Hải Phòng: Rộng cửa đón dòng vốn FDI bền vững

Với chiến lược thu hút đầu tư một cách chọn lọc, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, Hải Phòng đã đón nhiều dự án FDI có quy mô lớn, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn.

Thu hút từ rộng sang sâu

Những tháng đầu năm 2023, Hải Phòng tiếp tục trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Điếu đó cho thấy sức hút của các KCN, KKT trên địa bàn Hải Phòng đối với các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN DEEP C

Theo BQL KKT Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện tại, các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng đã thu hút 670 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 36 tỷ USD. Trong đó, thu hút đầu tư FDI đạt gần 23 tỷ USD với 468 dự án từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, thu hút đầu tư FDI Hàn Quốc là 8,8 tỷ USD, Nhật Bản là 3,2 tỷ USD, Hong Kong 2,5 tỷ USD, Đài Loan 1,6 tỷ USD, Trung Quốc 1 tỷ USD. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI ước đạt 320 triệu USD, bằng 16% so với mức kế hoạch năm.

Với chiến lược thu hút đầu tư một cách chọn lọc, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, Hải Phòng đã đón nhiều dự án FDI có quy mô lớn, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các công ty đa quốc gia trên thế giới. Hầu hết, các dự án FDI đề thuộc các doanh nghiệp lớn có năng lực về tài chính và thái độ đầu tư nghiêm túc đến từ các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore.

Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C Hải Phòng

Thực tế, phát triển bền vững hiện nay không còn là xu thế, mà là một trong những tiêu chí bắt buộc đối với những nhà đầu tư công nghệ cao.Bên cạnh những lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường cho chính mình, khi xây dựng nhà máy tại một khu công nghiệp sinh thái, nhà đầu tư sẽ đáp ứng được những yêu cầu cao về bảo vệ môi trường của khách hàng.

Theo ông Bruno Jaspaert – Giám đốc Điều hành KCN DEEP C Việt Nam: Tua bin điện gió trên bờ của DEEP C đã bắt đầu cung cấp năng lượng tái tạo cho các nhà máy. Bởi vì ngày càng nhiều các nhà đầu tư công nghệ cao không chỉ tìm kiếm một KCN tốt mà còn yêu cầu năng lượng bền vững. Đó cũng là một trong những vấn đề cốt lõi mà DEEP C chú trọng. Trong năm 2022, DEEP C đã thu hút được 300 triệu USD, 7 nhà tư mới đến với DEEP C Hải Phòng II. Phía doanh nghiệp đang chú trọng phát triển 2 cụm công nghiệp tại KCN DEEP C Hải Phòng II trong thời gian tới, tập trung vào các ngành công nghiệp điện tử, công nghệ cao và các ngành liên quan đến bảo vệ môi trường, công nghệ bền vững trong tương lai.

Hiện, Hải Phòng đã và đang ưu tiên thu hút các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên. Đồng thời, thu hút các dự án có khả năng lan tỏa, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị, thu hút các dự án vệ tinh khác tiếp tục đầu tư.

Theo đại diện Công ty Pegatron Việt Nam cho biết, sau khi khảo sát nhiều nơi, doanh nghiệp quyết định xây dựng nhà máy thứ 14 trên toàn cầu tại KCN DEEP C Hải Phòng. Nhà máy này chuyên sản xuất thiết bị máy tính, điện tử dân dụng, thiết bị liên lạc, linh kiện xe điện,...

Còn theo ông Suk Myung Su - Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Display Việt Nam - Hải Phòng, môi trường đầu tư tại Hải Phòng rất thân thiện và có rất nhiều hướng để phía công ty phát triển, đầu tư trong tương lai.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng cũng như chất lượng của các KCN trên địa bàn trong những năm qua đã liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, Hải Phòng vẫn có thể làm tốt hơn nữa bằng cách thúc đẩy triển khai KCN sinh thái, có biện pháp giám sát và giảm thiểu tác động môi trường, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông để trở thành trung tâm liên kết vùng lớn nhất miền Bắc.

Tính đến thời điểm hiện tại, thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng đạt gần 23 tỷ USD với 468 dự án từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng chia sẻ, phía BQL KKT Hải Phòng phải tập trung cao thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư cả trong và ngoài nước vào các KCN, KKT; quản lý tốt các nhà đầu tư, tích cực tăng thu ngân sách, chống thất thu ngân sách; nhanh chóng giải quyết các vướng mắc của các KCN hiện có; triển khai nhanh thành lập các KCN mới theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; tăng tốc giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư.

Đồng thời, đề xuất các phương hướng, định hướng lớn trong phát triển các KCN, KKT với vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; phối hợp các bên liên quan triển khai, xây dựng đề án đào tạo nghề, thu hút lao động chất lượng cao cho các KCN, KKT; quản lý chặt chẽ quy hoạch, trật tự xây dựng, môi trường, bảo đảm an ninh trật tự; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy của nhà đầu tư…, ông Tiến Châu nói.

Cũng theo ông Châu, BQL KKT Hải Phòng cần áp dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin vào công tác quản lý; đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở công nhân với tinh thần kết hợp nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hóa…

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “BQL KKT Hải Phòng và các đơn vị chức năng mong muốn tiếp tục trở thành người bạn đồng hành tin cậy với các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của thành phố. BQL KKT Hải Phòng cũng đề nghị các doanh nghiệp FDI cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ của Hải Phòng tham gia vào chuỗi sản xuất của các bạn. Như vậy, sẽ tạo ra sự cộng sinh giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước”.

HẢI NGÂN (diendandoanhnghiep.vn)