Khách du lịch tham quan đảo Việt Hải (huyện Cát Hải) trong mùa du lịch thu - đông 2023.
Thu hút khách du lịch đến với Hải Phòng trong mùa thu – đông luôn là bài toán khó đối với ngành Du lịch thành phố Cảng. Sở Du lịch và các địa phương trọng điểm du lịch chủ động triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến, nỗ lực giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc trong mùa du lịch thấp điểm này.
Sôi động các hoạt động văn hóa – thể thao
Tại Đồ Sơn, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023 được tổ chức vào cuối tháng 9 là cơ hội lớn để quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch trong mùa thu- đông năm nay. Cùng với sức hấp dẫn từ các hoạt động chính của lễ hội, các hoạt động bên lề cũng tạo điểm nhấn ấn tượng, thu hút du khách. Trong đó, lần đầu Hải Phòng tổ chức “Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn 2023” với các hoạt động: trình diễn bay khinh khí cầu các loại; tham quan trong lòng khinh khí cầu; chụp hình selfie; đêm hoa đăng khinh khí cầu… Để tạo điểm nhấn đặc biệt cho Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn, Ban tổ chức sẽ bố trí 1- 2 khinh khí cầu cấp 7 (AX-7 FAI) bay tự do từ Công viên Đầm Vuông, vượt bên trên đỉnh đồi Rồng và Chùa tháp Tường Long và cửa Văn Úc. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của trời và biển khu du lịch Đồ Sơn, hướng về Khu di tích vương triều Mạc, các xã huyện Tiên Lãng… Tuyến bay thiết kế dài khoảng 15- 25 km với độ cao lên đến 300 m. Theo Trưởng Phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận Đồ Sơn Lê Văn Hợp, cùng với các hoạt động trong Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023, dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới, quận sẽ tổ chức giải Half Marathon với sự tham gia của hơn 700 vận động viên yêu môn thể thao chạy bộ từ các CLB trong cả nước. Cùng với đó, quận tích cực khai thác các loại hình du lịch dã ngoại thăm các vùng sản xuất nông nghiệp nhằm khai thác thế mạnh về các đặc sản nông nghiệp trong mùa thu - đông, nhất là táo Bàng La.
Mùa du lịch thu – đông năm nay, huyện Cát Hải đẩy mạnh khai thác lượng khách du lịch miền Nam với sự tham gia của một số khách sạn, tàu nghỉ đêm 5 sao trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Huyện cũng đang chuẩn bị tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch “Cát Bà - Điểm hẹn bốn mùa” vào cuối tháng 10. Sự kiện này sẽ có các hoạt động trọng tâm như: Đêm hội âm nhạc điện tử (Cat Ba EDM Festival); Chương trình “ Hội ngộ xe cổ 3 miền” lần thứ 7. Bên cạnh đó, còn có Giải chạy Olympic vì sức khoẻ cộng đồng thu hút hơn 2.000 người tham gia, trong đó có 600 người đồng diễn và xếp hình lá cờ Tổ quốc và nhiều hoạt động khác.
Sân golf hướng biển tại khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn được đưa vào sử dụng, tạo lực hút đối với khách du lịch kết hợp thi đấu thể thao. Ảnh: Hoài Giang
Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến
Được sự giới thiệu của người bạn Hải Phòng, anh Lê Đức Khánh, ở quận Bình Thủy (thành phố Cần Thơ) quyết định chuyến du lịch 5 ngày cho cả gia đình vào cuối tháng 9 này về dự Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2023 và ngày hội khinh khí cầu. Gia đình cũng dự kiến sẽ nghỉ 3 ngày tại đảo Cát Bà để khám phá vịnh Lan Hạ vào thu. Theo anh Khánh, du lịch biển tại các địa phương phía Nam có nhiều điểm đến tiện lợi và hoạt động quanh năm. Điều khiến gia đình “lặn lội” ra Hải Phòng là muốn trải nghiệm cảm giác mới về cảnh sắc, ẩm thực và nhất là thời tiết mùa thu của vùng biển phía Bắc trong dịp này. Bên cạnh đó, những sự kiện văn hóa – thể thao mới lạ, đặc sắc như ngày hội khinh khí cầu cũng là động lực để gia đình quyết tâm thực hiện chuyến du lịch này.
Phó giám đốc Sở Du lịch Vũ Huy Thưởng cho biết, ngành Du lịch Hải Phòng xây dựng kế hoạch cụ thể trong mùa thu - đông năm nay nhằm đẩy mạnh khai thác khách du lịch nội địa và quốc tế. Trong đó, xây dựng chương trình và triển khai kế hoạch công bố, quảng bá, tuyên truyền Chương trình du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường, hướng nghiệp dành cho học sinh tới các trường học trên địa bàn thành phố. 2 trọng điểm du lịch biển đảo Đồ Sơn và Cát Bà sẽ tiếp tục được xúc tiến rộng rãi nhằm khai thác lượng khách du lịch quốc tế thích trải nghiệm, khám phá. Việc quảng bá được đẩy mạnh trên các kênh mạng xã hội nhằm lan tỏa đến nhiều du khách hơn. Đồng thời, tập trung làm mới sản phẩm Food Tour, Free Walking Tour, City Tour… hướng tới khai thác sâu câu chuyện làm nghề của từng quán ăn, nét độc đáo của từng điểm đến trong nội đô, tạo trải nghiệm mới cho du khách, thúc đẩy du khách đến với Hải Phòng vào mùa thấp điểm.
Thực tế, các đơn vị lữ hành đều có đánh giá chung Hải Phòng có tiềm năng để phát triển du lịch mùa thấp điểm, song công tác quảng bá chưa đủ mạnh để tạo ấn tượng, độc đáo và khác biệt hút du khách dừng chân tại Hải Phòng trong mùa thu – đông. Cơ sở vật chất về du lịch và hạ tầng giao thông cũng đã và đang được đầu tư nâng cấp khá rõ rệt trong những năm gần đây, bảo đảm đủ nhu cầu phục vụ khách hạng sang cũng như khách bình dân. Theo Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Hải Phòng Hoàng Tuấn Anh, điều cần thiết hiện nay để thu hút khách du lịch đến với Hải Phòng trong mùa thấp điểm là cần xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo. Thành phố cần đầu tư những sự kiện du lịch thực sự đẳng cấp mang tầm quốc tế để tạo tiếng vang, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Hải Phòng. Trong đó, có thể xem xét tổ chức Ngày hội khinh khí cầu quốc tế thường niên trong mùa thu -đông./.