Bún cá rô đồng Hải Phòng - Bình dị một nét riêng

Hải Phòng, mảnh đất nổi danh với ẩm thực đường phố phong phú, đa dạng và vô cùng đặc sắc bởi những hương vị riêng, nơi mà người dân và du khách yêu mến có thể dễ dàng kể ra hàng loạt những món ngon “phải thử’ như bánh đa cua đồng, nem cua bể; bánh mỳ cay; giá bể xào… Thật thú vị, Hải Phòng cũng là nơi mà ta có thể tìm thấy và thưởng thức hay chia sẻ cùng nhau những món ăn rất đỗi bình dị, thân thương và thắm vị quê hương. Bún cá rô đồng là một món ngon như thế.

Bún cá rô đồng

 

Trên đất nước Việt Nam, đi từ Bắc vào Nam, có lẽ các món bún riêu, bún cá, vùng nào cũng có nhưng mỗi vùng lại có những cách chế biến khác nhau. Từ nguyên liệu chính là những giống cá khác nhau,đến việc tạo độ chua bằng nhiều loại như quả tai chua, dọc, me, sấu hay lá me chua, cơm mẻ, giấm bỗng…, và cả sự xuất hiện của những loại rau ăn kèm độc đáohoặc đồ ăn kèm như chả cá, lòng cá...tạo nên nét độc đáo và đa dạng của món ăn. Hải Phòng, dễ có đến hàng trăm quán bún cá, trong các ngõ phố, góc chợ, với đủ các thể loại và hương vị cuốn hút. Bún cá rô đồng không quá nổi bật trong đó, nhưng lại là món để lại trong lòng thực khách nhiều cảm nhận thích thú và dư vị lưu luyến. Ta hãy cùng khám phá nét bình dị thú vị này nhé.

Nguyên liệu làm món bún cá rô đồng

Cá rô đồng có thể ăn trưng mềm hoặc rán giòn

Cá rô đồng mua về được rửa và làm sạch. Sau đó, cá được rửa kỹ với hỗn hợp nước muối pha loãng kèm ít giấm ăn và gừng, để loại bỏ bớt nhớt và khử mùi tanh. Phần mình cá được phi lê thành những miếng vừa ăn, tẩm ướp gia vị vừa phải và được chiên lên. Công đoạn tẩm ướp và chiên cá này tuy có vẻ đơn giản, nhưng lại cần một sự vừa vặn và tinh tế, để miếng cá sau khi chiên có màu vàng đều, bắt mắt, khi ăn vừa đủ độ giòn lại vừa dai dai, ngọt ngào vị cá tự nhiên mà không béo ngậy.

Nếu cá rô đồng được lựa chọn kỹ lưỡng và chế biến thơm ngon là linh hồn của món bún cá rô đồng thì nước dùng chính là điểm nhấn làm cho món ngon này thêm hoàn hảo. Cũng với những nguyên liệu và cách chế biến rất bình dị và dân dã như phần cá, nhưng để làm nên một nồi nước dùng ngon ngọt, phải cần nhiều tâm ý của người nấu đặt vào, từ việc lựa chọn xương heo loại ngon, lọc và giã kỹ xương với đầu cá, rồi ninh thật lâu với lửa nhỏ, chú ý hớt bọt để nước dùng được trong; đến việc cho thêm gừng, hành nướng, cà chua, gia vị… vào những thời điểm thích hợp, nêm nếm sao cho thật vừa miệng khi ăn mới tròn vị.

Món bún cá có màu sắc hấp dẫn

Khi đã có đủ nước dùng và cá chiên như ý, món bún cá rô đồng sẽ được hoàn thiện cùng với bún, rau cải hoặc rau cần tùy theo mùa, có thể thêm một chút hành phi khô vàng ruộm và đặc biệt là khá nhiều hành tươi với thì là, hai loại rau không thể thiếu làm tôn vị của món bún cá rô đồng này. Khi thưởng thức, người dùng có thể ăn thêm “rau ghém” gồm hoa chuối và các loại rau sống phù hợp khác, cùng một chén nước mắm ớt tỏi để chấm cá. Một điều khá thú vị và làm thêm nên nét đặc trưng của món bún cá rô đồng này là khi ăn chúng ta thường dùng với ớt chưng kiểu truyền thống và nước giấm tỏi, thay vì tương ớt và chanh, quất như với một số món bún, phở, bánh đa khác, đây cũng là điểm khác biệt tạo cho món ăn thêm phần hấp dẫn và thú vị.

Rau ghém, ớt chưng và giấm tỏi chua ăn kèm món bún cá rô đồng

Cá rô đồng là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn dân dã, bình dị và mang đậm hương vị quê hương. Món bún cá rô đồng Hải Phòng đã  trở thành món ăn yêu thích của  người dân thành phố và du khách đến thăm Hải Phòng. Nếu có dịp đến thăm thành phố Cảng xinh đẹp, hãy nhớ thưởng thức những món ngon đặc trưng, đặc biệt là món bún cá rô đồng thơm ngon hấp dẫn này các bạn nhé!./

ĐỖ THỊ PHƯƠNG HOA