"Đến Việt Nam, chúng tôi thấy như đang ở nhà"

Đó là phát biểu của ông Fernando Gonzalez Llort - Đại biểu quốc hội, Anh hùng Cộng hòa Cuba, Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tại cuộc giao lưu hữu nghị với các thành viên Câu lạc bộ cựu du học sinh Việt Nam tại Cuba và Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam vào ngày 20/11 nhân dịp Đoàn đại biểu ICAP sang Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới.

Trao truyền cho thế hệ trẻ tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng

Ông Fernando Gonzalez Llort gọi cuộc giao lưu là cuộc gặp gỡ giữa những người anh em trong một nhà. Ông cho rằng phải truyền lại và giáo dục những tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc cho thế hệ tương lai.

Chủ tịch ICAP Fernando Gonzalez Llort phát biểu tại cuộc giao lưu (Ảnh: Triệu Trang).Chủ tịch ICAP Fernando Gonzalez Llort phát biểu tại cuộc giao lưu (Ảnh: Triệu Trang).

"Quan hệ giữa Việt Nam và Cuba là quan hệ đặc biệt như lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã khẳng định. Các thiết chế, trung tâm, các câu lạc bộ, hội hữu nghị Việt Nam và Cuba cần năng động, tích cực hơn nữa để đóng góp thiết thực cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước ngày càng vươn tới tầm cao mới.

ICAP xác định nhiệm vụ trung tâm là truyền lại những trang sử hữu nghị, hợp tác đẹp đẽ này đến thế hệ trẻ, để nó trở thành câu chuyện của thế hệ trẻ hôm nay và mai sau", ông Fernando Gonzalez Llort nói.

Cuba luôn ở trong trái tim

Tại cuộc giao lưu, các đại biểu đã cùng ôn lại những kỷ niệm gắn bó với đất nước Cuba, mối quan hệ đoàn kết, anh em giữa Việt Nam - Cuba.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam cho biết, trong thời kỳ gian khổ nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, dù cuộc sống còn khó khăn song Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ lớn nhất cả về vật chất lẫn tinh thần, cả nhân lực và vật lực.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhắc lại sự giúp đỡ của nhân dân Cuba đối với bộ đội Trường Sơn (Ảnh: Triệu Trang).Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhắc lại sự giúp đỡ của nhân dân Cuba đối với bộ đội Trường Sơn (Ảnh: Triệu Trang).

Nhắc lại câu nói của Tổng tư lệnh Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình", Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn cho biết: trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 9/1973, bất chấp tình hình nguy hiểm, Chủ tịch Fidel Castro đã đến tận khu giải phóng Quảng Trị và thăm bộ đội trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Thay mặt nhân dân Cuba, Chủ tịch Fidel đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế - xã hội. Cũng trong chuyến thăm này, Chính phủ Cuba quyết định chi hơn 6 triệu USD để mua thiết bị hiện đại và cử một số chuyên gia về cầu đường sang Việt Nam tham gia cùng bộ đội Trường Sơn mở rộng đường Hồ Chí Minh để chi viện sức người sức của cho chiến trường, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

"Bộ đội Trường Sơn đã được các chuyên gia, kỹ sư, thợ lành nghề tận tình hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật thi công, thảm nhựa mặt đường. Các bạn Cuba đã kề vai sát cánh với bộ đội Trường Sơn để mở đường vận tải cơ giới trong gian khổ ác liệt, giữa nắng lửa, mưa rừng của Trường Sơn", Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn kể.

Để lưu giữ tình bạn chiến đấu Việt Nam - Cuba và khắc ghi sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của lãnh tụ Fidel Castro, Chính phủ và nhân dân Cuba, bộ đội Trường Sơn đã dựng Bia lưu niệm "Đoạn đường hữu nghị Việt Nam - Cuba" trên Quốc lộ 14 của Việt Nam.

Lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam khẳng định: Bộ đội Trường Sơn mãi ghi nhớ, biết ơn về sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba, ghi nhớ và biết ơn các đồng chí, các bạn Cuba đã cùng sống, chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn và nguyện làm hết sức mình để góp phần vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Bà Trần Thị Động, Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Cuba cho biết, sinh viên Việt Nam học tập tại Cuba không bao giờ quên tình cảm chân thành của người dân Cuba dành cho mình. Đất nước Cuba còn khó khăn, người dân Cuba vẫn phải hứng chịu những thiếu thốn từ hậu quả chiến tranh để lại, từ bao vây, cấm vận nhưng họ vẫn bao bọc, yêu thương, sẻ chia với những sinh viên Việt Nam.

Hàng năm vẫn tổ chức gặp gỡ để ôn lại những kỷ niệm trong thời gian học tập tại Cuba, các thành viên Câu lạc bộ cũng thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi tình hình đất nước Cuba. Trước những khó khăn của nhân dân Cuba, gần đây là sự cố cháy kho xăng tại Matanzas, Câu lạc bộ đã tổ chức các hoạt động hướng về Cuba, quyên góp ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Cuba.

"Cuba luôn ở trong trái tim chúng tôi, là Tổ quốc thứ hai của chúng tôi", bà Trần Thị Động nói.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: Thành Luân).Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: Thành Luân).

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thảo - Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, điều mỗi người Việt Nam tự hào nhất khi nói về Cuba chính là trong những năm tháng khó khăn, dù không dư thừa điều kiện nhưng nhân dân Cuba vẫn chia sẻ những gì ít ỏi của mình cho các dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông khẳng định, ở những thời điểm khó khăn nhất hay những ngày chiến thắng cao đẹp nhất, Việt Nam luôn luôn bên cạnh Cuba.

Tại cuộc giao lưu, lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương “Chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh anh hùng” cho Chủ tịch ICAP Fernando Gonzalez Llort.

Thành Luân (thoidai.com.vn)