Thời điểm này trên thành phố Cảng Hải Phòng, cả thành phố cứ rực lên màu hoa phượng, sắc hoa đỏ rực rỡ kiêu kỳ, lộng lẫy không giấu diếm như tính cách con người nơi đây.

Đường chạy xuống khu du lịch Đồ Sơn phượng nở kín hai bên đường. Có những cây phượng hoa nở đỏ rực cả cây như đĩa xôi gấc khổng lồ không một chiếc lá, có cây thì hoa cháy đỏ giữa tán lá xanh cứ lấp ló, khoe sắc, khoe màu cùng những tán bằng lăng tít ngát. Màu hoa tự nhiên rực rỡ dưới nắng hè. Rất nhiều các nhóm học sinh mặc áo dài chụp kỉ yếu hay các chị em mặc áo dài tạo dáng với hoa, niềm vui, tiếng cười cứ dài như con đường phượng vĩ.

Du khách về tham quan, chụp ảnh với hoa phượng tại Đồ Sơn dịp Lễ hội hoa phượng đỏ Hải Phòng (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Đồ Sơn - cái tên được nhắc đến nhiều vào mỗi dịp nghỉ hè, cách đây hơn ba mươi năm đi Đồ Sơn là chuyến đi du lịch biển trong niềm ao ước của nhiều người. Cả miền Bắc ngày ấy háo hức khi đi tắm biển Đồ Sơn, có được bức ảnh chụp ôm quả bóng hay cái phao bơi bằng săm xe ô tô là oai hơn cả đi Dubai bây giờ.

Hồi ấy, các dãy nhà nghỉ, phòng nghỉ, cho thuê quần áo, tắm tráng nằm san sát nhau dọc bãi biển khu 2, nơi có bờ cát cong hình cánh cung đón sóng, đón gió từ biển khơi tràn vào. Hải sản Đồ Sơn thì ngon nổi tiếng từ ngày xưa, mực, tôm he, cá tráp, cá phèn hồng, cá lanh, cua, ghẹ… do nguồn thức ăn phong phú từ hai cửa sông Nam Triệu, Văn Úc đầy mỡ màu phù sa đổ ra.

Bẵng đi cả quãng thời gian Đồ Sơn lặng lẽ đi cùng thời gian dưới cái bóng của chính mình. Đồ Sơn mang trong mình hoài niệm của những địa danh “vang bóng một thời” như: bến Nghiêng, bến tàu 0 số, khu Casino, biệt thự Bảo Đại…

Hàng năm, vào dịp 30/4, 1/5, Đồ Sơn lại tổ chức Liên hoan du lịch để quảng bá du lịch Đồ Sơn tới du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Hải Ngân

Thế rồi dự án do Tập đoàn Geleximco đầu tư xây dựng tại khu vực phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng mang tên khu du lịch Đồi Rồng rộng 480ha vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng với thời gian 5 năm xuất hiện. Giai đoạn 1 từ năm 2019 đến 2020 và giai đoạn 2 từ năm 2021 đến 2023 thổi luồng gió tươi mới vào bán đảo Đồ Sơn, giúp Đồ Sơn vươn mình như con rồng thức giấc bay lên từ Đồ Sơn.

Quy hoạch như bông hoa phượng vĩ - biểu tượng của thành phố Cảng với các cánh hoa xoè rộng, nở căng ra biển, biến khu đồng bãi hoang vu ngày nào thành tổ hợp khách sao 5 sao, các khu biệt thự nghỉ dưỡng, bãi tắm nước trong xanh với bãi cát trắng trải dài.

Từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng rẽ xuống chừng 10 phút là Đồi Rồng giang tay đón khách, nhìn cảnh quan tuyệt đẹp nhờ sơn thuỷ hữu tình, xa xa ngọn tháp Tường Long nổi giữa trời xanh như điểm hẹn tâm linh của mảnh đất bán đảo nhiều huyền tích về Phật giáo với chùa Hang nổi tiếng an lành.

Bãi tắm nhân tạo nằm trong quần thể Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tắm biển, check-in. Ảnh: Hải Ngân

Từng khu vực từ biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse cho đến khu vui chơi được thiết kế theo chuỗi liên hoàn thuận tiện cho di chuyển mà vẫn đảm bảo được các không gian riêng tư. Mỗi góc nhìn đều có những điểm nhìn độc đáo tạo ấn tượng và là cơ sở tạo nên những tấm ảnh đẹp cho du khách. Không gian mở mà thân thiện, năng lực đáp ứng sự kiện được kiểm chứng cho những chương trình lớn như: Lễ hội sắc màu của biển, các chương trình nghệ thuật lớn với các ngôi sao ca nhạc hải ngoại Thu Phương, Bằng Kiều, Như Quỳnh… Sự kiện xếp xe thành bản đồ Việt Nam với hơn 1.700 chiếc ô tô chứng tỏ khu du lịch rất chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện quy mô tầm cỡ lớn.

Người ta nhìn thấy tiềm năng sống dậy  vươn lên của Đồ Sơn với sức sống vươn lên của con rồng biển thức giấc, một thanh long “rồng xanh” đầy niềm tin và hy vọng như hình chú rồng uốn lượn trong khu công viên thần thoại chỗ trò chơi mạo hiểm trượt ống ở công viên nước. 

Đồi Rồng - Đồ Sơn ngày càng hấp dẫn du khách. Ảnh: Nhật Quang

Đồ Sơn – Đồi Rồng có biển xanh, cát trắng, nắng vàng, có khu rerort xứng tầm, sân golf 27 lỗ toàn cảnh 360 độ. Khu bãi xú vẹt ngày xưa nay đã lột xác biến hình thành tổ hợp du lịch hiện đại. Từng đoàn du khách xúm xít tạo dáng chụp ảnh bên các cây phượng hoa cháy đỏ, dịch vụ mua vé điện tử giúp cho việc qua cổng thật thuận tiện, nhanh chóng.

Với đầy tủ thế mạnh, tiện ích cùng cái tên từng là thương hiệu một thời, Đồ Sơn sẽ không còn là nơi du khách đến ngắm, chán, ngán và ra về nữa, sẽ có nhà hàng Sò cho khách thưởng thức ẩm thực hải sản Đồ Sơn, sẽ có chợ đêm sôi động, khu vui chơi với các trò chơi mới lạ hấp dẫn. Du khách sẽ ngắm, đắm và say mảnh đất nơi này.

Đi sau nhưng sẽ về trước. Đồi Rồng tận dụng lợi thế đi sau nhờ bài học kinh nghiệm của các khu đi trước, có hướng đi chiến lược ổn định chắc chắn như biến nơi đây thành tổ hợp du lịch cao cấp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Nếu kết hợp làm viện dưỡng lão cao cấp, nơi nghỉ ngơi kết hợp trị liệu thì Đồi Rồng sẽ có tên riêng trên bản đồ du lịch. Sẽ phá vỡ quy tắc tâm lý “đi một lần cho biết” của du khách.

Đẹp, đủ, đầy đã có, nếu có cả tiếp tục duy trì quy hoạch cùng dịch vụ bài bản chuyên nghiệp chắc chắn Đồi Rồng – Đồ Sơn sẽ là nơi khách chọn làm điểm đến thường niên, thành cái tên nổi bật khi các công ty lữ hành tư vấn cho khách của mình khi lựa chọn cho hành trình về với biển, cái tên Đồ Sơn sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa.