Đẩy mạnh phân cấp, khai thác tối đa các nguồn thu ngân sách

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì làm việc tại Sở Tài chính.

(HPĐT)- Sáng 10-11, Thường trực HĐND thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khoá 16 tại Sở Tài chính. Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc kiểm tra. Cùng dự có các đồng chí: Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố, đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố, các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự cuộc làm việc.

Qua ý kiến của các thành viên, lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo giải trình, làm rõ, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đánh giá cao công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong thực hiện kế hoạch thu, chi ngân sách năm 2022, với những kết quả đáng mừng. Đồng chí đề nghị Sở Tài chính và các ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn, sớm hoàn thiện báo cáo để các Ban của HĐND thành phố thẩm tra, trình Thường trực HĐND thành phố. Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh phân cấp công tác thu, chi ngân sách tới chính quyền các địa phương, ngành, lĩnh vực, từ đó, khai thác tối đa các nguồn thu trên địa bàn thành phố, nhất là nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và xổ số; có cơ chế thưởng vượt thu để khuyến khích các địa phương tăng thu, dần tiến tới tự chủ trong thu, chi. Đối với dự toán thu, chi ngân sách năm 2023, lãnh đạo HĐND thành phố đề nghị Sở Tài chính xây dựng dự toán thu với quyết tâm cao của thành phố và các địa phương, bảo đảm thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu được ban hành tại các Nghị quyết của HĐND thành phố, cũng như bám sát nguyên tắc tiết kiệm chi thường xuyên, tăng cho đầu tư.

Đồng chí Lương Văn Công, Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại cuộc làm việc.

Đồng chí Trần Thị Lan Anh, Phó trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.

Đồng chí Trần Việt Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.

Đồng chí Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Phòng quản lý Ngân sách và Tin học thống kê (Sở Tài chính) phát biểu ý kiến.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến.

Đồng chí Phùng Văn Thanh, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố phát biểu ý kiến.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu ý kiến.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, ước thu ngân sách nhà nước thực hiện năm 2022 đạt hơn 108,6 nghìn tỷ đồng, đạt 118,4% dự toán Trung ương, 102,9% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 113,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước thực hiện hơn 66 nghìn tỷ đồng, đạt 118% dự toán Trung ương giao, 110% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 114,2% so với cùng kỳ; thu nội địa ước thực hiện hơn 41 nghìn tỷ đồng, đạt 129,2% dự toán Trung ương giao, 100% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 103,7% so với cùng kỳ. So với dự toán HĐND thành phố giao có 11/17 chỉ tiêu thu ước đạt và vượt dự toán. Có 2 lĩnh vực thu tăng đột biến là thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tiền thuê đất. Chi ngân sách ước thực hiện hơn 34,3 nghìn tỷ đồng, đạt 124,2% dự toán Trung ương giao, 94,6% dự toán HĐND thành phố giao./.

TIN: LÊ OANH - ẢNH: HOÀNG PHƯỚC (baohaiphong.com.vn)