà Rừng; khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu neo đậu chuyển tải; các khu neo đậu tránh, trú bão.

Quy hoạch cũng định hướng hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm. Đồng thời, đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc.

Ngoài ra, nâng cấp hệ thống cụm cảng cạn Đình Vũ với công suất khoảng 300.000 - 550.000 Teu/năm và xây dựng mới cảng cạn Kiến Thụy với công suất khoảng 100.000 - 150.000 Teu/năm.

Đáng chú ý, cùng với việc phát triển hệ thống cảng biển, các tuyến đường thủy nội địa kết nối cũng được Hải Phòng định hướng phát triển mạnh để tận dụng lợi thế về đường thủy và ưu thế của vận tải sông pha biển.

Cụ thể, thành phố sẽ phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận như cửa sông Văn Úc, Lạch Tray, Thái Bình, Trà Lý, Diêm Điền (Thái Bình)… kết nối với khu vực cảng biển Lạch Huyện.

Ngoài phát triển các cảng hàng hóa, quy hoạch cũng định hướng việc tận dụng lợi thế đường thủy tại Hải Phòng để phát triển các tuyến du lịch đường thủy, các bến tàu khách du lịch.

Cụ thể, tập trung phát triển các bến tàu khách du lịch kết hợp thương mại dịch vụ du lịch ven sông Cấm, Cát Hải, Đồ Sơn; bến tàu khách trung tâm Cát Bà, Cái Viềng, bến Gót, Cát Hải, Hải An, Đồ Sơn. Đồng thời, nâng cấp hệ thống cảng thủy nội địa trên hệ thống sông Đá Bạch, sông Cấm, sông Kinh Môn, sông Văn Úc, sông Lạch Tray.

Theo ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng: Hải Phòng sẽ phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối với khu vực cảng biển Lạch Huyện. Bên cạnh đó, phát triển các tuyến đường thủy nội địa quanh các đảo thuộc quần đảo Cát Bà phục vụ vận chuyển khách du lịch và các đường thủy nội địa chuyên dùng nối Khu đô thị Cái Giá với luồng ven đảo Cát Bà. Đây là cơ hội lớn cho Hải Phòng phát triển hệ thống dịch vụ đường biển.

Được biết, Cục Hàng hải VN đang thực hiện Đề án lập Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Trong đó, Cục Hàng hải VN đang phối hợp với tư vấn lập quy hoạch để cập nhật hồ sơ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển trên cơ sở các nội dung góp ý, tiếp thu, cập nhật đối với hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển.Dự kiến, sẽ hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền hồ sơ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khi các nội dung điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được xem xét thông qua.

Ngoài ra, Đề án Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021- 2030, định hướng đến năm 2050 cũng đang được lấy ý kiến các UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan của 27 cảng biển (Bình Định, Nam Định, Trà Vinh, thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Long An, Hậu Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh).

Đáng chú ý, trong quy hoạch sẽ có cập nhật bổ sung, rà soát các điểm neo đậu chuyển tải để phục vụ hạ tầng kết nối cảng biển.

Theo đó, Cục Hàng hải VN sẽ đánh giá năng lực thông qua, cỡ tàu tiếp nhận, lượng hàng thông qua thực tế và lượng hàng theo dự báo của các bến cảng cứng để làm rõ nhu cầu thiết lập điểm neo đậu chuyển tải tạm thời.

Quy mô, số lượng, vị trí cụ thể các điểm neo đậu chuyển tải tạm thời sẽ được rà soát, cập nhật trên nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vùng nước cảng biển, đáp ứng hài hòa nhu cầu phát triển, thông qua hàng hóa giữa các bến cảng cứng và các điểm neo chuyển tải, cũng như chia sẻ lợi ích, nhu cầu khai thác, sử dụng vùng nước với các lĩnh vực khác như tài nguyên và môi trường, văn hóa, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn.