Hoài niệm chợ Sắt

UBND thành phố vừa ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để thực hiện chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt. Ở nơi đây, không lâu nữa, sẽ mọc lên một công trình mới, hiện đại, tầm cỡ, được quy hoạch 40 tầng nổi và 2 tầng hầm trên diện tích 15.200 m2; tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng do doanh nghiệp thực hiện, không sử dụng vốn đầu tư công.

Người Hải Phòng các thế hệ, nhất là lứa tuổi từ 40 trở lên hẳn sẽ rất nhớ chợ Sắt. Bởi từ lâu, chợ Sắt gắn liền với Hải Phòng, một thời là niềm tự hào của người dân thành phố, là nơi để đi đâu cũng có thể mang ra “khoe”. Thuở sầm uất, mọi người thường ví “ở chợ Sắt không thiếu thứ gì”. Bởi thế, những hộ kinh doanh ở chợ Sắt cũng rất giàu có, nổi tiếng. Cho tới khi thành phố liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài, phá dỡ chợ Sắt cũ và xây dựng nên một tòa nhà mới nhiều tầng, khang trang, rộng rãi nhưng vẫn lấy tên là chợ Sắt. Tuy nhiên, sự sầm uất, sôi động mất dần theo năm tháng. Chợ được xây to rộng là thế mà quạnh hiu, chỉ sử dụng một phần tầng 1 rất ít ở tầng 2, còn lại bỏ trống, khiến nhiều người tiếc nuối. Hàng chục năm qua, chợ Sắt- niềm tự hào một thời của người Hải Phòng ở trong tình trạng như vậy, bỏ thì thương, vương thì tội. Và bây giờ, chẳng mấy người Hải Phòng muốn mời bạn về thăm chợ Sắt.

Những hoài niệm về chợ Sắt chỉ nên dừng ở đây, đọng lại những ấn tượng đẹp với mong muốn ngày nào được lại như xưa. Vì thế người dân thành phố rất mừng vui khi có nhà đầu tư một lần nữa muốn tạo nên dấu ấn nổi bật mới tại chính nơi chợ Sắt cũ. Theo dự án, đây sẽ là trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê, tích hợp rất nhiều chức năng. Và như vậy mới xứng tầm đô thị Hải Phòng, mới phát huy được giá trị tại một khu đất được coi là “vàng ròng” của thành phố, không thể để mãi cảnh “chợ chiều”, nguồn thu bèo bọt như hàng chục năm qua ở khu đất này. Giờ sẽ không gọi là chợ nữa, mà có thể là một trung tâm thương mại sầm uất, khang trang; hứa hẹn rất đông vui, tấp nập sau này, có thể sánh ngang với các trung tâm thương mại tầm cỡ trong khu vực.

Thế nên, người dân Hải Phòng ủng hộ và mong chờ dự án sớm được thực hiện. Cũng rất khả thi khi UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư mời nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để thực hiện chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt trước ngày 7-9-2021. Có nghĩa là các bước chuẩn bị đã gần hoàn tất.

Những năm qua, dù còn nhiều khó khăn, nguồn lực hạn hẹp, thành phố không ngần ngại đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo chỉnh trang sông Tam Bạc, dải trung tâm thành phố… Phố Tam Bạc, phố Thế Lữ nhếch nhác xưa kia nay đã khoác lên mình diện mạo mới khang trang, hiện đại. Chủ trương về phát triển du lịch, dịch vụ, phát triển phố đi bộ; phát triển kinh tế đêm… đã hình thành ở khu vực này… Tuy nhiên, theo quận Hồng Bàng, vẫn thiếu yếu tố phát triển về ẩm thực, du lịch, bãi đỗ xe tĩnh và nhiều thứ khác. Bây giờ, nếu có trung tâm thương mại mới mọc lên từ chợ Sắt, sẽ gần như bù đắp được những thiếu hụt đó. Nếu làm được, làm nhanh, khu vực này sẽ chẳng khác gì chợ Bến Thành (thành phố Hồ Chí Minh) ; chợ Đồng Xuân (Hà Nội)…, sẽ thu hút đông đảo khách du lịch muôn phương. Nỗi nhớ về chợ Sắt cũ sầm uất một thời mãi còn, nhưng niềm mong mỏi về một diện mạo mới cho khu vực này còn lớn hơn nhiều. Vì thế, người dân Hải Phòng rất mong muốn thành phố hãy triển khai thật nhanh, lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm, đủ tiềm lực để thỏa niềm mong mỏi đó, để Hải Phòng có thêm một công trình tầm cỡ, “ để đời” , mang lại nhiều lợi ích về kinh tế xã hội cho thành phố./.

HỒNG THANH - ẢNH: MINH TRÍ
Báo Hải Phòng điện tử - baohaiphong.com.vn