Theo ông Phạm Trí Tuyến - Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Cát Hải, cho hay dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp vào sát dịp nghỉ lễ nên nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã hủy chuyến, khuyến cáo nhân viên hạn chế di chuyển đến chỗ đông người nên nhu cầu đi du lịch giảm.

Cũng theo ông Tuyến, hiện 129 trên tổng số 321 cơ sở lưu trú ở Cát Bà phải dừng hoạt động vì không đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy nên cũng ảnh hưởng tới lượng khách đến đảo. "Phần nhiều du khách sang Cát Bà tham quan rồi về luôn trong ngày nên công suất phòng chỉ đạt khoảng 40%. Theo ước tính trong 2 ngày đầu nghỉ lễ, du lịch Cát Bà ước đón hơn 25 nghìn lượt du khách. Trong đó, ngày đầu đón khoảng 12 nghìn lượt du khách, ngày thứ 2 đón khoảng 15 nghìn lượt du khách. Do lượng người đổ về Cát Bà năm nay giảm hơn nên bến phà Gót - Cái Viềng không còn cảnh ùn tắc kéo dài hàng cây số, dù phà vẫn chạy hết công suất. Sáng 30/4, phương tiện qua phà về đảo chủ yếu là xe máy.

Đảo ngọc Cát Bà là "cô gái đẹp" với nhiều danh hiệu cao quý

Theo ông Tuyến, dù số lượng khách du lịch đến với Cát Bà trong 2 ngày nghỉ lễ đầu tiên chỉ đạt khoảng 50% so với dịp nghỉ lễ năm 2022, song du lịch Cát Bà vẫn có “điểm sáng” khi lượng du khách đi tham quan vịnh đông. Phần lớn các tàu đưa khách tham quan trên vịnh đều đạt công suất 100%.

Được biết, để chuẩn bị cho dịp này, huyện Cát Hải phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống chuẩn bị kế hoạch đáp ứng nhu cầu du khách. Đồng thời, tập trung tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao đón mùa du lịch mới, tạo hình ảnh đẹp với du khách khi đến với Cát Bà trong kỳ nghỉ này.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước, huyện Cát Hải đã yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết giá cụ thể, cùng với đó tổ chức đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn. Tập trung tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn, cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm du lịch, điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Tại khu vực Bến Bèo – nơi đưa khách tham quan vịnh Lan Hạ, Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà vừa đưa vào sử dụng hệ thống bán vé tự động tích hợp với cửa kiểm soát tự động. Du khách sẽ không phải chờ đợi lâu khi mua vé, thủ tục nhanh gọn dễ dàng.

Việc áp dụng hệ thống cũng sẽ giúp giải quyết tình trạng du khách tập trung vào giờ cao điểm, tránh tình trạng chen lấn xô đẩy, gây mất trật tự khu vực cổng kiểm soát vé.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho mùa du lịch này, huyện cũng vừa tổ chức các lớp huấn luyện, sơ cấp cứu ban đầu cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp và khách du lịch nâng cao ý thức chấp hành quy định 2K khi tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Chia sẻ với PV chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (người con của Hải Phòng đang sống tại Vũng Tàu) khi về với Cát Bà cho biết: Đến với quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, tôi và gia đình được đắm mình trong không gian tuyệt đẹp của biển, trời, rừng núi với vẻ đẹp hoang sơ, diệu kỳ; trải nghiệm những chuyến đi xuyên rừng, chèo thuyền trên biển hay ngắm vẻ đẹp hùng vĩ trên vịnh Lan Hạ, khám phá hệ thống hang động với những nhũ đá kỳ ảo khiến du khách say đắm cảnh sắc nơi đảo Ngọc.

Sắc xanh của rừng hòa quyện với màu cẩm thạch của đất đá, màu trắng xanh của nước biển tạo nên một cảnh sắc Cát Bà đầy tuyệt đẹp

Đường xuyên đảo hấp dẫn du khách với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ với một bên núi non trùng điệp giữa đường hoa khoe sắc và biển xanh

Trong 2 ngày đầu nghỉ lễ, du lịch Cát Bà ước đón hơn 25 nghìn lượt du khách

Du khách đến với bãi tắm Cát Cò 1 trong chiều 30/4

Anh Jacob – Du khách đến từ Anh chia sẻ, khi đến với Việt Nam, nhất là Cát Bà (TP Hải Phòng), chúng tôi thấy Cát Bà rất đẹp, có nhiều triển vọng để phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ khác. Khi đến đây, chúng tôi thấy mọi điều vô cùng thú vị và tuyệt vời. Ở Cát Bà, chúng tôi có rất nhiều thời gian để khám phá vùng đất này như đi xuyên rừng quốc gia Cát Bà, chèo thuyền kayak trên vịnh Lan Hạ. Khung cảnh thiên nhiên tại đây thì vô cùng tuyệt vời và thú vị

Nhiều khách du lịch quốc tế đến với Cát Bà dịp nghỉ lễ (ảnh Hồng Phong)

Nhiều bạn nhỏ háo hức khi được cùng bố mẹ đi du lịch tại Cát Bà

Lực lượng CAH Cát Hải tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, ATGT cho du khách khi đến với Cát Bà

Để mang đến cho du khách trải nghiệm tuyệt vời khi đến Cát Bà, huyện Cát Hải đã đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử tích hợp cửa kiểm soát nhằm giải quyết điểm tắc tại Bến Bèo

Xe điện phục vụ đưa đón khách du lịch tại Cát Bà

Đến nay, huyện Cát Hải nói chung và thị trấn Cát Bà nói riêng đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch. Cùng với danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới, danh thắng quần đảo Cát Bà trở thành di tích đặc biệt quốc gia và đang phát triển theo hướng du lịch xanh, phát triển bền vững. Thiên nhiên, con người trên quần đảo Cát Bà tạo ấn tượng khó quên đối với du khách để luôn mong muốn được trở lại nơi đây.

Ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng chia sẻ: “Màu xanh của biển, đảo, núi, rừng; sắc đỏ của cờ, hoa và tình người đảo Ngọc luôn sẵn sàng và mở rộng vòng tay chào đón du khách”