Đồi Thiên Văn - Ngọn đồi yên tĩnh giữa lòng thành phố Cảng nhộn nhịp

Trong mắt du khách trong nước cũng như quốc tế thì Hải Phòng luôn là điểm đến lý tưởng vào mùa hè với nhiều hoạt động khám phá, vui chơi tại các địa danh nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà. Nhưng Hải Phòng không chỉ có biển, giữa lòng thành phố Cảng còn có một nơi yên tĩnh giúp thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, một địa điểm ưa thích của giới trẻ, đặc biệt lý tưởng cho những người yêu thích phong cảnh rừng núi. Đó là Đồi Thiên Văn thuộc quận Kiến An.

Cách trung tâm thành phố chừng 10km, từ ngã năm Kiến An đi thẳng đường Trần Thành Ngọ hơn 100m tới cổng Rồng, men theo con đường nhỏ, du khách đi ngược lên đỉnh đồi, cảm giác như đang được bước vào một thế giới khác biệt với sự ồn ào của đô thị đang chuyển mình. Không khí mát mẻ, dễ chịu, âm thanh xào xạc của rừng thông xen lẫn tiếng chim hót líu lo, tiếng râm ran của bầy ve...tạo nên bản hòa ca rộn rã cuốn hút.   

Dọc con đường lên đỉnh đồi vào sáng sớm hay chiều tối, du khách dễ dàng bắt gặp những điểm dừng chân lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh, cũng là địa điểm check in thơ mộng và tuyệt vời của những người yêu thích nhiếp ảnh và thiên nhiên.

Chùa Tây Sơn cổ kính nằm ngang lưng đồi, là điểm đến của nhiều du khách khi đến địa danh này

Một buổi học ngoại khóa thú vị dưới chân đồi để nâng cao khả năng giao tiếp và kỹ năng sống cho các bé, tạo điều kiện cho các bé tiếp xúc với thiên nhiên, rời xa những thiết bị công nghệ

Người dân đi bộ thể dục trong một buổi chiều

Hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe của những người cao tuổi

Tới đỉnh đồi, du khách có dịp được tham quan Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc cùng Bảo tàng thiên văn Việt Nam.

Hình ảnh vui chơi của người dân bên cạnh đài khí tượng

Đài khí tượng không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây, cũng đồng thời là một điểm nhấn lịch sử, khoa học của thành phố Hải Phòng. Được đặt tại độ cao 116m so với mực nước biển, đài khí tượng thủy văn Đông Bắc được Toàn quyền Đông Dương Pháp cho xây dựng vào năm 1902 với tên gọi lúc bấy giờ là Tổng cục Thiên văn xứ Đông Pháp. Đến năm 1957, nơi đây được đổi tên là Đài khí tượng thủy văn Phù Liễn, thành phố Hải Phòng. Từ năm 1995 tới nay, đài thủy văn có tên đầy đủ là Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc. Với hơn 100 năm lịch sử nhưng nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn thiết kế theo kiến trúc của Pháp, được người Pháp đầu tư để trở thành công trình có tầm vóc của một trung tâm khoa học, trạm nghiên cứu thủy văn sánh ngang với các nước tiên tiến trên thế giới lúc bấy giờ.

Nằm gần ngay Đài khí tượng chính là khu Bảo tàng thiên văn của Việt Nam. Bên trong bảo tàng lưu giữ nhiều kỷ vật của ngành thiên văn học có giá trị mà nếu du khách là người đam mê tìm hiểu lịch sử thì nhất định sẽ không thể bỏ qua.

Khi du khách đứng trên đỉnh đồi, phóng tầm mắt có thể nhìn được toàn bộ khung cảnh quận Kiến An đầy màu sắc với mái ngói đỏ tươi, đồng lúa xanh mơn mởn, bên cạnh những đồi núi nhấp nhô đằng xa cùng những ngôi nhà cao tầng đang mọc lên minh chứng cho sự chuyển mình của thành phố Cảng.

Khung cảnh toàn quận Kiến An nhìn từ trên cao

Cho đến nay người dân địa phương luôn truyền miệng câu nói “Kiến An có núi Ông Voi, có sông Văn Úc, có đồi Thiên Văn”. Có thể nhận định Đồi Thiên Văn như một niềm tự hào về vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng dành cho du khách cùng những người yêu thương vào các ngày nghỉ cuối tuần./.

NGUYỄN DUY KHÁNH