Cuộc thi tiếng Hàn lần thứ VII – Hải Phòng năm 2021, nơi các tài năng tiếng Hàn tỏa sáng

Cuộc thi tiếng Hàn lần thứ VII – Hải Phòng năm 2021, nơi các tài năng tiếng Hàn tỏa sáng

Với mong muốn tạo ra sân chơi lành mạnh và môi trường giao lưu lý tưởng cho những người đam mê tiếng Hàn, Cuộc thi tiếng Hàn lần thứ VII – Hải Phòng năm 2021 đã chính thức được phát động và dự kiến Vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 27/11/2021 tại Hải Phòng. Sự kiện này tiếp tục là cơ hội để các thí sinh có đam mê khám phá, tìm hiểu tiếng Hàn được thể hiện khả năng của mình, qua đó lan tỏa thông điệp về sự đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đẩy mạnh giao lưu văn hóa với cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng.

Trong 2 năm 2020 và 2021 đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến mọi mặt như kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội và giao lưu quốc tế của đất nước và thành phố. Tuy nhiên, bằng các chủ trương, biện pháp quyết liệt của lãnh đạo thành phố, Hải Phòng vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và giữ vững sự ổn định sản xuất kinh doanh, an toàn cho người dân. Theo đó, cuộc thi tiếng Hàn lần thứ 6 năm 2020 vẫn được tổ chức và gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp. Dự kiến năm nay, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Ban tổ chức cũng sẽ tiếp tục cố gắng duy trì và tổ chức thành công mùa thi lần thứ VII này.

Điểm lại những dấu ấn trong các kỳ thi trước, cuộc thi tiếng Hàn lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015 dưới sáng kiến của Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, có sự phối hợp của Hội người Hàn tại Hải Phòng. 05 thí sinh đã xuất sắc trải qua vòng thi loại và phỏng vấn để góp mặt tại vòng chung kết. Kết quả chung cuộc, thí sinh Lê Thị Thúy Hoa đến từ công ty TNHH hữu hạn điện tử Dong Yong Hải Phòng với bài thuyết trình “Thiên thần nhỏ trong gia đình đa văn hóa – Nhịp cầu kết nối hữu nghị” đã xuất sắc giành giải Nhất với giải thưởng là chuyến du lịch Hàn Quốc trị giá 25 triệu đồng. Sự thành công rực rỡ của cuộc thi lần thứ nhất đã tạo tiền đề cho Ban tổ chức tiếp tục tổ chức các cuộc thi lần thứ II, III, IV, V và VI. Các thí sinh đạt giải tại các mùa thi đến nay đều là những nhân viên giỏi, xuất sắc của các công ty của Hàn Quốc tại Hải Phòng hoặc đang theo học đại học tại Hàn Quốc. Các bạn đã trở thành sứ giả để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thành phố Hải Phòng với bạn bè quốc tế thông qua các phong trào học tập và ứng dụng ngoại ngữ; đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các địa phương của Hàn Quốc và Hải Phòng, thông qua tiếng Hàn để trao đổi, giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm trong công cuộc phát triển đất nước của hai bên.

Kể từ mùa thi lần thứ sáu, để đảm bảo tính công bằng trong trình độ của các thí sinh tham gia, Ban tổ chức cuộc thi đã chia làm 02 bảng dự thi. Một bảng dành cho các thí sinh có trình độ trung cấp, cao cấp, có khả năng giao tiếp tiếng Hàn thành thạo và thể hiện nội dung phong phú về chủ đề cuộc thi. Một bảng dành cho các thí sinh trình độ sơ cấp, có kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn cơ bản về cuộc sống hàng ngày và thể hiện được cơ bản các nội dung về chủ đề cuộc thi. Cơ cấu giải thưởng lúc này cũng đã tăng lên và số lượng thí sinh vào chung kết theo đó cũng tăng so với những năm trước. Cuộc thi tiếng Hàn của thành phố Hải Phòng được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Hội người Hàn tại Hải Phòng đánh giá cao và luôn sát cánh cùng Ban Tổ chức duy trì, phát triển cuộc thi cho dù trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay.

Cuộc thi tiếng Hàn lần thứ VII với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, chung tay vượt qua đại dịch Covid-19” tiếp tục hứa hẹn sẽ là cơ hội để tìm ra nhiều thí sinh tài năng và tiềm năng về tiếng Hàn. Tính đến nay, sau khi cuộc thi chính thức được phát động, hàng trăm thí sinh từ các Trường, Trung tâm đào tạo tiếng Hàn trên địa bàn thành phố đã đăng ký tham dự. Dự kiến vòng sơ khảo sẽ diễn ra vào ngày 15/11/2021, vòng phỏng vấn vào ngày 20/11/2021. Ban tổ chức cuộc thi đang triển khai công tác chuẩn bị tốt nhất để các vòng thi diễn ra an toàn, hiệu quả. Điểm vui mừng trong cuộc thi năm nay là ngoài sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Hội người Hàn tại Hải Phòng còn có sự đồng hành của Văn phòng đại diện Phòng Giáo dục Hàn Quốc ở nước ngoài tại Việt Nam, điều này thể hiện những nỗ lực không ngừng của Ban tổ chức trong việc kết nối và thu hút sự tham gia của các tổ chức giáo dục chính thống của Hàn Quốc, minh chứng cho sức lan tỏa và các giá trị tốt đẹp mà cuộc thi đã đem lại trong suốt những năm qua.

Công dân thành phố Hải Phòng hoặc những người đang sinh sống tại Hải Phòng (từ đủ 6 tháng trở lên) có xác nhận của cơ quan, đơn vị đóng trú trên địa bàn thành phố Hải Phòng (trừ những thí sinh đã đạt các giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi trước đây) nếu có mong muốn tham gia cuộc thi, có thể tìm hiểu thông tin đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố hoặc liên hệ Ban tổ chức cuộc thi qua số điện thoại: 02253.745.275 (Ms. Trang), email: hankuk.haiphong@gmail.com.

TRẦN LÊ THU HẰNG