Hải Phòng mong muốn Singapore hỗ trợ trong các lĩnh vực mà thành phố đang quan tâm và có tiềm năng, lợi thế.  

Chiều ngày 29/3/2023 tại Trụ sở Thành ủy, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Singapre tại Việt Nam do Ngài Jaya Ratman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền làm trưởng đoàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hoàng Minh Cường và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cảm ơn Ngài Đại sứ đã đến thăm Hải Phòng và bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam- Singapore đã phát triển trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa và giáo dục. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng cảm ơn Ngài Đại sứ đã quan tâm đến mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Singapore nói chung và Hải Phòng-Singapore nói riêng và sự hiện diện của Ngài Đại sứ ngày hôm nay tại Hải Phòng đã minh chứng cho điều đó.

Tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ Jaya Ratman cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Singapore là mối quan hệ đặc biệt gần gũi. Ngài Đại sứ cho biết, năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỉ USD, chiếm 23,3% tổng FDI vào Việt Nam trong năm. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid 19, nhưng trong tháng đầu năm 2023, nhà đầu tư từ quốc đảo Singapore đã đầu tư vào Việt Nam với số vốn là 767,6 triệu USD, chiếm gần 64% tổng vốn đăng ký cấp mới, trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án được cấp phép tại Việt Nam trong tháng 1/2023 vừa qua. Điều này thể hiện niềm tin lớn lao của Singapore đối với sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.  Trong quan hệ với hai nước, không thể không kể đến Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP), đây là biểu tượng và là hình mẫu của quan hệ hai nước, hiện này có 13 khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam, trong đó tại Hải Phòng, có 1 khu công nghiệp VSIP đang hoạt động hiệu quả. Cuộc gặp gỡ ngày hôm nay, ngài Đại sứ mong muốn sẽ có các cách thức để đẩy mạnh hợp tác hơn nữa giữa Hải Phòng-Singapore để quan hệ ngày càng thực chất và hiệu quả.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cảm ơn Ngài Đại sứ, đoàn công tác cũng như mối quan tâm sâu sắc, trách nhiệm về thành phố Hải Phòng và đề nghị Ngài Đại sứ là cầu nối giữa Hải Phòng với các địa phương, doanh nghiệp của Singapore để kết nghĩa, hợp tác, giới thiệu các địa phương, tập đoàn của Singapore đầu tư vào các lĩnh vực mà thành phố có tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số và quản lý đô thị. Hải Phòng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Singapore về quản lý hạ tầng, giao thông, môi trường, dân cư...

Hiện nay, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN và đối tác thương mại thứ 15 của Việt Nam trên thế giới. Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị ngài Đại sứ quan tâm, hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, logistics, đóng tàu, phát triển bền vững, y tế, giáo dục tại các cấp:trung học phổ thông, đại học và đào tạo nghề. Tại thành phố Hải Phòng hiện nay có hai trường Đại học là Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Hải Phòng và 10 trường đào tạo nghề từ trung cấp đến cao đẳng, do đó, rất mong có thể liên kết cơ sở đào tạo của Singapore với các cơ sở đào tạo của Hải Phòng, giúp các lưu học sinh của thành phố sang học tập, lưu trú tại Singapore.

 

Đồng chí Bí thư Thành Ủy Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường và lãnh đạo các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm cùng Ngài Đại sứ Jaya Ratman và đoàn công tác.

Ngài Đại sứ cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy về những đề xuất chi tiết, hữu ích trong các lĩnh vực mà hai bên có thể khai phá hợp tác. Năm nay là mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singpaore, do đó sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức như: Thủ tướng Singapore sẽ sang thăm Việt Nam, tổ chức Diễn đàn về doanh nghiệp lần thứ 7 của Singapore tại Hà Nội. Đại sứ quán mời thành phố Hải Phòng tham gia diễn đàn vì đây là cơ hội để quảng bá thành phố là điểm đến thu hút đầu tư. Ngài Đại sứ đề xuất có thể tổ chức các hội thảo về giáo dục.

Đồng chí Bí thư Thành ủy giao Sở Ngoại vụ tổng hợp các đề xuất hợp tác với Singapore, phối hợp với Đại sứ quán nghiên cứu, tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động hợp tác phù hợp./.

JOLIE NGUYEN