Du lịch Hải Phòng phục hồi sau đại dịch

Sau hai năm gần như đóng băng hoàn toàn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để từng bước phục hồi, phát triển ngành Du lịch góp phần vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022; ngày 13/01/2022, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BCĐ phục hồi và phát triển du lịch Hải Phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Mục đích của kế hoạch nhằm xác định các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể để hồi phục hoạt động du lịch thành phố trong năm 2022 phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và đảm bảo thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp du lịch sớm ổn định, từng bước phục hồi, thích ứng trong tình hình mới; tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn thành phố; chủ động, kết nối các tỉnh, thành phố để phát triển tuyến, điểm du lịch an toàn liên vùng; đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Hải Phòng với thông điệp “Hải Phòng – điểm đến an toàn, tin cậy” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong đó, mục tiêu cụ thể là khôi phục các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Những thành tựu đáng chú ý

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2022, Du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 7.000.000 lượt khách, tăng 88,8 % so với cùng kỳ, (tăng 54,5% so với kế hoạch năm 2022), trong đó khách quốc tế ước đạt là 610.000 lượt, tăng 843% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 6.300 tỷ, tăng 97,6% so với cùng kỳ 2021.

Hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện hiệu quả, lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch thành phố đến với du khách với điểm nhấn là chuyển đổi công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng phù hợp với xu thế, ứng dụng công nghệ thông tin, đưa thông tin các hoạt động du lịch lên các nền tảng trực tuyến đã tạo hiệu ứng, độ tương tác cao. Thành phố đã triển khai một số hoạt động nổi bật như: xây dựng gian hàng triển lãm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng tại Diễn đàn Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông; đề cử món ăn ẩm thực đặc sắc của thành phố Hải Phòng với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam để phục vụ xây dựng thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực; đăng ký các nội dung tham gia Hành trình tìm kiếm, quảng bá món ăn đặc sản, món ăn đường phố và hệ thống nhà hàng, quán ăn ngon nổi tiếng của 63 tỉnh thành Việt Nam gửi Viện Kỷ lục Việt Nam. Thành phố chủ trì các hoạt động về du lịch trong chuỗi các sự kiện: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022, Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Sắc màu của biển” năm 2022, Khai mạc du lịch “Cát Bà Xanh năm 2022”, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của du lịch Đồ Sơn và Cát Bà sau hơn 2 năm tạm dừng do dịch bệnh Covid-19.

Việc thiết kế quà tặng lưu niệm mới, sách hướng dẫn du lịch bằng nhiều thứ tiếng được triển khai trong năm vừa qua đã làm đa dạng thêm các ấn phẩm quảng bá du lịch Hải Phòng. Các ấn phẩm “Hải Phòng lòng vòng ẩm thực” và “Hải Phòng lòng vòng check in” được phát miễn phí cho khách du lịch. Đây là một trong những hình thức quảng bá hình ảnh du lịch thành phố, giúp du khách thuận tiện tra cứu và lựa chọn địa điểm trên hành trình du lịch. Thành phố cũng chỉ đạo triển khai lắp dựng mô hình check in ở Hồ Tam Bạc; phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Hải Phòng trên các toa tầu Hà Nội - Hải Phòng tạo điểm nhấn thu hút du khách gắn với sản phẩm Hải Phòng Citytour.

Quảng bá ấn phẩm du lịch Hải Phòng

Về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, thành phố đã xây dựng và cho ra mắt bản đồ số Hải Phòng City Tour, sàn giao dịch du lịch trực tuyến và phát động chiến dịch quảng bá #Hellohaiphong trên nền tảng Tiktok nhằm thu hút khách du lịch đến với thành phố; tổ chức cho các bạn trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL’s) quảng bá Foodtour Hải Phòng; Mở chuyên mục Review Foodtour trên website: dulichhaiphong.gov.vn; hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đăng ký lập tài khoản báo cáo thống kê du lịch trên phần mềm http://thongke.tourism.vn.

Hội nghị Giới thiệu bản đồ số Hải Phòng City Tour, Sàn Giao dịch du lịch trực tuyến và phát động chiến dịch quảng bá #HelloHaiPhong trên nền tảng Tiktok

Về hợp tác phát triển trong lĩnh vực du lịch, thành phố đã phối hợp cùng một số các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 5 tỉnh/thành phố miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng với thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tại thành phố Hải Phòng; tham dự Hội nghị giới thiệu điểm đến 5 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng; Tổ chức quảng bá xúc tiến giới thiệu du lịch Hải Phòng tại các sự kiện: Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”; Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2022 và Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022 (ITE - HCMC 2022); triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2022 tại tỉnh Quảng Nam; Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022.

Về phát triển sản phẩm du lịch, thực hiện kế hoạch về khôi phục và phát triển du lịch sau dịch, thành phố đã triển khai sản phẩm du lịch Foodtour Hải Phòng và hiện đang duy trì được sức hút đối với khách du lịch. Foodtour Hải Phòng đã trở thành trào lưu bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm yêu thích của du khách, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Lượng hành khách di chuyển qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trong 10 tháng đầu năm 2022 là 552.000 người, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Tính riêng từ tháng 4 - tháng 10, lượng hành khách tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ. Lượng khách đi tàu vào các ngày cuối tuần, ngày lễ bình quân đạt trên 4.000 khách/ngày.

Để khai thác và phát huy lợi thế, thành phố tiếp tục quảng bá chương trình du lịch ẩm thực và hoàn thiện chuỗi sản phẩm City tour; xem xét mở thêm các tuyến xe điện, xe bus để kết nối các điểm mua sắm, trải nghiệm ẩm thực địa phương khi du khách đến thăm quan Hải Phòng; xuất bản ấn phẩm giới thiệu điểm check in tại Hải Phòng, bản đồ món ngon; tổ chức tuyên truyền và ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch, bán đúng giá cho các chủ nhà hàng, quán ăn, về thái độ phục vụ, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách.  Sở Du lịch Hải Phòng phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức đoàn Famtrip khảo sát Vịnh Lan Hạ và Hội thảo: “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” tại quần đảo Cát Bà; tổ chức Chương trình Famtrip “Hải tần Phòng thủ - Góc nhìn mới” gồm 30 doanh nghiệp lữ hành, 10 cơ quan báo, đài Trung ương, Hải Phòng, Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng sản phẩm giới thiệu quảng bá đến khách du lịch.

Du lịch Hải Phòng – định hướng phát triển trong năm 2023

Với mục tiêu hướng đến của du lịch Hải Phòng năm 2023 là thị trường khách nội địa; khôi phục dần thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống; tập trung phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm với chi phí hợp lý.

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã đề ra 10 trọng tâm cần tập trung. Trong đó, đẩy mạnh khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch thể thao, kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm mở rộng không gian, thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao. Thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch foodtour Hải Phòng gắn với phát triển bền vững sản phẩm Hải Phòng City tour. Tiếp tục thực hiện phát triển giá trị tăng cường đối với sản phẩm Hải Phòng City tour nhằm khai thác giá trị văn hóa, ẩm thực và kiến trúc đô thị.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tổ chức hoạt động liên kết, xúc tiến du lịch tại các tỉnh/thành phố theo chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Hải Phòng và các địa phương; Phối hợp với hãng hàng không tổ chức khai thác quảng bá du lịch Hải Phòng đối với 01 đia phương trọng điểm trong nước và 01 tỉnh, thành phố ở nước ngoài có đường bay thẳng đến Hải Phòng.

Việc nghiên cứu, xuất bản các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng du lịch mới phù hợp với xu hướng tìm kiếm thông tin hiện nay của khách du lịch cũng được chú trọng. Thành phố sẽ phát triển nội dung bản đồ số Hải Phòng Citytour, website quảng bá du lịch và các trang quảng bá trên mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok…. Tích cực tham gia các hội chợ, chương trình, sự kiện nhằm kích cầu du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng và triển khai Kế hoạch điều tra nguồn nhân lực ngành du lịch (lưu trú, lữ hành, vận chuyển và kinh doanh dịch vụ du lịch khác) trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng sẽ là một trong những nhiệm vụ được tập trung trong thời gian tới.

Sưu tầm