Hải Phòng: “Níu chân” du khách bằng sản phẩm đa dạng

Từ cú hích của “Foodtour” Hải Phòng đang nỗ lực bổ sung những sản phẩm lữ hành mới để níu chân du khách nghỉ dưỡng, tham quan nhiều ngày và hoàn thiện bản đồ City Tour.
Bổ sung sản phẩm du lịch chất lượng
Hải Phòng vốn được biết đến là mảnh đất với nhiều truyền thống lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và tiềm năng về du lịch sinh thái cộng đồng. Để mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đến với Hải Phòng, thời gian qua, địa phương này đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới. Hải Phòng CityTour (Du lịch nội đô) là một trong những sản phẩm được địa phương này xây dựng để làm đa dạng, hấp dẫn hơn du lịch thành phố trong mắt du khách.
Khách du lịch đến Hải Phòng vào dịp cuối tuần
Tuy nhiên, sau khi ra mắt sản phẩm này, phần lớn khách du lịch đến Hải Phòng theo hướng đơn lẻ thông qua Foodtour, đến các điểm tham quan trên địa bàn thành phố đơn thuần là để check-in; chưa thu hút được các đoàn khách lớn, hay các du khách muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa – lịch sử thành phố.
Các chuyên gia nhận định, thời gian qua, khi hạ tầng giao thông được hoàn thiện, Hải Phòng có thêm các điểm check-in, tham quan, tuy nhiên điều đó là chưa đủ. Đề án thí điểm đường phố đi bộ tại tuyến đường 2 bờ sông Tam Bạc từng được đưa ra, nhưng đến giờ vẫn chưa thể hình thành phố đi bộ ban đêm, khiến thiếu đi sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Vì vậy, muốn xây dựng được các sản phẩm lữ hành CityTour, cần sớm liên kết các điểm, sản phẩm du lịch để tạo ra chuỗi các điểm đến.
Cán bộ Sở Du lịch Hải Phòng giới thiệu với du khách nước ngoài về các điểm đến hấp dẫn cần khám phá khi đến với Hải Phòng
Theo ông Hoàng Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, muốn xây dựng được các sản phẩm lữ hành CityTour, Sở Du lịch Hải Phòng cần thể hiện rõ vai trò định hướng, hỗ trợ xúc tiến các tour du lịch nội đô mang nét đặc trưng riêng của Hải Phòng. Đồng thời, cần bảo đảm sự kết nối giữa công ty lữ hành với các điểm đến, đơn vị biểu diễn nghệ thuật…
Được biết, mới đây, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Vietravel chi nhánh Hải Phòng tổ chức chương trình quảng bá du lịch Hải Phòng và giới thiệu sản phẩm du lịch mới “Free Walking Tour”.
Khách du lịch đến tham quan khu vực Tượng đài Nữ tướng Lê Chân
Theo đại diện Sở Du lịch Hải Phòng, sản phẩm du lịch "Hải Phòng - Free Walking tour" sẽ đưa du khách đến thăm các di tích và thắng cảnh nổi tiếng tại khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng, như: Hồ Tam Bạc, Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Nhà hát Thành phố, Quán hoa, Bảo tàng, Bưu điện trung tâm, cầu Hoàng Văn Thụ và trải nghiệm những món ăn nổi tiếng của Hải Phòng, như: bánh mì cay, trà cúc… Tham gia sản phẩm du lịch mới này, du khách hoàn toàn không mất chi phí, được hướng dẫn viên giới thiệu, thông tin chi tiết về các công trình, kiến trúc và hiểu hơn về lịch sử, văn hóa và con người Hải Phòng. Mỗi điểm đến trong tour du lịch này sẽ là một câu chuyện thú vị về Hải Phòng để du khách trải nghiệm và khám phá.
Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Thông qua sản phẩm mới này, Sở Du lịch Hải Phòng kỳ vọng sẽ bổ sung thêm một sản phẩm du lịch chất lượng, góp phần hoàn thiện Hải Phòng City tour, gia tăng trải nghiệm của du khách khi tham quan khu vực nội đô TP Hải Phòng”.
Níu chân du khách
Ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, các sản phẩm du lịch sẽ được Sở Du lịch hoàn thiện để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, níu chân du khách khi đến với Hải Phòng. Với sản phẩm du lịch mới sản phẩm du lịch Free Walking Tour sẽ được tổ chức vào mỗi thứ 7 hàng tuần và được quảng bá trên các nền tảng số của Sở, nhằm giới thiệu đến rộng rãi người dân và du khách. Khi tham gia “Free walking tour”, du khách hoàn toàn không mất chi phí, được tặng kèm mũ, nước, được hướng dẫn viên giới thiệu thông tin tại các điểm đến.
Tham gia đi bộ trải nghiệm các điểm đến trong chương trình Free Walking Tour, anh John Durham – Du khách Mỹ cho biết, thông qua các bạn hướng dẫn viên, anh biết Hải Phòng là thành phố có nhiều dấu tích lịch sử như Tượng đài Nữ tướng Lê Chân là biểu tượng của vị nữ anh hùng có công khai khẩn, lập nên làng An Biên (Hải Phòng ngày nay). Người dân Hải Phòng rất thân thiện, món ăn ngon, đặc biệt là bánh mỳ. Đây là thành phố đáng yêu và anh sẽ đưa người thân tới thăm nơi này trong thời gian tới.
Theo Sở Du lịch TP Hải Phòng, tính hết tháng 4/2023, Du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ hơn 1,9 triệu lượt khách, tăng 23,78% so với cùng kỳ 2022. Trong đó khách quốc tế gần 325 nghìn lượt, hơn 493% so cùng kỳ 2022. Doanh thu ước đạt hơn 1,7 tỷ đồng. Năm 2023, Hải Phòng phấn đấu đón khoảng 7,5 triệu lượt khách.
Do vậy, việc nhiều sản phẩm mới của du lịch Hải Phòng đã và đang được xây dựng, hoàn thiện sẽ góp phần thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Du khách tỏ ra hào hứng với sản phẩm du lịch mới Free Walking Tour
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Vân Anh - du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Với mong muốn tìm đến một địa điểm gần với Hà Nội, tôi và nhóm bạn đã chọn Hải Phòng để tham quan, trải nghiệm vào đúng dịp địa phương này tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ. Khi đi trên tàu, tôi đã được nghe giới thiệu về sản phẩm du lịch mới "Hải Phòng- Free Walking Tour". Và khi đặt chân đến Ga Hải Phòng, chúng tôi hoàn toàn choáng ngợp với không khí trẻ trung, sôi động, náo nhiệt ở đây. Tôi đã được trải nghiệm Foodtour Hải Phòng, tham quan một số địa điểm nổi tiếng theo gợi ý của bản đồ Check-in và đắm mình trong đêm hội Hoa Phượng đỏ. Sau chuyến đi này, tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè và quay lại Hải Phòng trong dịp gần nhất để tiếp tục thưởng thức các món ngon của Hải Phòng, trải nghiệm các điểm du lịch nội đô mà tôi chưa kịp đến dịp này. Tôi cũng hy vọng Hải Phòng tiếp tục có những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước”.
Ông Nguyễn Nam Phương - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng cho biết: "Sản phẩm Hải Phòng - Free Walking tour sẽ mang đến một trải nghiệm mới, thú vị, không ô nhiễm môi trường, giúp người dân, du khách hiểu thêm về giá trị văn hóa lịch sử của Hải Phòng. Chúng tôi chọn chủ đề là “Free walking tour -  Hải Phòng một thoáng xưa”, để những du khách thi tham gia chương trình sẽ có những trải nghiệm ôn lại ký ức, kỷ niệm của Hải Phòng xưa, cũng như hiểu hơn về sự phát triển của Hải Phòng ngày nay".
Cũng theo ông Phương, Hải Phòng có rất nhiều điểm du lịch đẹp, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Trong thời gian tới, phía doanh nghiệp sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cho ra mắt từ 2-3 sản phẩm du lịch nữa để giới thiệu thêm cho du khách về các điểm đến hấp dẫn của Hải Phòng.
HẢI NGÂN - MINH PHƯƠNG (diendandoanhnghiep.vn)