Foodtour Hải Phòng - Xây dựng thương hiệu du lịch từ bản sắc của địa phương

Du lịch ngày nay không chỉ nhằm thỏa mãn ước muốn được khám phá những thắng cảnh, đặc sắc về văn hóa mà còn là cơ hội để được trải nghiệm ẩm thực và đặc sản của các vùng miền.

Cầu hẹn hò - Cát Bà (Ảnh: Phong Pink)

Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực phong phú, sinh động, kết tinh thành bản sắc văn hóa Việt. Sự phong phú về nguyên liệu, cách chế biến món ăn giữa các vùng miền, sự tinh tế, độc đáo trong cách kết hợp gia vị, sự cầu kỳ trong nghệ thuật trang trí, sắp đặt và thưởng thức món ăn,…tất cả đã làm nên một thương hiệu rất riêng của ẩm thực Việt. Rất nhiều những món ăn thuần Việt đã trở nên nổi tiếng thế giới và là tìm kiếm hàng đầu của du khách quốc tế khi tới thăm Việt Nam như: bún chả, chả nem, phở, xôi, bánh mì… Trong số các tỉnh thành của Việt Nam, Hải Phòng tự hào là một trong những mảnh đất có nhiều món ăn ngon và dễ gây thương nhớ.

 

Hải Phòng được mệnh danh là “Thiên đường của quà vặt” (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu kể tên những món ăn nổi tiếng của Hải Phòng được khách du lịch yêu chuộng thì có lẽ hàng trang giấy cũng chưa kể hết. Từ những món ăn giản dị mà tinh tế được bán tại các quán nhỏ cho đến những món ăn cầu kỳ và đắt tiền tại các nhà hàng sang trọng, người ăn luôn cảm nhận được trọn vẹn hương vị món ăn và tâm huyết của người nấu. Bởi thế không quá khi có người ví Hải Phòng là thiên đường của quà vặt.

Nhờ sức mạnh truyền thông, thời gian gần đây, Foodtour Hải Phòng bùng nổ trên các group, diễn đàn hội nhóm, mạng xã hội như một “hiện tượng”, nhất là sau khi Sở Du lịch phát hành bản đồ “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” hồi tháng 5 vừa qua. Mỗi tuần những chuyến tàu chở hàng chục nghìn du khách đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo của Hải Phòng như bánh mỳ cay, bánh đa cua, cháo cay, bún cá cay, ốc, dừa dầm, nộm bò khô, giá bể xào…, check in những điểm đến trên bản đồ ẩm thực thành phố Hoa phượng đỏ. Rất nhanh chóng, Foodtour Hải Phòng trở thành cụm từ được tìm kiếm và nhắc đến với tần suất tăng chóng mặt, trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước, thúc đẩy thị trường quà vặt thành phố trở nên sôi động kỷ lục cũng như mang lại luồng sinh khí mới cho du lịch Hải Phòng.

Ga Hải Phòng tấp nập với những chuyến tàu đưa du khách về khám phá Foodtour Hải Phòng (Ảnh: Sưu tầm)

Những khóa tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, về nghiệp vụ bán hàng, những chương trình kết nối, hợp tác với báo chí, truyền thông, giới tiktok… cho thấy những nỗ lực của thành phố nhằm tìm kiếm và xác lập lại vị trí của du lịch Hải Phòng sau nhiều năm trầm lắng.

Nhưng trước sự nổi lên một cách đột biến và khó kiểm soát của Foodtour, không chỉ giới chuyên môn mà rất nhiều những người dân Hải Phòng thực sự lo ngại, liệu Foodtour Hải Phòng có giữ được chất lượng và uy tín lâu dài? Làm sao để ngành du lịch Hải Phòng quản lý được về chất lượng, giá cả khi mà các cơ sở bán hàng đều là tư nhân, trước giờ đều kinh doanh tự phát. Làm thế nào để Foodtour không chỉ thỏa mãn nhu cầu thưởng thức ẩm thực mà còn thỏa mãn nhu cầu ngắm, nhìn, chơi và thư giãn trên những tuyến phố, con đường cũng cần quy hoạch, sang sửa lại cho xinh đẹp, khang trang hơn.

Ẩm thực ban đầu vốn dĩ chỉ là một nhu cầu cần thiết để duy trì, đảm bảo cuộc sống. Nhưng để nâng ẩm thực lên thành nghệ thuật và đưa nghệ thuật ẩm thực vào để giới thiệu, quảng bá cho du lịch thì chúng ta phải biến mỗi món ăn trở thành một câu chuyện và chúng ta trở thành người kể chuyện và dẫn dắt câu chuyện. Không gì khác, ẩm thực chính là mảnh đất màu mỡ để chúng ta tạo ra những câu chuyện hấp dẫn và kể lại với du khách về quê hương và con người trên quê hương mình.

Bánh đa cua Hải Phòng – Nỗi nhớ của người Hải Phòng xa quê (Ảnh: Sưu tầm)

Để Foodtour thực sự trở thành thương hiệu và điểm nhấn của du lịch Hải Phòng, thiết nghĩ ngành du lịch Hải Phòng cần thực hiện các giải pháp sau:

Một là, định hướng và đầu tư một cách thực chất để Foodtour trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của du lịch Hải Phòng;

Hai là, quy hoạch đô thị và dành riêng một khu phố cho ẩm thực. Đồng bộ về cảnh quan tuyến phố, con đường, cách bài trí hàng quán, thương hiệu, quản lý chặt về chất lượng sản phẩm, giá cả và chất lượng phục vụ nhằm tạo sức hút và sức hấp dẫn cho du lịch Hải Phòng;

Ba là, tăng cường quảng bá trực tiếp cho ẩm thực Hải Phòng tại các sự kiện lễ hội, văn hóa do Việt Nam tổ chức ở nước ngoài như sự kiện Những ngày Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.

Bốn là, tăng cường quảng bá và truyền thông gián tiếp cho ẩm thực và du lịch ẩm thực Hải Phòng trên các website và mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube… Đẩy mạnh quảng bá văn hóa ẩm thực và du lịch ẩm thực Hải Phòng trên các kênh truyền hình địa phương, trong nước và quốc tế.

Tăng cường quảng bá cho ẩm thực Hải Phòng trên các nền tảng xã hội là hướng đi đúng để phát triển du lịch Hải Phòng (Ảnh: Vũ Loan)

Năm là, nâng cao nhận thức của các chủ nhà hàng, khách sạn, cừa hàng … về kỹ năng xây dựng hình ảnh và quảng bá về ẩm thực, kỹ năng cung cấp dịch vụ, về tính cấp thiết của việc đảm bảo an toàn thực phẩm…

Sự tham gia, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời của các Sở, ngành, địa phương liên quan cũng đóng vai trò quan trọng để ẩm thực nói riêng và du lịch Hải Phòng nói chung vững bước phát triển trong thời gian tới./.

Trần Ngọc Hương