Du lịch Đồ Sơn ngày trở lại

Đồ Sơn - bán đảo nhỏ do dãy núi Rồng vươn dài ra biển 5 km với hàng chục mỏm đồi cao từ 25m - 130m. Quận Đồ Sơn nằm ở phía đông nam thành phố Hải Phòng, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Từ Hà Nội du khách có thể di chuyển thuận tiện bằng xe khách, xe máy, hoặc có thể đi tàu từ Hạ Long - Quảng Ninh sang. Giao thông thuận tiện, cùng phong cảnh biển, núi rừng giao hòa, không khí trong lành là điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Ngày mới trên biển Đồ Sơn

Từ thời nhà Nguyễn, Đồ Sơn đã được biết tới là nơi nghỉ dưỡng tham quan của vua chúa trong triều. Biển Đồ Sơn được người Pháp khai thác du lịch bắt đầu từ thế kỉ XX. Nơi đây là một vùng biển hiền hòa, nổi tiếng với nhiều sản vật tươi ngon, hệ sinh thái phong phú, khung cảnh nên thơ, trữ tình. Tới đây du khách có thể cùng người thân nghỉ dưỡng, trải nghiệm du lịch sinh thái trên đảo Hòn Dấu, thăm ngọn hải đăng trăm năm tuổi; thăm Bến Tàu Không Số gắn với con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại; tham quan các di tích lịch sử như: Chùa Hang nơi truyền bá phật giáo đầu tiên vào Việt Nam, Tháp Tường Long, đền Cô Chín, đền Bà Đế…

Ngọn hải đăng trăm năm tuổi trên Đảo Dấu

Tháp Tường Long – công trình kiến trúc Phật giáo thời Lý được phục dựng và khánh thành vào năm 2017

Vị trí đắc địa, cảnh quan đẹp, tài nguyên rừng và biển phong phú, nhiều di tích lịch sử nhưng thời gian trước chưa được đầu tư thỏa đáng nên trong nhiều năm qua, Đồ sơn vẫn lặng lẽ trong cái bóng của mình. Các sản phẩm du lịch chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, công tác quản lý, khai thác còn nhiều hạn chế... Cơ sở vật chất xuống cấp, dẫn đến tình trạng khách du lịch sử dụng các dịch vụ lưu trú ngày càng ít, phần lớn là ra Đồ Sơn tắm biển, ăn uống rồi về.

Thời gian qua, Đồ Sơn đã chủ động thích ứng, quyết tâm vượt qua khó khăn do dịch bệnh, phát huy sức mạnh nội lực, tìm thời cơ trong thách thức. Nhiều dự án du lịch mới được đầu tư và đưa vào hoạt động: Khu tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Đảo Hoa Phượng, sân golf BRG Ruby Tree Golf Resort, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng… đã thổi một luồng gió mới, làm sôi động hoạt động của khu du lịch Đồ Sơn, thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tham quan và nghỉ dưỡng. Quận Đồ Sơn đạt mục tiêu phấn đấu thu hút 1,6 triệu lượt du khách, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng Đồ Sơn trở thành khu du lịch quốc gia theo hướng văn minh, hiện đại. Thành phố và chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách, quan tâm kịp thời giúp Đồ Sơn khắc phục dần những hạn chế của mình, tăng cường công tác quản lý về du lịch theo hướng chuyên nghiệp, gắn với việc nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi với du khách khi tới Đồ Sơn.

Đảo Hoa Phượng - Đồ Sơn (Nguồn Vietnam.net)

Sân golf Đồ Sơn

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng với công trình bãi tắm nhân tạo và tổ hợp Dragon Hill Resort 5 sao tạo sức hút lớn cho du lịch Đồ Sơn

Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2022 với chủ đề “Đồ Sơn sắc màu của biển” với chuỗi hoạt động được đầu tư quy mô bài bản: Khai mạc tuyến phố đi bộ, lễ hội đua thuyền rồng, lễ hội trưng bày và diễu hành xe mô tô cổ, đại nhạc hội âm nhạc điện tử..., mang tới cho du khách một mùa hè với những trải nghiệm thú vị.

Với những tiềm năng sẵn có, sự quan tâm đầu tư, quyết tâm của chính quyền thành phố và địa phương, với hàng loạt các công trình, dự án, các sản phẩm du lịch đã khởi công và sắp hoàn thành, Đồ Sơn hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, đánh dấu ngày trở lại của du lịch Đồ Sơn./.

VŨ THỊ LOAN