Kiều bào với biển đảo Việt Nam và những câu chuyện lan tỏa

AN LÊ

Chiều 20/11, cuộc tọa đàm ý nghĩa ‘Kiều bào với biển đảo Việt Nam’ đã được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 30 điểm cầu tại Việt Nam và thế giới.

Tọa đàm Kiều bào với biển đảo Việt Nam được tổ chức nhằm tạo cơ hội để bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ hải quân, ôn lại kỷ niệm về những chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây cũng là dịp triển khai cụ thể Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam nước ngoài.

Chương trình có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân - những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa, kết nối với kiều bào các nước qua giao lưu trực tuyến và công chúng theo dõi qua các nền tảng mạng xã hội.

Kiều bào với biển đảo Việt Nam và những câu chuyện lan tỏa

Các đại biểu chia sẻ tại điểm cầu Ủy ban Nhà nước về NVNONN. (Ảnh: An Lê)

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), khẳng định, sự kiện là hoạt động có ý nghĩa, tiếp nối chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường huyền thoại với những chiến công hiển hách của nhân dân và lực lượng hải quân anh hùng.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh: "Độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng, tối thượng đối với mỗi quốc gia, nên nhân dân trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài luôn quan tâm và thể hiện tình cảm sâu nặng đối với lực lượng cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc".

Bởi vậy, nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của kiều bào, kể từ năm 2012 - 2019, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức 8 đoàn với sự tham gia của gần 600 lượt kiều bào đi thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Theo Thứ trưởng, các chuyến thăm đều để lại những tình cảm ấn tượng sâu sắc trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt, bà con thường hay gọi "đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1 đã trở thành hành trình của trái tim".

Đây cũng là dịp để kiều bào ta ở nhiều nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu và kết nối, tạo sự gắn kết với nhân dân trong nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Kiều bào với biển đảo Việt Nam và những câu chuyện lan tỏa

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: An Lê)

Đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1, bà con cũng được tận mắt chứng kiến những đổi thay trên các đảo nổi, đảo chìm và cảm nhận được ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, từ đó khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào dân tộc, sự gắn bó tình cảm và trách nhiệm của kiều bào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu vui mừng nhận thấy, sau mỗi chuyến đi, đồng bào ta đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như thành lập các câu lạc bộ Trường Sa tại Đức, Ba Lan, Czech...; thành lập quỹ về chủ quyền biển đảo tại Hàn Quốc, Singapore... và tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn về Biển Đông, xuất bản, sưu tập sách, tranh ảnh về Trường Sa, biển đảo,...

Đặc biệt, Ủy ban Nhà nước về NVNONN thường xuyên nhận được đóng góp ý nghĩa cả về vật chất, tinh thần của đồng bào ta ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao hy vọng rằng thời gian tới, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát và điều kiện cho phép, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đi ý nghĩa.

Tại sự kiện, Thượng tá Vũ Hữu Khiêm (Cục chính trị, Bộ Tư lệnh Hải quân) chia sẻ những cảm xúc khi đưa bà con kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Thượng tá Khiêm cho biết, thông qua các chuyến đi, bà con kiều bào hiểu rõ hơn chủ quyền biển đảo, sự trưởng thành lớn mạnh của hải quân, đặc biệt đồng thuận với quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển đảo; phản bác lại luận điệu chưa đúng, chưa đầy đủ về biển đảo của Việt Nam.

Cảm kích trước sự ủng hộ của Ủy ban Nhà nước về NVNONN và cộng đồng người Việt trên khắp thế giới đã dành cho bộ đội hải quân, Thượng tá Vũ Hữu Khiêm khẳng định: “Các cán bộ, chiến sĩ hứa với nhân dân, với bà con kiều bào rằng trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Với hai phiên thảo luận, các kiều bào, cán bộ và chiến sĩ Quân chủng Hải quân đã cùng ôn lại những kỷ niệm sâu đậm trong hành trình đi thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Tọa đàm cũng là dịp để mỗi người chia sẻ về những kỷ niệm đẹp trong các hải trình và lan tỏa tình yêu với quê hương, đất nước, đặc biệt với Trường Sa thân yêu.

Kiều bào với biển đảo Việt Nam và những câu chuyện lan tỏa

Kiều bào tại Đức chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: An Lê)

Đó là những câu chuyện xúc động từ phóng viên Etcetera Nguyễn của kênh Việt Nam Today; bà Lê Thị Bích Hường, Chủ tịch Hiệp hội Italy-Việt Nam; bà Tạ Kim Liên, Ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ Trường Sa Đức; bà Cao Hồng Vinh, Chủ tịch Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan; ông Vũ Hữu Nam, Hội người Việt Nam tại Czech; nhà văn Hiệu Constant, kiều bào tại Pháp với cuốn truyện ký “Trường Sa và nhà giàn DK1”...

Tại đây, các kiều bào bày tỏ sự tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc, đồng thời thể hiện sự cảm phục trước những đóng góp, hy sinh và tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Là người đồng hành cùng kiều bào trong hai chuyến đi Trường Sa, Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết ông rất xúc động khi được gặp lại những gương mặt thân quen.

Đại sứ bày tỏ cảm ơn đối với sự ủng hộ tích cực cả về vật chất và tinh thần của bà con kiều bào dành cho biển đảo quê hương trong suốt những năm qua.

Thế giới & Việt Nam - Baoquocte.vn